Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2023

Dữ liệu on-chain Bitcoin cho thấy tinh thần “diamond hand” mạnh mẽ nhất trong năm

“Diamond Hand” là từ được các Bitcoin Holder mô tả tinh thần nắm giữ Bitcoin dài hạn cho đến khi đạt target đề ra. Không phải giai đoạn nào nhà đầu tư cũng thể hiện trạng thái tự tin một cách đồng loạt và mạnh mẽ như giai đoạn hiện nay. Một vài dữ liệu on-chain tháng 11 đang thể hiện điều đó.

Hành vi tích lũy nhất quán của đa dạng các nhà đầu tư là điều chưa từng có trong năm

Từ tuần đầu tháng 11, hiện tượng tích lũy Bitcoin diễn ra trên hầu hết các hạng ví từ ví “tôm” đến ví “cá voi”. Đến cuối tháng 11, thì điều này tiếp tục được duy trì, thể hiện qua dải màu đậm phủ hết các hạng ví từ dưới 1 BTC cho đến trên 10,000 BTC.

Chỉ báo onchain Trend Acumulation Score từ glassnode càng ngả đậm màu xanh càng thể hiện mức độ tích lũy và ngược lại.

Bitcoin Accumulation Score by Cohort. Nguồn: glassnode.

Kể từ đầu năm đến nay, thì tháng 11 là tháng duy nhất mà tinh thần đồng thuận tích lũy Bitcoin diễn ra một cách mạnh mẽ như vậy. Trong những tháng trước, nếu ví cá voi tích lũy thì ví cá con có khuynh hướng ngừng tích lũy (hoặc bán ra). Và đa phần thời gian trong năm 2023 bao phủ màu vàng đến đỏ đậm.

Dữ liệu này là bằng chứng đầu tiên cho thấy tinh thần “diamond hand” không chỉ ở nhà đầu tư nhỏ lẻ ít vốn (dưới 1 BTC) mà cả nhà đầu tư tổ chức (trên 10,000 BTC). Dường như, kỳ vọng vào kịch bản Bitcoin Spot ETF giao ngay là động lực đằng sau hoạt động tích lũy không ngừng này.

Hiện tượng tích lũy đồng loạt như hiện nay thường xảy ra vào những giai đoạn nào trong lịch sử giá?

Để có được gợi ý dự đoán tương lai, hãy thử quan sát xem hiện tượng nhà đầu tư “đoàn kết mua” như mô tả trên thường diễn ra vào những giai đoạn nào trong lịch sử. Dữ liệu từ glassnode trình bày Bitcoin Acumulation Trend Score theo diễn biến đường giá như biểu đồ sau. Có thể thấy rằng:

Bitcoin Acumulation Trend Score (trung bình 7 ngày). Nguồn: glassnode.

Vùng màu tối đậm thường xuất hiện vào 3 giai đoạn:

  1. Giai đoạn khởi đầu một bull run mạnh mẽ và ít điều chỉnh mạnh, như giữa năm 2019, quý cuối năm 2020.
  2. Giai đoạn điều chỉnh sau khi giá Bitcoin tạo đỉnh, trong tình trạng giá đang giảm sau khi tăng mạnh. Như T2/2020, T11/2021.
  3. Giai đoạn giá Bitcoin dump mạnh và tạo đáy mới, như T3/2020, T6/2022, T11/2022.

Bây giờ, thử đối chiếu với giá Bitcoin hiện nay. Bitcoin đang tăng và chưa có dấu hiệu điều chỉnh (loại trừ giai đoạn số 2), và Bitcoin cũng không phải đang dump để tạo đáy (loại từ giai đoạn số 3), như vậy Bitcoin đang dự báo khởi đầu một bull run mới rất mạnh và sẽ ít có sự điều chỉnh mạnh.

Kịch bản này là gợi ý của dữ liệu quá khứ. Rủi ro có thể nằm ở tin tức mang tính công phá đường giá mạnh mẽ như “Bitcoin ETF giao ngay không được phê duyệt”, vì dường toàn bộ hy vọng của thị trường đang dựa hết trên niềm tin đó.

Có phải các Long-term Holder quyết nắm giữ giá Bitcoin cho đến mức giá 6 con số?

Tháng 11 này, nguồn cung Bitcoin được các nhà đầu tư Bitcoin dài hạn nắm giữ lập ATH mới. Các Long-Term Holder (LTH) – tức từ trên 155 ngày – đang nắm giữ đến 14.9 triệu BTC, tức gần 76.5% nguồn cung BTC đang lưu thông. Trong khi đó, các Short-term Holder (từ dưới 155 ngày) – chỉ nắm giữ 2.3 triệu BTC, cũng là mức thấp mới của lịch sử giá.

Bitcoin Long/Short term holder Supply. Nguồn: glassnode.

Có thể nói rằng, những ai nản chí đã bán gần hết, thị trường chỉ còn lại những nhà đầu tư đang tràn đầy sự tin tưởng. Quan sát thêm quá khứ, cho thấy góc nhìn khá thú vị:

  • Trong các giai đoạn Bitcoin bull run mạnh mẽ, thì sẽ có hiện tượng Bitcoin được trao tay từ LTH sang STH (như đánh dấu trên hình). Hiện tượng này thể hiện rằng các LTH đã bắt đầu thỏa mãn với lợi nhuận và phân phối nó trở lại cho những nhà đầu tư mới vốn thiếu kiên nhẫn hơn. Nhưng hiện tại, hiện tượng này chưa xảy ra?
  • Vì sao chưa xảy ra? Bởi vì giá Bitcoin chưa đạt đến cái mức giá mà họ thật sự cảm thấy hài lòng với tinh thần “diamond hand” nuôi dưỡng suốt downtrend vừa qua. Quan sát cộng đồng, rất nhiều nhà đầu tư chờ đợi mức ATH cũ và mức giá 6 con số.

Theo lý thuyết trò chơi, tình huống tốt nhất để tất cả mọi người cũng hưởng lợi ích từ giá Bitcoin đó là tất cả đều chọn “mua” (có có thể mua trước hoặc sau, vì có người mua thì có người bán). Dường như Bitcoin đang bước vào một tình huống như thế.

Kỳ vọng tăng giá lớn hơn nỗi sợ hãi đã củng cố tinh thần “diamond hand”

Tuần vừa qua có lẽ là tuần đi vào lịch sử thị trường Crypto, khi nhân vật có tầm ảnh hưởng hàng đầu thị trường là CZ – CEO sàn giao dịch hàng đầu Binance – nhận tội với DoJ. Hãy nhìn lại phản ứng giá Bitcoin:

  • Nhà đầu tư Bitcoin phản ứng rất bình tĩnh, không hề có một “flash crash” nào, cũng không hề có đợt “bank run” nào thái quá diễn ra. Dù rằng một lượng lớn tiền đã chảy ra khỏi sàn Binance vào ngày hôm sau.
  • Giá Bitcoin thậm chí còn tiếp tục phục hồi sau đó. Nhà đầu tư vẫn tiếp tục giữ vững niềm tin vào Bitcoin ETF giao ngay. Họ không hề để cho nỗi sợ hãi khiến đánh mất vị thế mua trước đó.

Đáng lý ra, một tin tức xấu như vậy sẽ khiến cho thị trường vốn nhạy cảm như Crypto sẽ khủng hoảng nghiêm trọng trong vài tuần hoặc tháng. Nhưng hành vi vừa qua góp thêm bằng chứng cho thấy tinh thần “diamond hand” hiện vững chắc ra sao.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét