Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Tại sao giá Bitcoin hôm nay giảm?

Mặc dù dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ thấp hơn dự kiến, động lực tăng giá đã thúc đẩy Bitcoin (BTC) tăng 31,8% trong 30 ngày đã giảm dần vào ngày 14 tháng 11. Giá Bitcoin có vẻ quá nóng, với gần 100 triệu USD được thanh lý trong vòng một giờ, ngay cả sau khi các thị trường truyền thống phản ứng tích cực với lạm phát không thay đổi so với tháng trước. 

Sự sụt giảm giá Bitcoin không khiến tất cả các nhà phân tích lo lắng, với một số người tin rằng Bitcoin đang bắt đầu con đường đạt tới 48.000 USD.

Giá Bitcoin. Nguồn: TradingView.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố tác động đến giá Bitcoin ngày hôm nay.

126 triệu USD lệnh long Bitcoin đã được thanh lý

Một chuyển động mạnh mẽ trên thị trường tương lai Bitcoin dường như là lý do chính dẫn đến sự sụt giảm giá nhanh chóng ngày nay. Thanh lý vị thế long bitcoin nhanh chóng tăng vọt lên hơn 97,9 triệu USD trong khoảng thời gian một giờ vào ngày 14 tháng 11, với hơn 126,3 triệu USD được thanh lý trong 24 giờ trước đó.

Tổng quan về phái sinh bitcoin. Nguồn: Coinglass.

Khi lệnh long BTC được thanh lý mà không có áp lực mua từ các nhà giao dịch, giá Bitcoin sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Khối lượng giao dịch bitcoin giảm hơn 7 tỷ USD so với mức cao nhất trong tháng 11 được thiết lập vào ngày 9 tháng 11 là 13 tỷ USD.

Khối lượng giao dịch bitcoin. Nguồn: Newhedge.

Sự thiếu thanh khoản và khối lượng giao dịch nhất quán đã khiến một số nhà phân tích tranh luận liệu đợt tăng giá Bitcoin hiện tại có duy trì được hay không. Nếu có sự cải thiện về thanh khoản, Bitcoin có thể nhanh chóng phục hồi.

Thị trường tương lai chỉ ra rằng các nhà giao dịch cũng tin rằng một đợt pullback sắp xảy ra, với hơn 54% Bitcoin còn lại là vị thế short.

Tỷ lệ long và short Bitcoin. Nguồn: Coinglass.

Số lượng ví BTC có lãi đạt mức kỷ lục

Bất chấp sự sụt giảm giá Bitcoin vào ngày 14 tháng 11, tỷ lệ ví có lợi nhuận đã đạt mức cao nhất trong năm nay vào ngày 11 tháng 11. Hơn 83% người nắm giữ ngắn hạn và dài hạn hiện đang có lãi.

Địa chỉ bitcoin có lợi nhuận. Nguồn: Glassnode.

Với số lượng ví có lợi nhuận kỷ lục, các nhà giao dịch vẫn ở dưới mức lợi nhuận thực hiện vào ngày 24 tháng 10, nhưng mức tăng lại trùng với thời điểm giá giảm. Việc chốt lời trong tháng 10 được hỗ trợ bởi khối lượng giao dịch tăng lên, điều này có thể đã giúp tăng giá Bitcoin. Khối lượng giao dịch giảm kết hợp với số lượng nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận cao có thể khiến giá Bitcoin tiếp tục giảm nếu nhiều nhà giao dịch bắt đầu chốt lợi nhuận.

Lợi nhuận thực hiện của Bitcoin. Nguồn: Glassnode.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào các ứng dụng Bitcoin ETF

Sự không chắc chắn trong ngắn hạn trên thị trường tiền điện tử dường như không làm thay đổi triển vọng dài hạn của các nhà đầu tư tổ chức. Bất chấp môi trường pháp lý thù địch của Hoa Kỳ, hai tổ chức lớn, BlackRock và Invesco Galaxy, vẫn niêm yết cổ phiếu quỹ ETF Bitcoin trên trang web của Depository Trust and Clearing Corporation.

Bất chấp sự cấp bách của các công ty tài chính lớn, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch dường như sẵn sàng tiếp tục trì hoãn các quyết định phê duyệt Bitcoin ETF cho đến năm 2024.

Giá bitcoin tiếp tục bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các sự kiện kinh tế vĩ mô và cũng có khả năng các hành động pháp lý tiếp theo, tin tức ETF và tăng lãi suất sẽ tiếp tục có tác động nhất định đến giá BTC.

Mặc dù Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tạm dừng tăng lãi suất nhưng giá Bitcoin không ngay lập tức phản ứng tích cực. Việc tạm dừng lãi suất và tỷ lệ tài trợ đã khiến một số nhà phân tích tin rằng giá Bitcoin sẽ đạt 69.000 USD trong thời gian ngắn.

Về lâu dài, những người tham gia thị trường vẫn mong đợi giá Bitcoin sẽ phục hồi, đặc biệt là khi nhiều tổ chức tài chính dường như đang nắm lấy BTC.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét