Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

Liệu việc Vitalik Buterin bán Ethereum trị giá 10 triệu USD có phải là tin xấu đối với những người đầu cơ ETH không?

Theo dữ liệu được theo dõi bởi Lookonchain, nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã chuyển khoảng 10 triệu USD Ether vào các ví liên kết với các sàn giao dịch tiền điện tử vào tháng 8.

Ngoài ra, dữ liệu của Arkham Intelligence cho thấy địa chỉ Ether của Buterin đã chứng kiến ​​khoảng 422.000 ETH (trị giá 1,04 tỷ USD tính đến ngày 1 tháng 9 năm 2024) bị chuyển ra kể từ năm 2015. Hơn 840.000 ETH đã được chuyển ra khỏi địa chỉ này trong hai năm qua.

Việc chuyển nhượng này dẫn đến suy đoán rằng Buterin đã bán lượng Ether mình nắm giữ để kiếm lời, đặc biệt là khi giá tiền điện tử này đang cao hơn 180% so với mức thấp nhất trong chu kỳ là 885 USD vào năm 2022.

Nắm giữ Ether của Vitalik Buterin. Nguồn: Arkham Intelligence.

Tuy nhiên, Buterin phủ nhận những cáo buộc này.

Tôi chưa bán ETH để kiếm lời kể từ năm 2018 — Buterin

Vào ngày 31 tháng 8, Buterin đã làm rõ rằng anh chưa bao giờ bán số Ether nắm giữ của mình để kiếm lời, lưu ý rằng tất cả các giao dịch chuyển ETH của anh kể từ năm 2018 đều nhằm mục đích hỗ trợ các dự án khác nhau mà anh cho là có giá trị, trong “hệ sinh thái Ethereum hoặc cho các tổ chức từ thiện”.

Nguồn: X.

Điều thú vị là các giao dịch chuyển tiền vào tháng 8 trùng với thời điểm chuyển 84.000 ETH trị giá hơn 207 triệu USD từ địa chỉ chính thức của Ethereum Foundation sang các sàn giao dịch tiền điện tử.

Ethereum Foundation định kỳ bán một phần số ETH nắm giữ để tài trợ cho hoạt động phát triển, nghiên cứu và các sáng kiến ​​quan trọng khác cho hệ sinh thái.

Tuy nhiên, việc chuyển giao Ether với số lượng lớn đôi khi có thể gây ra phản ứng ngắn hạn trên thị trường vì các nhà đầu tư có thể hiểu đây là áp lực bán sắp tới.

Ví dụ, vào tháng 11 năm 2021, Ethereum Foundation đã chuyển 20.000 ETH (trị giá khoảng 95 triệu USD) cho Kraken.

Biểu đồ nắm giữ ETH của Ethereum Foundation. Nguồn: Arkham Intelligence.

Việc chuyển tiền diễn ra ngay trước khi giá Ether đạt đỉnh, sau đó là mức điều chỉnh giá 85%, cho thấy việc Ethereum Foundation bán lượng Ether nắm giữ của mình—bất kể mục đích của họ là gì—đã góp phần vào sự sụt giảm của thị trường ETH.

Tương tự như vậy, vào tháng 5 năm 2021, Ethereum Foundation đã bán 350.000 ETH, trước khi giá Ether trên thị trường giảm 50%.

Giá Ether có giảm sau khi Buterin và ETF bán ETH không?

Không phải tất cả các đợt bán Ethereum Foundation đều diễn ra trước những đợt điều chỉnh lớn của thị trường.

Ví dụ, doanh số bán 100.000 ETH vào tháng 12 năm 2020 diễn ra trước khi giá tăng 630%. Các yếu tố khác đằng sau đợt tăng giá Ether là sự ra mắt của Beacon Chain, đánh dấu sự chuyển dịch của Ethereum sang proof-of-work và chính sách tiền tệ lỏng lẻo của Cục Dự trữ Liên bang tại Hoa Kỳ đã thúc đẩy nhu cầu về tài sản rủi ro, bao gồm cả tiền điện tử.

Điều thú vị là Vitalik Buterin và đợt bán Ether gần đây của Ethereum Foundation diễn ra vào thời điểm Fed đang có kế hoạch cắt giảm lãi suất và dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ Ethereum ETF spot đang chậm lại.

Về mặt kỹ thuật, Ether đang giao dịch trong phạm vi được xác định bởi đường trung bình động hàm mũ (EMA) 50 tuần (màu đỏ) và 200 tuần (màu xanh).

Đợt thoái lui gần đây của giá khỏi đường EMA 50 tuần làm tăng khả năng giá chạm tới đường EMA 200 tuần – ở mức khoảng 2.000 USD – vào tháng 10, giảm khoảng 15% so với mức giá hiện tại.

Biểu đồ giá hàng tuần ETH/USD. Nguồn: TradingView.

Đường EMA 200 tuần tiếp tục trùng với đường xu hướng dưới của mô hình tam giác tăng dần nhiều năm của Ether. Sự hợp lưu hỗ trợ này làm tăng khả năng phục hồi mạnh, thúc đẩy Ether kiểm tra lại đường xu hướng trên của tam giác—ở mức khoảng 4.000 USD—vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng hoặc dựa vào bất kỳ nội dung nào bạn đọc trên website này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét