Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

Brian Russ: Mạng Ethereum được định giá khá cao, nhưng ETH vẫn có thể đạt lợi nhuận gấp 17 lần

Giá Ethereum (ETH) đã tăng 128% trong 12 tháng qua và tăng 804.027% kể từ khi mở giao dịch ở mức 0,43 USD vào ngày 20 tháng 10 năm 2015. Bất chấp mức tăng trưởng phi thường này, liệu giá Ether có tăng 17 lần so với hiện tại không?

Brian Russ, CEO của BMO Financial Group tại thị trường Colorado, cho rằng đó là một khả năng.

Vào ngày 1 tháng 3, tại ETHDenver, Russ đã nói về cách các nhà phân tích tài chính truyền thống sử dụng các mô hình định lượng khác nhau để định giá một công ty, một blockchain và token của nó.

Chọn mạng Ethereum làm ví dụ, Ross trình bày chi tiết cách phương pháp của ông bao gồm phương pháp dòng tiền chiết khấu, phương pháp giá giao dịch (Precedent Transaction), phương pháp so sánh thị trường và mô hình Luật Metcalfe.

Ethereum hiện có thể bị định giá thấp 15%

Bắt đầu với mô hình Dòng tiền chiết khấu (Discounted Cash Flow), Russ giải thích rằng mô hình này nói lên rằng một công ty, hoặc trong trường hợp này là một blockchain, “có giá trị tổng hợp của tất cả lợi nhuận mà nó sẽ tạo ra mãi mãi”.

Mô hình dự đoán những lợi nhuận đó có thể là bao nhiêu và sau đó áp dụng “tỷ lệ chiết khấu để đưa những lợi nhuận đó trở lại mức USD vào năm 2024” để thể hiện chính xác hơn giá trị của dự án ngày nay.

Để xác định dòng tiền là gì và chúng phát triển nhanh như thế nào trên mạng Ethereum, Russ khuyên bạn nên xem xét sự tăng trưởng của ví Ethereum. Dữ liệu từ Etherscan cho thấy ví trên Ethereum tăng trưởng 36% hàng năm trong 5 năm qua.

Giả sử mức tăng trưởng ví hàng năm là 33% trong 10 năm, Russ ước tính rằng 50% dân số toàn cầu, tương đương 4,5 tỷ người dùng, có thể sử dụng Ethereum vào năm 2033. Russ thừa nhận rằng “một nửa dân số thế giới” sử dụng Ethereum trong 10 năm “là một giả định cao”, nhưng nó vẫn là một khả năng.

Để xác định loại lợi nhuận mà Ethereum tạo ra, Russ xem xét số lượng Ether được phát hành và đốt cháy như một đại diện cho doanh thu Ethereum.

Nếu chúng ta lấy số tiền đốt (doanh thu) trừ đi khoản phát hành (chi phí), doanh thu trừ chi phí sẽ bằng lợi nhuận.

Kết quả là mạng Ethereum tạo ra 1,8 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2023 và việc tăng con số này lên 33% mỗi năm trong 10 năm mang lại giá trị tương lai 458 tỷ USD cho blockchain Ethereum.

Ước tính giá trị của mạng Ethereum dựa trên dự báo tăng trưởng ví. Nguồn: Brian Russ.

Sau năm thứ 10, tốc độ tăng trưởng 5% thận trọng hơn sẽ được áp dụng và lãi suất Quỹ Fed hoặc lãi suất phi rủi ro ở mức 5% được áp dụng “để đưa số liệu dòng tiền trở lại mức USD vào 2024”. Kết quả định giá 400 tỷ USD phản ánh mức phí bảo hiểm 15% và cho thấy rằng blockchain Ethereum hiện đang bị định giá thấp.

phương pháp giá giao dịch cung cấp cái nhìn sâu sắc về giá trị hiện tại của Ethereum

Tương tự như bất động sản, việc ước tính giá trị của một công ty hoặc tài sản đòi hỏi phải phân tích doanh thu, dòng tiền và vốn hóa thị trường của đối thủ cạnh tranh. So sánh Ethereum với các công ty công nghệ giai đoạn đầu khác đã đạt được thị phần thống trị và phân tích tỷ lệ giá trên thu nhập của từng công ty trong năm có lãi đầu tiên, cùng với tỷ lệ P/E trung bình trên cơ sở 5 năm.

So sánh định giá Ethereum với các công ty Big Tech đã niêm yết. Nguồn: Brian Russ.

Kết quả cho thấy tổng giá trị của mạng Ethereum là 312 tỷ USD, nghĩa là – theo mô hình – Ethereum hiện được định giá quá cao 20%.

Ethereum so sánh với các blockchain khác như thế nào

So sánh mạng Ethereum với các dự án layer-1 khác, Russ sử dụng công thức lấy vốn hóa thị trường của blockchain và chia cho tổng giá trị bị khóa (TVL) trên cùng một blockchain. “Lấy tổng vốn hóa thị trường của 6 dự án blockchain hàng đầu và chia cho tổng giá trị bị khóa trên 6 dự án sẽ có tổng Market Cap/TVL là 8”.

Định giá mạng Ethereum so với các blockchain khác. Nguồn: Brian Russ.

Áp dụng con số này cho mạng Ethereum (8 x TVL của Ethereum ở mức 47 tỷ USD), cho thấy blockchain có giá trị 376 tỷ USD, cho thấy rằng blockchain được định giá quá cao khoảng 6%.

Định luật Metcalfe

Định luật Metcalfe thường được sử dụng để ước tính giá trị của mạng. Theo người tạo ra mô hình, Robert Metcalfe, do cách thức mở rộng quy mô của công nghệ mới, việc định giá và giá trị tương lai của mạng cần được đánh giá theo cấp số nhân, thay vì tuyến tính. Luật quy định rằng “giá trị của mạng tỷ lệ thuận với bình phương số lượng người dùng được kết nối”.

Định luật Metcalfe được hình dung. Nguồn: Google.

Sử dụng dữ liệu từ Etherscan và xem xét bình phương người dùng Ethereum hoạt động hàng tháng (15 triệu) mang lại mức định giá 225 tỷ USD cho blockchain Ethereum, cho thấy giá trị thực của mạng thấp hơn 44% so với mức vốn hóa thị trường 400 tỷ USD hiện tại.

Vậy Ethereum bị định giá thấp hay được định giá quá cao?

Theo Russ, việc lấy các kết quả khác nhau từ bốn mô hình được sử dụng và cộng mức trung bình có trọng số đơn giản là 25% từ mỗi mô hình sẽ mang lại giá trị ngụ ý là 345 tỷ USD hoặc 2.875 USD mỗi Ether.

Russ đã nói:

Kết luận cuối cùng là blockchain Ethereum, dựa trên mô hình này, được định giá khá cao +/- 15%. Đó không phải là kết luận thú vị nhất, nhưng tính toán này rất quan trọng.

Mô hình trung bình có trọng số của blockchain Ethereum. Nguồn: Brian Russ.

Russ kết luận rằng mặc dù việc định giá giá ETH của mô hình có thể không kích thích các nhà đầu tư kỳ vọng giá ETH sẽ tăng cao hơn nhiều so với giá trị hiện tại, nhưng việc sử dụng các mô hình dựa trên định lượng sẽ mang lại “ước tính chính xác và thận trọng hơn cho giá trị thực của dự án”. Việc sử dụng nhiều mô hình định giá cũng có thể giúp nhà đầu tư “xác định các cơ hội kinh doanh chênh lệch giá”.

Giá Ether có thể mang lại lợi nhuận gấp 17 lần không?

Russ gợi ý rằng Ether có thể mang lại lợi nhuận gấp 17 lần so với mức định giá hiện tại. Đề cập đến mức tăng trưởng 33% mỗi năm của ví/lợi nhuận Ethereum, Russ nói rằng việc sử dụng lãi kép đơn giản và quan điểm 10 năm có nghĩa là 1.000 USD đầu tư vào Ether ngày nay sẽ có giá trị 17.319 USD vào năm 2033.

Giá trị ETH có thể có sau 10 năm. Nguồn: Brian Russ.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét