Thứ Năm, 18 tháng 1, 2024

Tại sao thị trường tiền điện tử hôm nay giảm?

Thị trường tiền điện tử ngày hôm nay giảm điểm, với tổng vốn hóa thị trường giảm 3,17% xuống còn 1,63 nghìn tỷ USD vào ngày 18 tháng 1. Phong trào này đã làm tăng sự thống trị thị trường của Bitcoin (BTC) lên 49,7% do sự phấn khích xung quanh các quỹ Bitcoin ETF spot nguội đi.

Giá BTC đã giao dịch đi ngang trên 42.000 USD trong suốt tuần và các trader đang tìm cách tích lũy dưới 40.000 USD, nhưng các chuyên gia dự đoán những ngày tác động ngắn hạn của việc phê duyệt Bitcoin ETF phần lớn đã kết thúc.

Dưới đây là ba lý do khiến thị trường tiền điện tử sụt giảm ngày hôm nay.

Đồng đô la Mỹ mạnh gây ra áp lực bán tiền điện tử

Khối lượng giao dịch trên thị trường tiền điện tử đã bị ảnh hưởng do một số yếu tố, bao gồm sự biến động, mùa báo cáo doanh thu và sự phát triển kinh tế vĩ mô.

Đồng đô la Mỹ tăng giá đang gây áp lực bán lên Bitcoin. Chỉ số Đô la Mỹ (DXY) đã đảo chiều từ mức 101 vào đầu tháng 1 và đạt được một bước tiến đáng chú ý, giao dịch ở mức 103,50 vào ngày 18 tháng 1 đồng thời tự tin làm chệch hướng áp lực của đường trung bình động hàm mũ 100 ngày (EMA).

Chỉ số sức mạnh đồng đô la Mỹ (DXY), biểu đồ 1 ngày. Nguồn: TradingView.

Sức mạnh này đã được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng và sự gia tăng lãi suất của Kho bạc Hoa Kỳ. Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​​​trong tháng cuối năm 2023. Dữ liệu từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ cho thấy doanh số bán lẻ tháng 12 năm 2023 vượt trội so với sự đồng thuận, ghi nhận mức tăng trưởng 0,6% so với dự báo 0,4% và 0,3% so với kỳ trước.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ cũng tăng đáng kể, điều này cho thấy các thị trường đang điều chỉnh đặt cược vào lộ trình cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang.

Ngoài ra, nền kinh tế Mỹ đang tăng cường, được hỗ trợ bởi dữ liệu mới nhất, đang tạo ra những thay đổi đối với các đặt cược ôn hòa của thị trường, mặc dù tỷ lệ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và tháng 5 vẫn dao động quanh mức 50 điểm cơ bản.

Vào tháng 12, lạm phát Chỉ số giá tiêu dùng, tỷ lệ tạo việc làm và tiền lương tăng lên trong khi hoạt động kinh tế vẫn mạnh mẽ.

Điều này làm tăng thêm sức mạnh của đồng USD, từ đó gây áp lực lên giá tiền điện tử.

Thanh lý khiến thị trường tiền điện tử giảm giá

Sự sụt giảm giá của các loại tiền điện tử lớn đã dẫn đến làn sóng thanh lý dồn dập trên thị trường phái sinh. Các trader tăng giá dường như đã mất cảnh giác, dẫn đến một loạt các đợt thanh lý long nhanh chóng.

Trong 24 giờ qua, hơn 137 triệu USD ở các vị thế long đã được thanh lý trên thị trường tiền điện tử, với 89 triệu USD bị xóa sổ trong 12 giờ trước đó.

Giá thị trường tiền điện tử bị ảnh hưởng tiêu cực khi các vị thế phái sinh long bị thanh lý mà không có áp lực mua từ khối lượng giao dịch.

Thanh lý thị trường tiền điện tử. Nguồn: Coinglass.

Hơn 61.874 nhà giao dịch đã bị thanh lý, trong đó thanh lý đơn lẻ lớn nhất là BTC và Tether (USDT) trên Binance trị giá 7,31 triệu USD.

Bitcoin ETF spot đã được phê duyệt vào ngày 10 tháng 1 và giao dịch bắt đầu vào ngày 11 tháng 1. Phiên giao dịch đầu tiên có phần khó hiểu vì các nhà đầu tư không chắc chắn về khối lượng giao dịch thực tế là bao nhiêu. Bản thân các nhà tạo lập thị trường cũng phải đối mặt với các vấn đề với các mốc thời gian thanh lý khác nhau cho từng quỹ.

Tuy nhiên, khối lượng 4,66 tỷ USD mà các quỹ Bitcoin ETF chứng kiến ​​trong ngày đầu tiên đã lập mức cao kỷ lục trong ngành tài chính truyền thống, nhưng nó đủ để biện minh cho một đợt tăng giá BTC bền vững như đã được nhiều người mong đợi.

Theo dữ liệu từ nền tảng phân tích blockchain Arkham Intelligence, Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) đã chuyển 8.730 BTC, trị giá hơn 376 triệu USD, đến các địa chỉ tiền gửi Coinbase Prime vào ngày 16 tháng 1.

Việc chuyển tiền ngụ ý rằng chủ sở hữu GBTC đang chọn đóng một phần vị thế của họ.

Kể từ khi quỹ Bitcoin ETF spot ra mắt, tâm lý nhà đầu tư và sự biến động xung quanh sự chấp thuận được chờ đợi từ lâu đã giảm xuống, dẫn đến sự hợp nhất thị trường.

Đối với các trader bán lẻ, dòng vốn ETF hiện tại không được coi là ngoạn mục và sự đồng thuận chung là thị trường cần thời gian để hạ nhiệt và củng cố.

Trên X, nhà phân tích thị trường độc lập Michael van de Poppe đề xuất rằng các nhà đầu tư không nên “giảm giá đối với Bitcoin và có triển vọng tiêu cực”, thêm vào đó hãy “Buy the dip và hold”.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét