Thứ Ba, 7 tháng 3, 2023

USD Coin (USDC) là gì? Tổng quan những thông tin mới nhất về stablecoin USDC bạn cần biết

USD Coin (USDC) là stablecoin đã không còn xa lạ với những nhà đầu tư crypto, với vốn hoá đứng thứ hai trên thị trường chỉ sau USDT trong phân khúc stablecoin. Trong bài viết này, hãy cùng Coin68 tìm hiểu về USD Coin cũng như những thông tin mới nhất về đồng stablecoin này nhé! 

USDC
USD Coin (USDC) là gì? Tổng quan những thông tin mới nhất về stablecoin USDC bạn cần biết

USD Coin (USDC) là gì?

USDC là một loại stablecoin được bảo chứng giá trị 1:1 bằng tiền pháp định (Fiat-backed Stablecoin), cụ thể ở đây là đồng USD. Mỗi USD coin đang lưu hành trên thị trường đều có thể quy đổi về 1 USD tiền mặt hoặc các loại tài sản có giá trị tương đương như trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn do Circle – công ty phát hành USDC quản lý.

USDC là gì?
USDC

USD coin được công bố lần đầu tiên vào tháng 5/2018 và ra mắt vào tháng 9 cùng năm bởi Centre – một doanh nghiệp chung giữa nhà cung cấp dịch vụ thanh toán ngang hàng (Peer to peer – P2P) là Circle và sàn giao dịch tiền mã hoá Coinbase. GIống như các loại stablecoin khác, USDC được tạo ra để đóng vai trò là tài sản đầu tư an toàn, ít biến động so với Bitcoin, Ethereum và làm phương tiện trao đổi giữa tiền pháp định (fiat) và tiền mã hoá (crypto).

Bạn có thể quan tâm:

USDC đang dần khẳng định vị thế khi được sử dụng làm phương tiện trao đổi trên nhiều blockchain khác nhau như Ethereum, Polygon, Solana, Avalanche, TRON,… Tại thời điểm viết bài ngày 03/04/2023, tổng vốn hoá thị trường của USDC là 43,1 tỷ USD, đứng thứ hai sau ông lớn Tether (USDT) với tổng vốn hoá 71,1 tỷ USD trong phân khúc stablecoin.

Tỷ lệ bảo chứng của các đồng stablecoin hàng đầu
Tỷ lệ bảo chứng của các đồng stablecoin hàng đầu

Lưu ý: số liệu ở hình trên được lấy từ báo cáo kiểm toán của dự án nên sẽ có sự khác biết nhất định với số liệu thời gian thực.

USDC hoạt động như thế nào?

USDC không hoạt động giống như các đồng coin như Bitcoin, Ethereum khi một đơn vị mới được đưa vào lượng cung lưu hành bằng hình thức khai thác hay staking. Thay vào đó, mỗi USD coin mới được tạo ra khi người dùng và doanh nghiệp gửi tiền mặt hoặc các loại tài sản được chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ vào tài khoản Circle của họ. Khi phát hành USD coin mới, số lượng USD tương đương sẽ được Circle nắm giữ dưới dạng tiền mặt và trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn nhằm đảm bảo rằng giá trị của USDC vẫn được cố định 1:1 với giá trị của USD. 

USDC
USDC

Quy trình chuyển đổi từ USD sang USDC sẽ được thực hiện thông qua ba bước: 

  1. Người dùng đăng ký tài khoản với một sàn giao dịch đối tác hỗ trợ USD coin và gửi số lượng USD muốn chuyển đổi bằng cách chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng.
  2. Tổ chức phát hành sử dụng hợp đồng thông minh (smart contract) để tạo ra một lượng USDC tương đương số USD đã gửi vào.
  3. USDC mới được tạo ra và chuyển đến cho người dùng. Sau đó, đồng USD thay thế sẽ được đem vào kho dự trữ.

Ngược lại, người dùng có thể chuyển đổi USDC sang USD bằng cách thực hiện ba bước sau:

  1. Người dùng gửi yêu cầu đến sàn giao dịch để chuyển đổi số lượng USDC mong muốn thành USD.
  2. Sau đó, sàn giao dịch sẽ gửi yêu cầu tới hợp đồng thông minh (smart contract) để chuyển đổi USD của người dùng thành USDC. Số lượng USD coin được yêu cầu chuyển đổi sẽ bị xoá khỏi lượng cung lưu hành.
  3. Tổ chức phát hành sẽ gửi lại số USD vào tài khoản ngân hàng của người dùng bằng với số USDC đã trừ đi các khoản phí phát sinh như phí giao dịch.

Trái ngược với các loại stablecoin khác, tổ chức phát hành USDC có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ tính minh bạch và làm việc với một loạt các tổ chức tài chính để duy trì dự trữ đầy đủ của loại tiền tệ pháp định (fiat) hoặc các tài sản tương đương. Các đối tác và sàn giao dịch phát hành USD coin có nghĩa vụ báo cáo thường xuyên việc nắm giữ USD của họ và được công bố bởi Grant Thornton LLP. Người dùng có thể đọc tất cả các báo cáo chứng thực hàng tháng của USDC tại đây.

Ưu điểm và nhược điểm của USDC

Ưu điểm

Cơ chế giữ giá ổn định

USD coin là tài sản giúp người dùng tránh được sự biến động giá cao của thị trường tiền mã hoá. Việc sở hữu stablecoin như USDC trong thời kỳ thị trường biến động mạnh có thể giúp ổn định danh mục đầu tư.

Có tính thanh khoản cao nhờ vào nguồn dự trữ đầy đủ

USDC cung cấp các khoản thanh toán ngay lập tức giúp nhà đầu tư tránh khỏi sự biến động giá cao của thị trường tiền mã hoá. Dự trữ của USD luôn được hỗ trợ 100% bằng tiền mặt và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn. Các khoản dự trữ này được quản lý bởi tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm BlackRock và BNY Mellon.

Khả năng tương thích với nhiều blockchain

USDC đã được tích hợp làm phương thức thanh toán với 55 blockchain khác nhau tiêu biểu có thể kể đến như Ethereum, Polygon, Solana, BNB Chain, Avalanche, TRON,…

Nhược điểm

Không có tiềm năng tăng giá

Do giá trị của USD luôn được duy trì ổn định nên nhà đầu tư sẽ khó có thể kiếm được lợi nhuận từ đồng stablecoin này. Tuy nhiên, mặt hạn chế này được bù đắp bằng chức năng DeFi như staking, cho vay (lending) và yield farming để tạo ra lợi nhuận.

Stablecoin mang tính tập trung

USDC là stablecoin mang tính tập trung (Centralization) và đơn vị phát hành Circle có toàn quyền kiểm soát và có thể thực thi quyết định quan đến USDC mà không cần hỏi ý kiến từ ​​người dùng. Người dùng bắt buộc phải tin tưởng những bằng chứng dự trữ được đưa ra bởi Circle.

Phí rút USDC cao

Một số sàn giao dịch tính phí rút USDC khá cao và phí này có thể cao hơn chuyển khoản ngân hàng thông thường. Phí giao dịch cũng có thể tăng từ tùy thuộc vào trạng thái của mạng mạng Ethereum có bị nghẽn hay không.

So sánh USDC với USDT 

Bảng so sánh những thông tin cơ bản về USDC và USDT tại thời điểm viết bài, ngày 03/04/2023.

USDC  USDT
Đơn vị phát hành Centre (Circle and Coinbase) Tether
Năm ra mắt 2018 2014
Giá neo theo USD 1 USDC : 1 USD 1 USDT : 1 USD
Vốn hoá thị trường (03/04/2023) 43,1 tỷ USD 71,1 tỷ USD
Nguồn dự trữ  Tiền mặt hoặc các loại tài sản có giá trị tương đương như trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn Tiền mặt, trái phiếu, khoản nợ có đảm bảo và các khoản đầu tư khác.
Thời gian kiểm toán tài sản Hàng tháng  Không xác định
Đơn vị kiểm toán Grant Thornton LLP BDO Italy

Người dùng có thể giao dịch USDC ở đâu? 

Người dùng có thể giao dịch USDC tại nền tảng của Circle hoặc gần như toàn bộ các sàn giao dịch tập trung hỗ trợ USD coin như Binance, Coinbase, Huobi, MEXC, Kraken,… 

Những loại ví nào hỗ trợ lưu trữ USDC?

Người dùng có thể lưu trữ USDC trên các loại ví nóng như Coinbase Wallet, MetaMask, Trust Wallet, Coin98 Wallet hoặc ví lạnh như Ledger, Trezor có blockchain hỗ trợ USD coin. Nếu bạn là một nhà đầu tư lướt sóng có thể lưu trữ USDC trên các sàn giao dịch để thuận lợi trong việc mua bán.

Làm thế nào để có nguồn thu nhập thụ động với USDC? 

Người dùng có thể kiếm thu nhập thụ động với USD coin bằng cách cho vay (lending) hoặc staking trên các nền tảng DeFi như Aave, Compound hoặc để nhận lãi suất hấp dẫn. Lãi suất sẽ thay đổi liên tục tùy vào tình hình của thị trường, thế nhưng người dùng có thể kiếm được nhiều tiền hơn so với tài khoản tiết kiệm ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, phương pháp này có độ rủi ro tương đương với lãi suất có thể nhận được nên người dùng cần nghiên cứu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cho vay hoặc staking với USDC. Tham khảo những nền tảng cho vay hoặc staking USDC tốt nhất tại đây. 

Các nền tảng staking hoặc cho vay bằng USDC
Các nền tảng staking hoặc cho vay bằng USDC

Những câu hỏi thường gặp về USD coin (FAQ) 

USDC do tổ chức nào phát hành? 

USDC được phát hành và quản lý bởi Centre – một doanh nghiệp chung Circle và Coinbase.

USDC được lưu trữ ở đâu? 

Nhà đầu tư có thể lưu trữ bằng các loại ví sau:  

  • Ví nóng bao gồm MetaMask, Trust Wallet, Coin98 Wallet,…
  • Ví lạnh bao gồm  Ledger, Trezor,…
  • Ví của các sàn giao dịch như Binance, Coinbase Wallet.

USDC có thật sự “stable” không? 

Khi phát hành USDC mới, số lượng USD tương đương sẽ được Circle nắm giữ dưới dạng tiền mặt và trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn nhằm đảm bảo rằng giá trị của USD coin vẫn được cố định 1:1 với giá trị của USD. 

Tổng kết

USDC là một trong những stablecoin hàng đầu hiện nay và đang đóng một vai trò lớn trong việc áp dụng làm phương tiện thanh toán trên toàn cầu. Thông qua bài viết này các bạn đã phần nào hiểu hơn về khái niệm, cách thức hoạt động cũng như thông tin mới nhất về USD coin. Coin68 không chịu trách nhiệm với bất kỳ quyết định đầu tư nào của các bạn. Chúc các bạn thành công và kiếm được thật nhiều lợi nhuận từ thị trường tiềm năng này.

Có thể bạn quan tâm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét