Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2024

5 dữ liệu on-chain giúp đánh giá tình trạng Ethereum Holder nửa đầu 2024

Nhiều dữ liệu on-chain mới của Ethereum đáng chú ý để đáng giá và nhận định tình trạng của các ETH holder trong tháng 5 cũng như nửa đầu năm 2024. Kỳ vọng chờ đợi nâng cấp Dencun đã qua, nhà đầu tư ETH đang trông đợi gì?

Sau đây là những ghi nhận và phân tích on-chain ETH mới nhất, với những dữ liệu từ Glassnode.

#1. Lượng Ethereum (ETH) được đem vào staking lập ATH nửa đầu 2024

Dữ liệu on-chain đáng chú ý đầu tiên đó là lượng Ethereum (ETH) được đem vào staking tăng mạnh nửa đầu 2024. Con số này phản ánh nhu cầu sử dụng và đóng góp ETH lâu dài trong hệ sinh thái hơn là đem ra để giao dịch trên sàn. Con số này càng tăng, càng có lợi cho giá ETH.

Tổng lượng ETH được staking trong các giao thức. Nguồn: Glassnode.
Tổng lượng ETH được staking trong các giao thức. Nguồn: Glassnode.

Để chạy được một validator node trên Ethereum, nhà đầu tư cần cam kết đóng góp ít nhất 32 ETH, cam kết này góp phần bảo mật cho blockchain sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Stake (PoS). Đổi lại, nhà đầu tư có thể nhận thưởng dưới những token khác. Dữ liệu glassnode cho thấy, số lượng ETH được staking đến nay đạt gần 32 triệu, ghi nhận mức tăng 9% kể từ đầu năm 2024. Tổng giá trị ETH được staking đạt gần 120 tỷ USD.

Nhà đầu tư ETH có thêm nhiều lựa chọn hơn trong năm 2024 khi staking ETH đang nắm giữ, nhờ phong trào Liquid Staking, Restaking, và Liquid Restaking. Giao thức restaking của EigenLayer góp một phần không nhỏ trong làn sóng này.

#2. Lượng địa chỉ hoạt động ETH hằng tuần đạt mức cao lịch sử

Lượng địa chỉ active được tính toán từ những địa chỉ có hoạt động với tư cách là người gửi hoặc người nhận. Lượng địa chỉ active càng cao cho thấy mạng lưới càng sôi động, mức độ chấp nhận của người dùng cao phản ánh kỳ vọng lâu dài của người dùng (cũng chính là nhà đầu tư).

Số lượng địa chỉ ETH active hầng tuần. Nguồn: glassnode.
Số lượng địa chỉ ETH active hầng tuần. Nguồn: glassnode.

Dữ liệu từ glassnode cho biết, số lượng địa chỉ active hằng tuần của ETH trong Q2 đã có lúc vượt 3 triệu địa chỉ, tăng 26% so với quý đầu năm 2024. Đây có thể là hệ quả của nâng cấp Dencun. Hiện con số này vẫn biến động ở mức cao 2.7 triệu/tuần, cho thấy mạng lưới vẫn sôi động bất kể giá ETH điều chỉnh từ trên 4,000 USD về dưới 3,000 USD.

#3. Giá ETH đang đe đọa mức chi phí cơ sở của người mua ngắn hạn

Những địa chỉ ví nắm giữ ETH dưới 155 ngày được tính là nhà đầu tư ngắn hạn. Giá thực hiện (realized price) là giá thị trường tại thời điểm giao dịch lần cuối trên chuỗi. Từ đây, có thể tính ra giá thực hiện của nhà đầu tư ngắn hạn, xem đó như là chi phí cơ sở của họ.

So sánh biến động giá thị trường và giá thực hiện của ETH. Nguồn: glassnode.
So sánh biến động giá thị trường và giá thực hiện của ETH. Nguồn: glassnode.

Dữ liệu glassnode cho thấy, mức chi phí cơ sở của người mua ngắn hạn nằm tại vùng 3,000 USD. Mô típ quá khứ thể hiện rất rõ, khi phần lớn thời gian giá thị trường ETH thấp hơn mức chi phí cơ sở của người mua ngắn hạn, thì ETH bước vào thị trường gấu. Ngược lại, phần lớn thời gian giá ETH vượt hơn chi phí mua ngắn hạn, ETH bước vào thị trường bò.

Quan sát tình trạng giá ETH thời điểm bài viết, hiện ETH đã về 2,900 USD, nghĩa là đang có dấu hiệu thấp hơn mức chi phí cơ sở của nhà đầu tư ngắn hạn. Đây rõ ràng là một tín hiệu rất xấu, tuy nhiên, cần một nến tuần đóng cửa dưới 3,000 USD để xác nhận tín hiệu này.

#4. Nhà đầu tư ETH dài hạn vẫn tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ

Nếu dữ liệu số #3 nói trên dự báo áp lực bán ra từ những nhà đầu tư ngắn hạn, thì dữ liệu on-chain sau đây cho thấy tâm lý kiên nhẫn nắm giữ của nhà đầu tư ETH dài hạn. Đó là vốn hóa thực hiện của các holder ETH từ 6 tháng đến 3 năm.

Vốn hóa thực hiện của các Holder ETH dài hạn. Nguồn: glassnode.
Vốn hóa thực hiện của các Holder ETH dài hạn. Nguồn: glassnode.

Vốn hóa thực hiện trên chuỗi của holder dài hạn có thể được xem như tổng giá trị ETH đã được giao dịch cách đây hơn 155 ngày và vẫn còn đang tiếp tục được nắm giữ. Vốn hóa càng tăng càng cho thấy sự kiên nhẫn của đối tượng nhà đầu tư này. Đây là những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm hơn người mua ngắn hạn, chưa hài lòng với mức giá ETH hiện tại, nên đã quyết định tiếp tục nắm giữ lâu hơn.

Biểu đồ trên cho thấy sự gia tăng mạnh của vốn hóa thực hiện của các holder nắm giữ từ 1 năm đến 3 năm, còn vốn hóa thực hiện của những holder từ 6 tháng đến dưới 1 năm thì không có thay đổi đáng kể. Có thể nhận định rằng, những ai đã xác định nắm giữ dài hạn vẫn chưa nhụt chí, đây là tín hiệu tốt cho ETH.

#5. Nguồn cung ETH có lời liên tục duy trì ở mức cao trong năm 2024

Nguồn cung ETH đang lưu thông bao gồm cả lượng nguồn cung ETH đang chịu lỗ (giá tại thời điểm giao dịch trên chuỗi thấp hơn giá trị trường) và nguồn cung ETH đang có lời (giá tại thời điểm giao dịch trên chuỗi thấp hơn giá trị trường). Quan sát biến động tỷ lệ nguồn cung ETH có lời trong lúc giá tăng cao sẽ giúp đánh giá và dự đoán ETH đang ở giai đoạn nào so với chù kỳ trong quá khứ.

So sánh biến động giá ETH và tỷ lệ nguồn cung có lời. Nguồn: glassnode.
So sánh biến động giá ETH và tỷ lệ nguồn cung có lời. Nguồn: glassnode.

Dữ liệu glassnode cho thất, tỷ lệ nguồn cung ETH có lời liên tục duy trì trên 90% trong năm 2024, phản ánh tâm lý Euphoria (hưng phấn) của thị trường. Tuy nhiên trong quá khứ, những giai đoạn như vậy thường là những giai đoạn mà giá ETH có thể lập đỉnh. Chu kỳ 2020 – 2021, tỷ lệ ETH có lời trên 90% kéo dài cả năm thì ETH mới chính thức tạo đỉnh. Hiện tại, tỷ lệ này chỉ mới kéo dài mức trên 90% gần nửa năm.

Tạm kết

Nhìn chung, đa phần dữ liệu on-chain Ethereum cho thấy tâm lý tích cực về dài hạn của nhà đầu tư, nhưng đang cảnh báo khả năng xảy ra panic trong vòng những holder ngắn hạn.

  • Các dữ liệu #1, #2 khẳng định giá trị cốt lõi và ổn định của ETH, dữ liệu #4 khẳng định niềm tin dài hạn của nhà đầu tư lâu năm.
  • Dữ liệu số #3 là đáng quan ngại nhất. ETH giảm về dưới 3,000 USD là một phép thử “bắt đáy” cho niềm tin của nhà đầu tư trong cả nửa cuối năm 2024.
  • Dữ liệu số #5 là một lời cảnh báo rủi ro để nhà đầu tư tiết chế kỳ vọng và cần có động thái cash-out một phần khi đã có lời.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét