Thứ Tư, 13 tháng 3, 2024

Bản nâng cấp Dencun được triển khai trên mainnet Ethereum

Bản nâng cấp Dencun đã được triển khai thành công trên mainnet Ethereum lúc 20h55 (giờ Việt Nam) ngày 13 tháng 3.

Cốt lõi của Dencun xoay quanh EIP 4844, thường được gọi là “proto-danksharding”, tìm cách nâng cao khả năng mở rộng blockchain bằng cách mở rộng dung lượng cho các “blobs” dữ liệu. Những sửa đổi này được dự kiến ​​​​sẽ giảm chi phí liên quan đến layer-2 rollups.

  • Theo Tim Beiko, người đứng đầu nhóm hỗ trợ giao thức tại Ethereum Foundation, Dencun kết hợp 9 Đề xuất cải tiến Ethereum (EIP), khiến nó trở thành hard fork đơn lẻ lớn nhất về mặt cải tiến được triển khai.
  • Các giải pháp Layer-2 như Arbitrum, Optimism và Polygon có thể đạt được lợi thế lớn nhất từ ​​Dencun. Các giải pháp này góp phần vào khả năng mở rộng của blockchain Layer-1 bằng cách tổng hợp các giao dịch của người dùng và truyền chúng tới Ethereum để thanh toán tập thể.
  • Sau khi triển khai Dencun, các giải pháp Layer-2 này sẽ có khả năng gửi dữ liệu tới Ethereum trong “không gian blobspace” chuyên dụng, loại bỏ nhu cầu phải chịu thêm chi phí để đưa dữ liệu vào các giao dịch tiêu chuẩn.
  • Về mặt lý thuyết, cải tiến này cho phép các giải pháp Layer-2 xử lý khối lượng dữ liệu lớn hơn một cách hiệu quả hơn, đồng thời giảm phí giao dịch cho người dùng cuối.
  • Thông báo về cột mốc quan trọng, nhà phát triển Beiko đã tweet:

Dencun vừa là đợt fork phức tạp nhất mà chúng tôi đã triển khai kể từ The Merge, vừa là “tổng số EIP lớn nhất trong một đợt fork” với Byzantium. Có nhiều team hơn bao giờ hết tham gia vào quá trình này và bằng cách nào đó mọi việc đều diễn ra suôn sẻ…! Rất biết ơn khi được làm việc với tất cả họ trong lần tiếp theo.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét