Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

Vì sao giá Solana (SOL) tuần trước tăng?

Giá Solana (SOL) đã tăng hơn 60% trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 12, lần đầu tiên chạm mức 118 USD sau 18 tháng.

Tại sao giá SOL tăng trong tuần này?

Đợt tăng giá của Solana trong tuần này trùng hợp với đợt tăng phí gas trong hệ sinh thái của đối thủ blockchain layer-1, Ethereum (ETH).

Đáng chú ý, chi phí để thực hiện một giao dịch trên blockchain Ethereum đã nhanh chóng vượt qua mức 10 USD vào đầu tuần này, thậm chí một số người dùng còn báo cáo rằng họ đã được yêu cầu trả 150 USD phí để thực hiện giao dịch trị giá 50 USD.

Phí gas Ethereum hiệu suất 7 ngày. Nguồn: EtherScan.io

Phí gas Ethereum đã giảm hơn 50% so với mức cao nhất trong tuần. Tuy nhiên, sự gia tăng ngắn ngủi của nó đã thúc đẩy người dùng khám phá các nền tảng blockchain thay thế với chi phí giao dịch thấp hơn. Sự gia tăng hoạt động của người dùng này có thể có tác động tích cực đến giá của Solana trong vài tháng qua.

Chẳng hạn, các địa chỉ hoạt động trên Solana đã tăng gần 400% trong ba tháng qua so với mức tăng 3% trên Ethereum, theo Messari.

Địa chỉ hoạt động hàng ngày của Solana so với Ethereum. Nguồn: Messari/Artemis.

Airdrop Solana tăng cường hoạt động của người dùng

Tất nhiên, các đợt airdrop gần đây trên blockchain Solana, đặc biệt là của memecoin Bonk, là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng về giá và địa chỉ hoạt động hàng ngày của nó. Ngoài ra, khối lượng trao đổi phi tập trung của Solana đã tăng lên dẫn đầu trong tuần này.

Khối lượng Solana DEX trong tuần bắt đầu từ ngày 17 tháng 12. Nguồn: Defi Llama.

Chi phí giao dịch thấp hơn của Solana tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo địa chỉ mới, đặc biệt có lợi cho những người săn airdrop. Chẳng hạn, phí của Solana luôn ở mức dưới 0,01 USD, theo CoinCodex. Tuy nhiên, theo một số nhà phê bình trên mạng xã hội, mức phí thấp hơn cũng có tác hại riêng.

Solana thu hút vốn tổ chức

Sự trỗi dậy của Solana trong tuần này là một tuần thắng lợi về mặt dòng vốn.

Đáng chú ý, các quỹ đầu tư trên Solana đã thu hút 10,6 triệu USD trong tuần kết thúc vào ngày 16 tháng 12, đánh bại dòng vốn của các đối thủ hàng đầu như Bitcoin (BTC) và Ethereum. Vào tháng 12, các quỹ Solana đã chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào 14,1 triệu USD, mức cao nhất trong lĩnh vực tiền điện tử.

Dòng vốn theo tài sản. Nguồn: CoinShares.

Kỹ thuật giá Solana

Tuy nhiên, các chỉ số kỹ thuật cho thấy mức tăng giá của Solana trong tuần này có thể sắp hết.

Ví dụ: trên biểu đồ ba ngày, giá của SOL đã hình thành các đỉnh cao hơn, nhưng chỉ báo sức mạnh tương đối (RSI) và khối lượng của nó lại tạo ra các đỉnh thấp hơn. Về mặt kỹ thuật, độ lệch này cho thấy sự phân kỳ giảm giá ngày càng tăng, cho thấy khả năng bán tháo sắp tới.

Biểu đồ giá ba ngày của SOL/USD. Nguồn: TradingView.

Nếu phe gấu chiếm ưu thế, rủi ro về giá của SOL sẽ giảm xuống mức Fib 0,382 gần 100 USD vào Năm mới. Một mức đóng cửa quyết định dưới 100 USD có thể đưa giá về đường Fib 0,236 gần 66 USD.

Ngược lại, mức đóng cửa trên đường Fib 0,5 ở khoảng 130 USD có thể khiến giá tăng về đường Fib 0,618 gần 157,50 USD.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét