Thứ Tư, 29 tháng 11, 2023

Tại sao thị trường tiền điện tử hôm nay giảm?

Thị trường tiền điện tử ngày hôm nay giảm do hàng loạt sự kiện thực thi quy định đè nặng lên Bitcoin (BTC), Ether (ETH) và giá altcoin. Các thị trường tiếp tục quay cuồng kể từ phán quyết của Bộ Tư pháp (DOJ) ngày 21 tháng 11 đối với Changpeng “CZ” Zhao và Binance với mức phạt 4,3 tỷ USD.

Hành động giá trên thị trường tiền điện tử vẫn nghiêng về nhược điểm khi các nhà đầu tư và nhà quản lý tiền tệ tiếp tục hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng từ các hành động pháp lý gia tăng được thực hiện đối với ngành.

Hiệu suất thị trường tiền điện tử, biểu đồ 1 ngày. Nguồn: Coin360.

Áp lực pháp lý do Hoa Kỳ dẫn đầu đối với tiền điện tử đang ở chế độ hoàn toàn tiến triển

Ngành công nghiệp tiền điện tử và các cơ quan quản lý có lịch sử lâu dài không hòa hợp với nhau do nhiều quan niệm sai lầm hoặc không tin tưởng vào trường hợp sử dụng thực tế của tài sản kỹ thuật số.

Vào ngày 21 tháng 11, DOJ đã công bố các biện pháp cưỡng chế và giải quyết liên quan đến CZ và Binance, trong đó cả hai đều đã nhận tội.

Theo thỏa thuận dàn xếp, Binance sẽ trả 4,3 tỷ USD tiền phạt và CZ sẽ trả 159 triệu USD tiền phạt. Thỏa thuận giải quyết bao gồm các hoạt động thực thi quy định dân sự của các cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC).

Sau thỏa thuận dàn xếp, CZ thông báo rằng ông đã từ chức Giám đốc điều hành của Binance. Vào ngày 28 tháng 11, CZ đã rời khỏi vị trí chủ tịch Binance.US. Sự ra đi này diễn ra sau khi có báo cáo cho thấy Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vẫn đang tìm kiếm các hành vi gian lận tiềm ẩn kiểu FTX tại Binance.US.

Người sáng lập Cardano Charles Hoskinson đã phản ánh về thỏa thuận dàn xếp, gọi đó là “sự kết thúc của một kỷ nguyên”. Dấu hiệu ban đầu từ DOJ và Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland gợi ý rằng các hành động mạnh mẽ sẽ được thực hiện đối với lĩnh vực tiền điện tử, nhưng thông điệp không cụ thể. Vào ngày 28 tháng 11, Coinbase đã cảnh báo khách hàng về trát đòi hầu tòa trong cuộc điều tra của CFTC chống lại sàn giao dịch Bybit.

Tài sản rủi ro bị ảnh hưởng nặng nề bởi tâm lý nhà đầu tư và xu hướng này còn mở rộng sang Bitcoin và altcoin. Cho đến nay, mối đe dọa về quy định tiền điện tử không thân thiện hoặc trong trường hợp xấu nhất là lệnh cấm hoàn toàn tiếp tục ảnh hưởng đến giá tiền điện tử hàng tháng.

Sự hưng phấn của ETF spot có thể đang suy yếu

Tâm lý thị trường bùng nổ do sự lạc quan về việc phê duyệt quỹ Bitcoin ETF spot tiềm năng sẽ diễn ra vào tháng 11 nhưng sau đó đã bị SEC trì hoãn vào ngày 17 tháng 11. Sự hưng phấn đã giúp đưa giá Bitcoin lên mức cao nhất trong 18 tháng trên 38.000 USD.

Tuy nhiên, sự hưng phấn dường như đang giảm bớt khi giá BTC giảm xuống dưới mức quan trọng 38.000 USD vào ngày 29 tháng 11. Hiện tại, Bitcoin đang phải vật lộn để duy trì động lực tích cực trong tháng 11 sau đợt “Uptober” mạnh mẽ.

Lợi nhuận lịch sử của Bitcoin theo tháng. Nguồn: Newhedge.

Mặc dù BlackRock không tin rằng SEC có bất kỳ lý do chính đáng nào để không phê duyệt ETF spot, nhưng SEC dường như đã sẵn sàng trì hoãn cho đến năm 2024.

Đáng chú ý, cơ quan quản lý chứng khoán đã quyết định trì hoãn các đơn đăng ký từ Hashdex và Global X ETF vào ngày 17 tháng 11. Vào ngày 28 tháng 11, SEC đã mở rộng thời gian bình luận công khai về Bitcoin ETF của Franklin Templeton, đẩy việc phê duyệt sang năm 2024.

Hiện tại, các nhà giao dịch có thể đang đảm bảo lợi nhuận ở mức giá cao nhất trong nhiều tháng hiện tại trên thị trường tiền điện tử vì có thể phải chờ đợi lâu. Một số nhà phân tích coi Bitcoin ETF là một sự kiện “Mua tin đồn, bán tin tức”.

Thanh lý hợp đồng tương lai khiến thị trường tiền điện tử giảm giá

Sự suy giảm của các loại tiền điện tử lớn đã dẫn đến làn sóng thanh lý dồn dập trên thị trường phái sinh. Trong khi các nhà giao dịch phái sinh có vị thế long và short đang đấu tranh, thì vị thế khống đang chiếm ưu thế vào ngày 29 tháng 11.

Trong 24 giờ qua, hơn 44,9 triệu USD ở các vị thế long đã được thanh lý trên toàn thị trường tiền điện tử, với 34 triệu USD đã bị xóa sổ trong 12 giờ trước đó. Giá thị trường tiền điện tử bị ảnh hưởng tiêu cực khi các vị thế phái sinh long bị thanh lý mà không có áp lực mua từ khối lượng giao dịch.

Thanh lý thị trường tiền điện tử. Nguồn: Coinglass.

Trong ngắn hạn, thị trường tiền điện tử sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức nhiều mặt, đồng thời sự lên xuống của các yếu tố kinh tế và quy định khác nhau chắc chắn sẽ định hình quỹ đạo của nó trong tương lai gần.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét