Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2023

Tại sao giá Bitcoin hôm nay lại giảm?

Động lực tăng giá đã thúc đẩy giá Bitcoin (BTC) lên mức cao nhất năm 2023 là 25.000 USD vào ngày 16 tháng 2 và ngày 20 tháng 2 dường như đã suy yếu. Việc tạm dừng đà tăng giá dường như có liên quan đến dữ liệu lạm phát của Mỹ cao hơn dự kiến, khả năng Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất cao hơn và một lượng lớn thanh lý vị thế long.

Giá Bitcoin giảm theo sau sự sụt giảm trên toàn thị trường và các nhà phân tích lo ngại rằng thị trường tiền điện tử tiếp tục đối mặt với nguy cơ đáng kể từ các quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Hãy cùng xem xét kỹ hơn các yếu tố ảnh hưởng đến giá Bitcoin ngày hôm nay.

Cổ phiếu giảm do dữ liệu lạm phát cao

Cổ phiếu và Bitcoin sụt giảm sau khi Cục phân tích kinh tế (BEA) công bố báo cáo Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) vào ngày 24 tháng 2, cho thấy lạm phát tăng 5,4% trong tháng 1 so với năm trước. Lạm phát lõi, một trong những công cụ ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang để đánh giá lạm phát, đã tăng 4,7% so với tháng 1 năm 2022.

Chỉ số giá PCE. Nguồn: BEA

Trong khi mối tương quan giữa Bitcoin và chứng khoán đạt mức thấp nhất kể từ năm 2021 vào ngày 22 tháng 2, giá Bitcoin vẫn có mối tương quan chặt chẽ với thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư trước đây đã bày tỏ lo ngại mạnh mẽ về khả năng suy thoái sắp tới của nền kinh tế Mỹ.

Bitcoin, Chỉ số Dow Jones, Nasdaq và S&P 500. Nguồn: TradingView

Trong khi một số nhà phân tích tin rằng giá hiện tại của Bitcoin thể hiện cơ hội mua hàng thế hệ, thì những người khác tin rằng mối tương quan chặt chẽ của BTC với chỉ số đô la Mỹ (DXY) và chứng khoán được phản ánh bởi sự yếu kém về giá để duy trì mức 24.000 USD.

Giá bitcoin đang phản ứng với kỳ vọng đồng thuận của thị trường rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát, điều này sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục tăng lãi suất.

Lãi suất tăng ở Mỹ và nước ngoài ảnh hưởng đến giá Bitcoin

Báo cáo PCE là công cụ yêu thích của Cục Dự trữ Liên bang để đánh giá lạm phát. Và với việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell vẫn đặt mục tiêu đạt mức lạm phát tổng thể 2%, các đợt tăng lãi suất tiếp theo được kỳ vọng. Lạm phát đã là một yếu tố quyết định trong việc tăng lãi suất. Để chống lại lạm phát, Chủ tịch Powell có thể không xoay chuyển được chiến lược tăng lãi suất mạnh mẽ.

Báo cáo PCE đang dẫn dắt thị trường suy đoán rằng việc tăng lãi suất 0,5% có thể xảy ra tại cuộc họp của FOMC vào ngày 22 tháng 3.

Xác suất tăng lãi xuất. Nguồn: CME Group

Do lạm phát liên tục kéo dài, một số nhà phân tích tin rằng Bitcoin đang trải qua một mùa đông lạnh giá và giá có thể tiếp tục biến động trong thời gian dẫn đến cuộc họp FOMC.

Vào ngày 24 tháng 2, trong khoảng thời gian 5 giờ, hơn 95 triệu USD Bitcoin đã được thanh lý. Khi các lệnh long BTC được thanh lý mà không có áp lực mua, giá Bitcoin bị ảnh hưởng tiêu cực. Mặc dù việc nới lỏng tiền tệ gần đây của Trung Quốc đã bơm 92 tỷ USD thanh khoản cho nền kinh tế Trung Quốc, nhưng điều đó không ngăn được việc thanh lý long BTC.

Thanh lý BTC. Nguồn: Coinglass

Có cơ hội nào để giá Bitcoin đảo ngược hướng đi không? 

Vào ngày 23 tháng 1 và ngày 24 tháng 1, thị trường tương lai Bitcoin đã chứng kiến ​​230 triệu USD bị thanh lý trên các vị thế long. Điều này gây thêm áp lực lên giá BTC. Khi các lệnh mua BTC được thanh lý mà không có áp lực mua từ khối lượng giao dịch, giá Bitcoin bị ảnh hưởng tiêu cực.

Khối lượng BTC-USD thực hàng ngày. Nguồn: Arcane Research

Sự gia tăng gần đây về khối lượng giao dịch Bitcoin có thể là do Binance đã loại bỏ phí giao dịch. Vetle Lunde, nhà phân tích cấp cao tại Arcane Research đã phỏng đoán từ dữ liệu rằng:

Tuy nhiên, khối lượng vẫn tập trung vào Binance sau khi Binance loại bỏ phí giao dịch. Khối lượng trên các sàn giao dịch giao ngay khác nằm dưới mức đỉnh từ tháng 1 ở mức 680 triệu USD, vì khối lượng của Binance vẫn chiếm 95% khối lượng giao ngay BTC hàng ngày.

Nếu đây là trường hợp, điều đó có nghĩa là không có áp lực mua lớn đối với các khoản thanh lý long của Bitcoin dẫn đến sự sụt giảm hơn nữa. Và với các hành động gần đây của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) chống lại Binance, nhiều tài sản đang chảy ra khỏi các sàn giao dịch.

Những bất ổn ngắn hạn trong thị trường tiền điện tử dường như không làm thay đổi triển vọng dài hạn của các nhà đầu tư tổ chức. Theo Giám đốc điều hành BNY Mellon Robin Vince, một cuộc thăm dò do ngân hàng ủy quyền cho thấy 91% các nhà đầu tư tổ chức quan tâm đến việc đầu tư vào tài sản mã hóa trong những năm tiếp theo.

CME, một công cụ hàng đầu để các nhà đầu tư tổ chức tiếp xúc với Bitcoin, đã chứng kiến ​​sự thống trị của nó tăng lên vào năm 2023. Mối quan tâm mở đối với Bitcoin tương lai của CME đã tăng 8.000 BTC kể từ ngày 17 tháng 2.

Lãi suất mở hợp đồng tương lai BTC CME. Nguồn: Arcane Research

Dữ liệu cho thấy các tùy chọn BTC CME cũng đại diện cho phần lớn lãi suất mở của Bitcoin.

Trong ngắn hạn, lo lắng rất cao với việc giá Bitcoin bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các sự kiện kinh tế vĩ mô và cũng có khả năng các đợt tăng lãi suất tiềm năng tại FOMC tiếp theo cũng có một số ảnh hưởng đến giá BTC.

Về lâu dài, những người tham gia thị trường vẫn kỳ vọng giá Bitcoin sẽ tăng lên, đặc biệt là khi nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính dường như đang chuyển sang tiền kỹ thuật số cho mục đích thanh toán ngay cả trong bối cảnh hỗn loạn.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét