Thứ Năm, 21 tháng 12, 2023

Thử nghiệm nâng cấp Ethereum “Dencun” hiện được lên lịch vào ngày 17 tháng 1

Bản nâng cấp sắp tới của Ethereum, “Cancun-Deneb” (còn được gọi là “Dencun”), sẽ bắt đầu thử nghiệm vào ngày 17 tháng 1, theo một ghi chú được công bố trên kho lưu trữ chính thức của Ethereum GitHub. Bản nâng cấp trước tiên sẽ được áp dụng cho testnet Goerli, sau đó được thêm vào Sepolia vào ngày 30 tháng 1 và Holesky vào ngày 7 tháng 2. Nhóm đằng sau Ethereum vẫn chưa thông báo khi nào Dencun sẽ được triển khai trên mainnet.

Bản nâng cấp mới bao gồm một số công cụ nhằm giảm phí, cho phép các tính năng mới của cầu nối và staking pool cũng như hạn chế việc sử dụng các hoạt động tự hủy trên hợp đồng thông minh.

Theo tài liệu dành cho nhà phát triển của nó, Dencun sẽ chứa Đề xuất cải tiến Ethereum (EIP) 4844, còn được gọi là “proto-danksharding”. Điều này sẽ cho phép các mạng layer-2 rollup như Arbitrum, Base, Polygon zkEVM và các mạng khác lưu trữ tạm thời một số dữ liệu giao dịch nhất định, sử dụng định dạng mới gọi là “blobs”. Blobs có thể bị xóa sau 18 ngày, trong khi thông lệ hiện tại là đưa dữ liệu vào trường “CALLDATA” và giữ nó mãi mãi trên blockchain. Các nhà phát triển Ethereum tin rằng proto-danksharding sẽ giảm đáng kể phí giao dịch trên layer-2.

Bản nâng cấp cũng bao gồm một số đề xuất khác, bao gồm EIP-1153, giới thiệu hệ thống “lưu trữ tạm thời” để giảm phí hơn nữa, cũng như EIP-4788, giúp tăng tính minh bạch bằng cách lưu trữ gốc của mỗi khối Beacon Chain trong một hợp đồng thông minh có thể được truy vấn bởi các ứng dụng. Các nhà phát triển mong đợi dữ liệu do EIP-4788 cung cấp sẽ được sử dụng trong các tính năng mới cho cầu nối và staking pool.

Ngoài ra, Dencun còn chứa EIP-6780, một đề xuất nhằm hạn chế sử dụng keyword self-destruct. Nếu được nhúng trong hợp đồng trước khi triển khai, tính năng self-destructs hiện có thể được sử dụng để xóa mã cho hợp đồng thông minh và gửi tất cả số tiền của nó đến tài khoản đã triển khai nó. Sau Dencun, keyword này sẽ không xóa mã trừ khi nó được gọi trong cùng giao dịch mà nó được triển khai. Tuy nhiên, keyword vẫn sẽ chuyển tất cả tiền cho người triển khai, ngay cả khi nó được gọi trong giao dịch trong tương lai.

Các bản nâng cấp Ethereum thường trải qua quá trình thử nghiệm trong vài tháng trước khi được triển khai lên mainnet. Quá trình triển khai trước đó, có tên mã là “Shapella”, đã bắt đầu thử nghiệm vào ngày 7 tháng 2. Nó được đưa lên mainnet vào ngày 12 tháng 4.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét