Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

Tại sao giá Bitcoin hôm nay giảm?

Giá Bitcoin đã giảm xuống mức 42.306 USD vào ngày 12 tháng 1, một ngày sau khi các quỹ Bitcoin ETF spot bắt đầu giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán.

Động lực tăng giá đã thúc đẩy Bitcoin (BTC) hướng tới 49.000 đô la vào ngày 11 tháng 1 dường như đã suy yếu vào ngày 12 tháng 1, với giá Bitcoin giao dịch thấp hơn 5% so với giá mở cửa của ngày hôm qua.

Biểu đồ giá bitcoin
Biểu đồ giá bitcoin. Nguồn: TradingView.

Sự phấn khích của thị trường đối với việc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ phê duyệt các quỹ Bitcoin ETF spot dường như đang hạ nhiệt.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố tác động đến giá Bitcoin ngày hôm nay.

Các nhà đầu tư lớn có tránh xa giao dịch ETF spot không?

Các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi sự ra mắt của giao dịch Bitcoin ETF spot khi các tổ chức chờ đợi vài ngày trước khi triển khai vốn của họ.

Các tài khoản lớn với số vốn đáng kể có xu hướng hành động thận trọng và chính xác. Họ có thể tránh cơn sốt ban đầu khi ra mắt sản phẩm tài chính mới, thay vào đó họ chọn chờ thị trường ổn định trước khi rót vốn đáng kể.

Do đó, mặc dù một số người có thể cảm thấy giá BTC không tăng như họ mong muốn khi các quỹ Bitcoin ETF spot bắt đầu giao dịch, nhưng đợt điều chỉnh hiện tại có thể là một giai đoạn điều chỉnh lành mạnh, sau đó sẽ là những động thái tăng giá khi vốn bắt đầu chảy vào.

Theo dữ liệu của Yahoo Finance, ngày thứ hai giao dịch Bitcoin ETF spot đã chứng kiến ​​khối lượng giao dịch vượt 1 tỷ USD. Điều này mang lại khối lượng tích lũy của Bitcoin ETF spot lên tới hơn 5 tỷ USD.

iShares Bitcoin Trust (IBIT) của BlackRock đã mở phiên giao dịch vào ngày thứ hai ở mức 25,27 USD, ghi nhận mức lỗ 9,5% so với 24 giờ trước đó. Khối lượng của IBIT là 11,3 triệu USD tại thời điểm viết bài.

Bitcoin ETF của BlackRock khi mở cửa giảm 9,56% vào ngày giao dịch thứ hai. Nguồn: Yahoo Finance.

Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) giao dịch giảm 5,5% và Valkyrie Bitcoin Trust (BRRR) giao dịch giảm 10% so với cùng khung thời gian, xử lý khối lượng lần lượt là 27,8 triệu USD và 112.980 USD.

Thanh lý vị thế long Bitcoin tăng mạnh

Một chuyển động mạnh mẽ trên thị trường tương lai Bitcoin dường như là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm giá nhanh chóng ngày nay. Thời điểm thanh lý kéo dài trùng với thời điểm giá của loại tiền điện tử hàng đầu giảm mạnh.

Thanh lý vị thế long Bitcoin nhanh chóng tăng vọt lên 12,52 triệu USD trong khoảng thời gian một giờ vào ngày 12 tháng 1.

Thanh lý bitcoin. Nguồn: Coinglass.

Thông thường, thanh lý long xảy ra khi giá của tài sản đang được giao dịch giảm đột ngột. Điều này là do các trader từng lạc quan về tài sản này và đã mở các vị thế long trên tài sản đó giờ đây sẽ phải đối mặt với thua lỗ do thị trường đi ngược lại với niềm tin của họ.

Theo dữ liệu từ nền tảng dữ liệu blockchain Glassnode, số lượng Bitcoin được chuyển sang các sàn giao dịch đã tăng vọt vào ngày 10 tháng 1.

BTC được chuyển sang các sàn giao dịch. Nguồn: Glassnode.

Dòng tiền vào sàn giao dịch tăng lên đối với một tài sản cụ thể cho thấy áp lực bán trên thị trường tăng lên.

Số lượng địa chỉ ví BTC có lãi đạt mức kỷ lục

Nhiều dữ liệu hơn từ Glassnode cho thấy số lượng ví Bitcoin hiện đang có lãi đã đạt mức cao kỷ lục ở mức 46,8 triệu.

Địa chỉ bitcoin có lợi nhuận. Nguồn: Glassnode.

Với số lượng ví có lợi nhuận kỷ lục, các nhà đầu tư dường như đang chốt lợi nhuận ở mức giá hiện tại. Sự sụt giảm về khối lượng giao dịch kết hợp với số lượng lớn các nhà đầu tư chốt lợi nhuận có thể giải thích cho sự sụt giảm giá hiện tại.

Bitcoin vẫn phải đối mặt với mức kháng cự mạnh ở mức 50.000 USD

Mức tăng đột ngột của BTC lên 49.000 USD vào ngày 11 tháng 1 chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giá nhanh chóng điều chỉnh về mức 46.000 USD. Điều này có thể là do mức kháng cự mạnh xung quanh mức 50.000 USD.

Lưu ý rằng lần đầu tiên giá BTC giảm xuống dưới mức này là vào tháng 5 năm 2021, khi nó giảm hơn 41% giá trị. Lần thứ hai là sau nỗ lực không thành công trong việc đòi lại mức này vào tháng 3 năm 2022 khi áp lực bán khiến giá giảm hơn 77% xuống mức hỗ trợ 15.000 USD.

Do đó, phe bò Bitcoin phải đẩy giá trở lại trên 45.000 USD và cố gắng chuyển mức tâm lý 50.000 USD thành hỗ trợ để đảm bảo xu hướng tăng.

Biểu đồ hàng tuần của BTC/USD. Nguồn: TradingView.

Vị trí của chỉ số sức mạnh tương đối hàng tuần trong vùng quá mua cho thấy BTC vẫn có khả năng tăng giá hơn nữa trong trung và dài hạn.

Các mức chính cần theo dõi trong xu hướng giảm giá là mức hỗ trợ 41.200 USD và vùng nhu cầu khoảng 40.000 USD.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét