Thứ Hai, 23 tháng 9, 2024

TVL của Solana giảm, nhưng giá SOL có phản ứng tiêu cực không?

Solana (SOL), token gốc của mạng Solana, đã tăng 16,4% từ ngày 18 tháng 9 đến ngày 20 tháng 9, nhưng mức kháng cự 152 USD tỏ ra mạnh hơn dự kiến, dẫn đến mức giảm 6% xuống mức hiện tại là 143 USD.

Các nhà đầu tư hiện đang đặt câu hỏi về nguyên nhân khiến giá SOL giảm và liệu dòng tiền chảy ra gần đây từ tiền gửi của mạng Solana có báo hiệu khả năng kiểm tra lại mức hỗ trợ 120 USD hay không.

Giá SOL giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cắt giảm lãi suất

Sự gia tăng gần đây về giá SOL diễn ra sau đợt tăng giá rộng hơn của thị trường altcoin, tăng 11% kể từ ngày 18 tháng 9, được thúc đẩy bởi quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Sự thay đổi này hướng tới chính sách tiền tệ nới lỏng hơn cũng thúc đẩy đợt tăng giá của chỉ số chứng khoán S&P 500, đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 19 tháng 9.

SOL/USD (màu xanh) so với vốn hóa thị trường altcoin (màu đỏ tía). Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, mức tăng giá của SOL dường như được thúc đẩy nhiều hơn bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô hơn là bất kỳ diễn biến cụ thể nào trong hệ sinh thái Solana. Khi xem xét hiệu suất của SOL, mức giảm gần đây xuống còn 143 USD đã vượt xa sự điều chỉnh chung của thị trường altcoin. Phản ứng thờ ơ của các nhà đầu tư một phần có thể là do dòng tiền chảy ra khỏi mạng Solana, được đo bằng tổng giá trị bị khóa (TVL). Tuy nhiên, các chỉ số khác cho thấy hoạt động vững chắc, có thể cân bằng các dòng tiền chảy ra này.

Solana mạng TVL theo SOL. Nguồn: DefiLlama.

TVL của các ứng dụng phi tập trung (DApp) của Solana đã giảm 8,5%, từ 36,9 triệu SOL vào ngày 18 tháng 9 xuống 33,8 triệu SOL vào ngày 21 tháng 9. Những đợt rút tiền này đã ảnh hưởng đến các nền tảng chính, bao gồm Jito (một giải pháp staking), Kamino (một nền tảng cho vay và đòn bẩy) và Jupiter (một sàn giao dịch phi tập trung). Đáng chú ý, điều này đánh dấu sự đảo ngược sau dòng tiền đổ vào mạnh mẽ vào tháng 8.

Mặc dù vậy, sự suy giảm của Solana có vẻ ít đáng lo ngại hơn so với các blockchain khác. Ví dụ, Ethereum TVL giảm 5% theo giá ETH, trong khi tiền gửi Avalanche đạt mức thấp nhất trong sáu tuần tính theo AVAX. Ngoài ra, khối lượng giao dịch phi tập trung của Solana đã tăng 19% trong bảy ngày tính đến ngày 23 tháng 9, theo DefiLlama.

Khối lượng giao dịch phi tập trung trong 7 ngày, USD. Nguồn: DefiLlama.

Xu hướng tích cực trong khối lượng giao dịch DEX của mạng Solana bao gồm mức tăng 20% ​​của Orca, mức tăng 28% của Raydium và mức tăng 16% của Phoenix. Trong khi đó, DEX hoạt động tích cực nhất của Ethereum, Curve Finance, vẫn giữ nguyên với khối lượng giao dịch là 868 triệu USD trong bảy ngày và SUN của Tron đã giảm 12%, xuống còn 415 triệu USD trong cùng kỳ.

Số liệu trên chuỗi Solana cho thấy sự tăng trưởng vững chắc trong hoạt động 

Tuy nhiên, việc đánh giá hoạt động của mạng chỉ dựa trên tiền gửi và khối lượng có thể không cung cấp bức tranh toàn cảnh, vì nhiều ứng dụng phi tập trung (DApp) không yêu cầu tiền gửi đáng kể. Điều này bao gồm các lĩnh vực như đồ sưu tầm, thị trường token không thể thay thế (NFT), ứng dụng xã hội, nền tảng cờ bạc và cơ sở hạ tầng Web3. Do đó, các nhà phân tích thường theo dõi số lượng địa chỉ hoạt động như một chỉ báo về mức độ tương tác của người dùng.

Các blockchain hàng đầu được xếp hạng theo địa chỉ hoạt động. Nguồn: DefiLlama.

Theo dữ liệu của DefiLlama, Solana dẫn đầu thị trường về số địa chỉ hoạt động trong 7 ngày. Tuy nhiên, mức tăng trưởng 8% của chỉ số này vẫn thấp hơn Ethereum, công ty dẫn đầu về tổng giá trị bị khóa (TVL). Phí thấp của Solana mang lại lợi thế về mặt chi phí giao dịch, nhưng chúng cũng dẫn đến tỷ lệ lạm phát tương đối cao hơn để trang trải các chi phí và khoản đầu tư mà bên xác thực phải chịu.

Để hiểu rõ hơn, doanh thu phí 7 ngày của Solana lên tới 3,04 triệu USD, so với 15,6 triệu USD của Ethereum và 9,72 triệu USD của Tron trong cùng kỳ, theo DefiLlama. Do đó, mặc dù TVL giảm 8,5% gần đây, nhưng sự tăng trưởng về khối lượng DEX và địa chỉ hoạt động cho thấy các nhà đầu tư Solana không cần phải quá lo lắng. Dữ liệu trên chuỗi không chỉ ra sự điều chỉnh sắp xảy ra về mức 120 USD.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng hoặc dựa vào bất kỳ nội dung nào bạn đọc trên website này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét