Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

Tại sao thị trường tiền điện tử ngày hôm nay tăng giá?

Thị trường tiền điện tử ngày hôm nay tăng giá, với vốn hóa thị trường toàn cầu tăng 5,8%, dừng ở mức 2,51 nghìn tỷ USD vào thời điểm viết bài. Phong trào này đã tăng mức thống trị thị trường của Bitcoin (BTC) lên 53,3% khi vốn hóa thị trường của tiền điện tử hàng đầu đạt mức cao mới mọi thời đại.

Bitcoin (BTC) đã tăng 8,5% trong 24 giờ qua để đạt mức cao nhất trong ngày là 68.602 USD vào sáng sớm ngày 5 tháng 3. Ether (ETH), Cardano (ADA), XRP, Dogecoin (DOGE) và các loại altcoin vốn hóa hàng đầu khác cũng tăng cao hơn.

Hiệu suất thị trường tiền điện tử, 24 giờ. Nguồn: Coin360.

Hãy xem xét các yếu tố chính thúc đẩy thị trường tiền điện tử ngày nay.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin đạt mức cao mới mọi thời đại

Vốn hóa thị trường của Bitcoin đã đạt mức cao mới so với đồng USD. Cuộc biểu tình của BTC lên 68.602 USD vào ngày 5 tháng 3 đã chứng kiến ​​tổng giá trị thị trường của nó đạt mức cao 1,33 nghìn tỷ USD. Lần cuối cùng vốn hóa thị trường của BTC đạt 1,3 nghìn tỷ USD là hơn hai năm trước, vào ngày 10 tháng 11 năm 2021, khi giá của nó đạt 68.990 USD.

Vốn hóa thị trường BTC/USD. Nguồn: TradingView.

Vốn hóa thị trường của tiền điện tử là tổng giá trị của tài sản kỹ thuật số được tính bằng cách nhân số lượng tiền đang lưu hành với giá giao ngay hiện tại của đồng tiền đó. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, có 19.644.550 BTC được lưu hành tại thời điểm viết bài.

Sự tăng giá “chỉ tăng” của Bitcoin được cho là do đợt halving sắp tới, dự kiến ​​sẽ giảm 50% phần thưởng của thợ đào. Dữ liệu từ CoinMarketCap cho thấy có 6.870 khối cho đến khi halving, tức là còn khoảng 48 ngày nữa.

Sự chấp thuận của SEC đối với các quỹ Bitcoin ETF spot ở Mỹ cũng góp phần vào sự tăng trưởng giá của Bitcoin khi các quỹ ETF tiếp tục hút thêm vốn.

Dòng tiền kỷ lục chảy vào

Giá BTC tiếp tục tiến tới mức cao nhất mọi thời đại trong bối cảnh dòng vốn vào Bitcoin ETF spot ngày càng tăng.

Theo Báo cáo hàng tuần về dòng tiền tài sản kỹ thuật số của CoinShares, các sản phẩm tiền điện tử đã ghi nhận dòng tiền vào hàng tuần lớn thứ hai, với tổng trị giá 1,84 tỷ USD. Báo cáo cho biết điều này đi kèm với khối lượng giao dịch kỷ lục 30 tỷ USD, chiếm “50% khối lượng giao dịch Bitcoin hàng ngày trên các sàn giao dịch đáng tin cậy trên toàn cầu”.

Dòng vốn vào các sản phẩm tiền điện tử.
Dòng vốn vào các sản phẩm tiền điện tử. Nguồn: CoinShares.

Nhà phân tích James Butterfill của CoinShares cho biết:

Tổng tài sản được quản lý (AuM), sau đợt tăng giá gần đây, hiện đã rất gần với mức cao nhất mọi thời đại là 82,6 tỷ USD, chỉ kém mức đỉnh 86 tỷ USD được thiết lập vào đầu tháng 11.

Theo báo cáo, Bitcoin chiếm “94% dòng vốn vào” ở mức 1,72 tỷ USD, khi các quỹ có trụ sở tại Mỹ tiếp tục thống trị với dòng vốn ròng lên tới 1,88 tỷ USD.

Điều này đi ngược lại với bối cảnh dòng vốn chảy ra ngày càng tăng từ GBTC của Grayscale. Sau khi giảm đáng kể vào cuối tháng 2, dòng tiền GBTC chảy ra đã đảo ngược xu hướng trong tháng 3, nâng tổng số tiền rút ra của GBTC lên 1,46 tỷ USD trong tuần trước.

Mua Bitcoin hàng tuần.
Mua Bitcoin hàng tuần. Nguồn: @HODL15Capital/X.

Theo CoinShares, trong khi vốn tổ chức tiếp tục chảy vào Bitcoin, “những biến động giá gần đây đã chứng kiến ​​các nhà đầu tư short tăng gấp đôi với dòng vốn vào thêm 22 triệu USD”.

Thanh lý tiền điện tử trị giá 346 triệu USD đi kèm với cuộc biểu tình của thị trường tiền điện tử

Sự phục hồi của thị trường tiền điện tử đã thúc đẩy làn sóng thanh lý vị thế short trên toàn thị trường, với tổng trị giá hơn 348,2 triệu USD trong 24 giờ. Đã có 26,9 triệu USD vị thế short bị thanh lý chỉ trong giờ qua.

Trong khi thanh lý short Bitcoin dẫn đầu với tổng số tiền là 107,71 triệu USD bị xóa sổ thì tổng thanh lý ETH là 41,92 triệu USD.

Tổng số thanh lý thị trường tiền điện tử.
Tổng số thanh lý thị trường tiền điện tử. Nguồn: Coinglass.

Theo nền tảng phân tích giao dịch tiền điện tử Coinalyze, bất chấp chuỗi thua lỗ của người bán khống, “3 tỷ USD lãi mở đã được thêm vào thị trường #crypto trong 24 giờ qua”.

Dữ liệu thị trường tương lai tiền điện tử.
Dữ liệu thị trường tương lai tiền điện tử. Nguồn: @coinalyzetool/X

Lãi suất mở (OI) đo lường tổng giá trị của tất cả các hợp đồng tương lai tiền điện tử đang lưu hành trên các sàn giao dịch. Giá trị OI cao cho thấy hoạt động thị trường và tâm lý nhà đầu tư tăng lên.

Hơn nữa, có sự lạc quan xung quanh các quỹ ETF spot và đợt halving Bitcoin sắp tới, dẫn đến tâm lý tích cực ngày càng tăng. Dữ liệu từ Alternative.me, một nền tảng theo dõi “cảm xúc và tình cảm” xung quanh tiền điện tử, cho thấy Chỉ số sợ hãi và tham lam tiền điện tử hiện đang nằm trong vùng “tham lam cực độ”.

Chỉ số sợ hãi và tham lam của tiền điện tử.
Chỉ số sợ hãi và tham lam của tiền điện tử. Nguồn: Alternative.me.

Dòng vốn tổ chức ngày càng tăng vào các quỹ tiền điện tử, một quỹ Ether ETF spot tiềm năng và đợt halving Bitcoin sắp tới là những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy thị trường tăng giá đang ở đây.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét