Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

Tại sao giá Ethereum (ETH) hôm nay giảm?

Giá Ethereum giảm vào ngày 15 tháng 12 sau khi không vượt qua được mức kháng cự 2.320 USD. Việc điều chỉnh giá gần đây có thể là do những nhận xét tiêu cực từ các cơ quan quản lý, một vụ hack đã ảnh hưởng đến gần như toàn bộ hệ sinh thái Web3, làm giảm hoạt động trong mạng Ethereum và những lời chỉ trích từ một nhà phát triển cũ của Ethereum Foundation.

Chỉ số giá Ether, USD. Nguồn: TradingView.

Phân tích rộng hơn về khung thời gian cung cấp một góc nhìn khác về biến động đóng cửa hàng ngày tương đối hẹp 7,6% trong 11 ngày qua. Ether đã chứng kiến ​​mức tăng 40% trước khi tiến vào phạm vi 2,190 USD đến 2,360 USD hiện tại. Do đó, việc thiếu một định hướng rõ ràng có thể chỉ đơn giản là dấu hiệu của một giai đoạn tích lũy.

phát biểu của Chủ tịch SEC Gary Gensler và Ledger trải qua một vụ hack lớn

Giá của Ether cũng bị ảnh hưởng bởi sự cường điệu xung quanh các quỹ ETF spot, đặc biệt là sau khi nhà quản lý tài sản toàn cầu trị giá 9 nghìn tỷ USD, BlackRock, xác nhận kế hoạch của mình ra mắt Ether ETF spot vào ngày 9 tháng 11. Động lực tiếp tục được xây dựng vào ngày 21 tháng 11 khi các nhà phân tích của Bloomberg ETF nhắc lại xác suất 90% quỹ Bitcoin ETF spot được phê duyệt trước ngày 10 tháng 1.

Tuy nhiên, bối cảnh pháp lý đã thay đổi vào ngày 15 tháng 12 khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đưa ra tuyên bố về việc từ chối cấp phép một kiến ​​nghị từ sàn giao dịch Coinbase. Chủ tịch SEC Gery Gensler nói rằng các luật và quy định hiện hành áp dụng cho “thị trường chứng khoán tiền điện tử” và nói thêm rằng “bây giờ là thời điểm thích hợp để thực hiện hành động quản lý”.

Điều đáng lo ngại hơn là ghi chú mới nhất của SEC trích dẫn “gian lận, lạm dụng và không tuân thủ” trong thị trường tiền điện tử và nhấn mạnh rằng “việc đầu tư mang lại lợi ích công cộng khi các bên trung gian được đăng ký và giám sát”.

Vụ vụ hack Ledger vào sáng ngày 14 tháng 12 cũng là nguyên nhân gây ra tác động tiêu cực gần đây lên giá Ether. Vụ việc đã khai thác công cụ của Ledger cho phép liên lạc giữa ví phần cứng của nó và các ứng dụng phi tập trung (DApps) khác nhau.

Ethereum DApps bị ảnh hưởng bởi phí mạng cao

Mạng Ethereum cũng đang đối mặt với những vấn đề của riêng mình, mở ra cơ hội cho các blockchain cạnh tranh như Solana và Avalanche. Chẳng hạn, phí giao dịch trung bình của Ethereum ở mức 9,90 USD là không thực tế đối với hầu hết các giao dịch, buộc người dùng phải đối mặt với sự phức tạp và rủi ro gia tăng khi sử dụng các giải pháp layer-2.

Những vấn đề này được phản ánh qua tổng giá trị bị khóa (TVL) của Ethereum, đã giảm 5% kể từ ngày 30 tháng 11 xuống mức 12,26 triệu ETH hiện tại, dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2020. So sánh, TVL của Solana tăng 14% tính theo SOL trong cùng thời kỳ. Tuy nhiên, không phải mọi DApp đều yêu cầu số tiền gửi lớn và ngay cả các ứng dụng DeFi cũng đang tối ưu hóa liquid pool của chúng. Do đó, người ta cũng nên phân tích hoạt động về mặt khối lượng.

Khối lượng DApp hàng ngày của Ethereum và Solana tính bằng USD. Nguồn: DefiLlama.

Lưu ý rằng khối lượng ứng dụng phi tập trung trong Ethereum vẫn ở dưới ngưỡng 1,8 tỷ USD trong hơn một tháng, trong khi mạng Solana có mức tăng mạnh lên 700 triệu USD mỗi ngày. Mức trung bình hàng ngày 250 triệu USD hiện tại của Avalanche có vẻ nhỏ so với các blockchain hàng đầu, nhưng nó thể hiện mức tăng trưởng 250% kể từ cuối tháng 11.

Những nhận xét tiêu cực từ một cựu nhà phát triển Ethereum Foundation cũng đã gây xôn xao dư luận trong giới đầu tư Ether sau bài đăng ngày 14 tháng 12 của Andrew Howard trên X. Ông nói:

Tôi vừa pump túi của mình cho Joe Lubin (Joe Lubin là Người đồng sáng lập Ethereum)

Chúng ta sẽ không bao giờ có một Bitcoin khác. Chúng ta sẽ không bao giờ có một loại tiền điện tử tuyệt vời nào nữa. Bitcoin là tài sản tiền điện tử duy nhất có thể đầu tư.

Điều đáng chú ý là bài đăng trên mạng xã hội xuất hiện vào thời điểm Ether đang phải đối mặt với áp lực từ các nguồn khác, đặc biệt là quy định và hoạt động mạng suy giảm, điều này có thể làm trầm trọng thêm hành động tiêu cực của nó.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét