Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

Sự gia tăng hoạt động của BNB Chain hỗ trợ mức tăng 11%, nhưng liệu BNB có thể đẩy lên trên 300 USD không?

Binance Coin, token gốc của BSC Chain (BNB) đã đi theo một hướng khác so với thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn vào ngày 26 tháng 12 bằng cách tăng 11% để đạt mức cao nhất trong sáu tháng. Mặc dù ban đầu BNB gặp khó khăn trong việc phá vỡ ngưỡng kháng cự 300 USD, nhưng cuộc biểu tình đã thu hẹp thành công khoảng cách vốn hóa thị trường với Solana (SOL).

Chỉ số giá BNB token/USD Tether, 4 giờ. Nguồn: TradingView.

Trước ngày 23 tháng 12, BNB giữ vị trí tiền điện tử lớn thứ ba (không bao gồm stablecoin). Tuy nhiên, mức tăng ấn tượng 50% trong bảy ngày của SOL đã thay đổi điều đó. Câu hỏi bây giờ là liệu BNB có thể duy trì mức vốn hóa thị trường vượt quá 46 tỷ USD để giành lại vị trí thứ ba hay không. Cả BSC Chain và Solana, mặc dù có ưu điểm về phân cấp, giao dịch nhanh chóng và tiết kiệm chi phí mà không chỉ dựa vào các giải pháp mở rộng quy mô layer-2.

Một phần đáng kể giá trị của token BNB đến từ việc giảm phí giao dịch cũng như các ưu đãi và dịch vụ launchpad độc quyền từ Binance. Các nhà đầu tư ban đầu lo ngại rằng sàn giao dịch sẽ mất thị phần nhanh chóng sau khi người sáng lập của nó, Changpeng ‘CZ’ Zhao, đã nhận tội trước các cáo buộc của Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 11. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra, ít nhất là cho đến khi phiên tòa kết thúc và Binance buộc phải báo cáo tất cả các giao dịch cho cơ quan giám sát do Bộ Tư pháp chỉ định.

Tuy nhiên, BNB phải đối mặt với áp lực bán do sự tập trung quyền sở hữu đáng kể giữa những người sáng lập và team Binance. Sự thiếu minh bạch liên quan đến việc phân phối token BNB ban đầu đã làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư, đặc biệt là sau khi sàn giao dịch thay đổi cơ chế đốt token trong nhiều năm. Về bản chất, cam kết ban đầu về việc mua lại bằng tiền thu được từ sàn giao dịch Binance đã được thay thế bằng cơ chế đốt tiền đơn giản.

Sự gia tăng trong các giao dịch DApp và khối lượng hỗ trợ cho động thái giá BNB

Có thể tạo ra nhiều mô hình định giá khác nhau cho token BNB, nhưng không có mô hình nào có thể giải thích chính xác cách hầu hết những người tham gia thị trường đánh giá lợi ích và rủi ro của nó. Tuy nhiên, rất đáng để so sánh cách thức hoạt động của mạng so với các chuỗi cạnh tranh. Việc sử dụng hiệu quả các ứng dụng phi tập trung (DApps) trên BNB Smart Chain cho thấy nhu cầu về token BNB. Bên cạnh các sản phẩm và dịch vụ của Binance, giá trị của token BNB phần lớn phụ thuộc vào việc sử dụng nó trong BSC Chain.

Blockchain được xếp hạng theo tổng giá trị bị khóa, USD. Nguồn: DefiLlama.

BSC Chain hiện nắm giữ tổng giá trị bị khóa (TVL) là 3,6 tỷ USD, là số tiền gửi trong các hợp đồng thông minh của nó, chiếm chưa đến 13% trong số 28,2 tỷ USD của Ethereum. Đáng kể hơn, nó thấp hơn 4,6 tỷ USD được nắm giữ bởi các giải pháp mở rộng quy mô hàng đầu của Ethereum, cụ thể là Arbitrum, Optimism, Polygon và Base. Trong khi TVL của BSC Chain tăng 25% trong 30 ngày qua, thì các đối thủ khác như Solana và Avalanche lần lượt tăng 142% và 50% trong cùng thời gian.

Khi phân tích các mạng tập trung vào việc thực thi DApp, khối lượng phải được cân nhắc chính, cùng với số lượng địa chỉ liên quan đến hợp đồng thông minh, đóng vai trò là đại diện cho số lượng người dùng.

Các blockchain hàng đầu theo khối lượng DApps trong 30 ngày, USD. Nguồn: DappRadar.

Từ quan điểm tương đối, mức tăng trưởng 7% của BSC Chain về số lượng địa chỉ tham gia DApps trong 30 ngày là điều đáng lo ngại, đặc biệt là khi so sánh với mức tăng 12% của Ethereum trong cùng kỳ.

Tương tự, Solana đã tăng 28% chỉ số UAW. Do đó, bất cứ điều gì gây ra sự tăng giá BNB gần đây dường như không chỉ do hoạt động gia tăng trên BSC Chain hoặc mức tăng TVL của nó so với các blockchain khác. Điều này không nhất thiết hàm ý giá BNB giảm, nhưng trừ khi hoạt động khởi sắc, việc giành lại vị trí thứ ba về vốn hóa thị trường sẽ là một thách thức.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét