Thứ Tư, 17 tháng 1, 2024

Tại sao giá Bitcoin hôm nay giảm?

Động lực đã thúc đẩy giá Bitcoin (BTC) tăng lên hơn 49.000 USD vào năm 2024 dường như đang suy yếu, với giá BTC chạm mức thấp nhất từ ​​đầu năm đến nay vào ngày 15 tháng 1.

Giá Bitcoin giảm xảy ra khi các nhà đầu tư ở Hoa Kỳ đổ xô vào các sản phẩm đầu tư của tổ chức sau khi ETF spot được phê duyệt.

Giá bitcoin. Nguồn: TradingView.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố tác động đến giá Bitcoin ngày hôm nay.

Bitcoin ETF spot đảo ngược xu hướng biến động

Giá Bitcoin tăng vọt lên 49.000 USD khi quỹ Bitcoin ETF spot đầu tiên ra mắt và bắt đầu giao dịch vào ngày 11 tháng 1.

Vài ngày trước khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phê duyệt các quỹ Bitcoin ETF spot vào ngày 10 tháng 1, cơ quan đã phê duyệt 11 sản phẩm của tổ chức, sự biến động ngụ ý của thị trường bắt đầu tăng đột biến. Mức biến động 97% trong 1 tuần cao hơn gấp ba lần mức thấp nhất vào tháng 10 năm 2023.

Biến động ngụ ý của Bitcoin. Nguồn: Glassnode.

Nguyên nhân sự biến động của thị trường có thể một phần là do thị trường tương lai và quyền chọn đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Trong một tuần kể từ khi Bitcoin ETF spot ra mắt, cả hai thị trường đều chứng kiến ​​khối lượng tăng lên tổng cộng 13,6 tỷ USD với các vị thế trị giá 3,4 tỷ USD bị đóng.

Quyền chọn và tương lai bitcoin. Nguồn: Glassnode.

Thanh lý Bitcoin tăng mạnh

Một chuyển động mạnh mẽ trên thị trường tương lai Bitcoin có thể được ghi nhận bằng cách xem xét thanh lý. Thời điểm thanh lý kéo dài trùng hợp với mức độ biến động tăng cao. Trong khoảng thời gian 24 giờ vào ngày 17 tháng 1, hơn 27 triệu USD vị thế long và short đã được thanh lý. Thanh lý vị thế long Bitcoin chiếm phần lớn trong con số hàng ngày, với 19,5 triệu USD bị xóa khỏi thị trường.

Thanh lý bitcoin. Nguồn: Coinglass.

Khi lệnh long BTC được thanh lý mà không có áp lực mua từ các trader, giá Bitcoin sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Khối lượng giao dịch bitcoin đã giảm hơn 12 tỷ USD so với mức đỉnh ngày 10 tháng 1 là 21,2 tỷ USD trong hoạt động hàng ngày.

Khối lượng giao dịch bitcoin. Nguồn: Newhedge.

Khối lượng giao dịch trên sàn giao dịch giảm xảy ra khi các quỹ Bitcoin ETF spot ghi nhận khối lượng hàng ngày gấp 3 lần khối lượng của tất cả 500 quỹ ETF tổ chức cộng lại ra mắt vào năm 2023 vào ngày 16 tháng 1.

Những người nắm giữ ngắn hạn đang tăng giá

Bất chấp sự sụt giảm giá Bitcoin vào ngày 17 tháng 1, lợi nhuận ròng chưa thực hiện đã bật lên từ mức thấp nhất trong 1 tháng vào ngày 13 tháng 1.

Lợi nhuận chưa thực hiện của Bitcoin. Nguồn: CryptoQuant.

Những người nắm giữ dài hạn (LTH) dường như đang giảm rủi ro và chốt lợi nhuận khi lượng nắm giữ của họ giảm 75.000 BTC so với mức cao nhất mọi thời đại được thiết lập vào tháng 11 năm 2023. Sự sụt giảm về khối lượng giao dịch kết hợp với sự gia tăng của những người nắm giữ ngắn hạn (STH) có thể dẫn đến giá bitcoin tiếp tục giảm.

Nguồn cung Bitcoin của LTH so với STH. Nguồn: Glassnode.

Cho đến nay, giá Bitcoin tiếp tục bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các sự kiện kinh tế vĩ mô và cũng có khả năng các hành động pháp lý tiếp theo cũng như chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục có một số ảnh hưởng đến giá BTC.

Về lâu dài, những người tham gia thị trường vẫn kỳ vọng giá Bitcoin sẽ phục hồi, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều tổ chức tài chính đón nhận BTC.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét