Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

Giá bitcoin bị bán tháo sau khi ETF được phê duyệt – Các nhà đầu tư có chuyển sang xu hướng giảm giá không?

Giá bitcoin giảm 6,8% trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến ngày 12 tháng 1, xác nhận lý thuyết của phe gấu về một sự kiện theo kiểu bán tin tức xảy ra sau khi có sự chấp thuận của quỹ Bitcoin ETF spot. Sự kiện được nhiều người mong đợi xảy ra sau đợt tăng 75% trong 90 ngày đến ngày 11 tháng 1. Điều này phần nào giải thích cho sự thiếu hào hứng và việc điều chỉnh giá sau đó xuống dưới 43.000 USD.

Bất kể hoạt động khai thác Bitcoin mang lại lợi nhuận như thế nào, việc cắt giảm 50% trợ cấp khối sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tỷ suất lợi nhuận. Theo Bitcoin News, dòng tiền chảy ra của các thợ đào đã đạt mức cao nhất trong 6 năm khi số BTC trị giá 1 tỷ USD được gửi đến các sàn giao dịch.

Tuy nhiên, như dữ liệu của CryptoQuant cho thấy, một số mức đỉnh khác trong hoạt động chuyển BTC từ các thợ đào trùng khớp với mức giá chạm đáy vào tháng 6 năm 2022, tháng 11 năm 2022, tháng 3 năm 2023 và tháng 8 năm 2023. Dữ liệu này có thể tạo niềm tin cho những nhà đầu cơ giá lên nhưng cũng có thể là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Không có cơ sở lý luận nào cho mối quan hệ giữa dòng tiền ròng của các công ty khai thác Bitcoin và giá BTC ngắn hạn, đồng thời biểu đồ tương tự cũng hiển thị nhiều trường hợp chuyển khoản lớn mà không có tác động đáng kể về giá.

Để hiểu liệu các trader có chuyển sang giảm giá hay không, người ta nên phân tích các công cụ phái sinh Bitcoin. Đối với những người mới bắt đầu, lãi suất mở hợp đồng tương lai tổng hợp đã tăng 14% lên 446.500 BTC từ 392.130 vào ngày 5 tháng 1, có nghĩa là sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các vị thế đòn bẩy không hề giảm sút và cũng không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc thanh lý. Điều đáng chú ý là CME đang thống trị, chiếm 30% thị phần.

Tiếp theo, người ta nên phân tích xem liệu các trader bán lẻ sử dụng đòn bẩy có ảnh hưởng đến hành động giá hay không. Hợp đồng vĩnh viễn, còn được gọi là hợp đồng hoán đổi nghịch đảo, bao gồm tỷ giá cố định thường được tính toán lại sau mỗi 8 giờ. Tỷ lệ tài trợ dương cho thấy nhu cầu đòn bẩy tăng lên giữa các vị thế long (mua).

Tỷ lệ tài trợ 8 giờ của hợp đồng tương lai vĩnh viễn Bitcoin. Nguồn: Coinglass.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ tài trợ hợp đồng tương lai BTC đã ổn định ở mức chỉ 0,2% mỗi tuần kể từ ngày 4 tháng 1, cho thấy nhu cầu cân bằng về đòn bẩy giữa long và short. Về bản chất, đợt bán tháo gần đây không phải do các trader bán lẻ sử dụng đòn bẩy quá mức, cũng không phải do các nhà đầu tư đặt cược vào việc giá giảm.

Các nhà giao dịch cũng có thể đánh giá tâm lý thị trường bằng cách đo xem có nhiều hoạt động hơn thông qua quyền chọn call (mua) hay quyền chọn put (bán). Tỷ lệ put-to-call là 0,70 cho thấy rằng lãi suất mở của quyền chọn put chậm hơn quyền chọn call và do đó có xu hướng tăng giá. Ngược lại, chỉ báo 1,40 thiên về quyền chọn put, có thể được coi là giảm giá.

Tỷ lệ put-to-call. Nguồn: Laevitas.

Tỷ lệ put-to-call đối với khối lượng quyền chọn Bitcoin đã ở mức từ 0,35 đến 0,65 trong bảy ngày qua, phản ánh nhu cầu đối với quyền chọn put (bán) thấp hơn. Nếu các nhà đầu tư lo ngại giá BTC có thể sụt giảm thì tỷ lệ như vậy sẽ có sự thay đổi theo hướng cân bằng hơn.

Một phần sự sụt giảm của Bitcoin vào ngày 12 tháng 1 có thể được giải thích là do thiếu thông tin về cách thức hoạt động của ETF spot về mặt tạo ra, mua lại và hình thành giá. Ví dụ: có sự khác biệt nhỏ giữa các tổ chức phát hành, do đó dữ liệu luồng vào có thể bị trễ vài ngày. Hơn nữa, các trader trở nên cực kỳ hoài nghi sau nhiều cảnh báo phê duyệt ETF sai và FUD (sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ) do một số nhà môi giới không cho phép khách hàng đầu tư vào lĩnh vực này.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét