Thứ Năm, 30 tháng 5, 2024

Bitcoin đang thuyết phục được ngày càng nhiều nhà đầu tư gia nhập cuộc chơi trong tháng 5/2024

Quá trình thu hút nhà đầu tư mới của Bitcoin trong năm 2024 diễn ra chậm chạp hơn so với những chu kỳ trước. Quá trình này không tạo thành một làn sóng rầm rộ nhưng vẫn diễn ra bền bỉ trong suốt hai năm qua, thể hiện qua những dấu hiệu on-chain như sau.

Số lượng BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư thấp trở lại gần mức ATH trong tháng 5

Số lượng địa chỉ ví có số dư thấp từ 0.01 – 0.1 BTC có thể là dữ liệu phần nào phản ánh nhu cầu nắm giữ BTC của nhà đầu tư nhỏ lẻ. Đây là những nhà đầu tư dù ít vốn nhưng xác định nắm giữ trong ví lâu dài. Vì đa phần các nhà đầu tư ít vốn hay có thói quen cất trữ trên CEX.

Biến động lượng nguồn cung BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư 0.01 - 0.1 BTC. Nguồn: glassnode.
Biến động lượng nguồn cung BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư 0.01 – 0.1 BTC. Nguồn: glassnode.

Dữ liệu này cho thấy một vài đặc điểm đáng chú ý như sau:

  • Trong gần 4 năm qua, số lượng BTC được nắm giữ bởi các địa chỉ ví có số dư thấp này duy trì một xu hướng tăng bền vững. Riêng trong năm 2024, xu hướng tăng có dấu hiệu chững lại và đi ngang, nhưng vẫn giữ ở mức cao và không suy giảm.
  • Trong năm 2024 nói riêng, lượng BTC được nhà đầu tư nhỏ lẻ nắm giữ ổn định quanh 270,000 BTC. Xu hướng tăng chỉ thể hiện rõ ràng trước BTC ETF (tháng 10/2023 – tháng 1/2024), nhưng sau BTC ETF thì xu hướng tăng chững lại (sau tháng 1/2024).

Như vậy, dù Bitcoin đã có được thành công nhất định trong việc kéo thêm nhà đầu tư cá nhân mới, nhưng vẫn chưa tạo được làn sóng như những chu kỳ trước. Điều tích cực đáng ghi nhận trong tháng 5, đó là số lượng BTC của các ví này có dấu hiệu tăng trở lại mức cao như lúc FOMO vì BTC ETF.

Số lượng BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư lớn có dấu hiệu tăng trong tháng 5

Nếu dữ liệu trên phản ánh sự tham gia của nhà đầu tư nhỏ lẻ, thì dữ liệu dưới đây phản ánh sự tham gia của những nhà đầu tư có tiềm lực vốn dồi dào hơn. Trong tháng 5 này, dữ liệu Santiment cho biết, lượng BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư từ 10 BTC trở lên, đã lập mức cao mới.

Giá Bitcoin và Lượng BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư từ 10 BTC trở lên. Nguồn: Satiment.
Giá Bitcoin và Lượng BTC được nắm giữ bởi các ví có số dư từ 10 BTC trở lên. Nguồn: Satiment.

Santiment nhấn mạnh rằng, tín hiệu này hoạt động như một chỉ báo trong quá khứ để dự đoán kịch bản Bitcoin sẽ bật tăng hoặc giảm mạnh. Cuối năm 2019, sự tích lũy của những địa chỉ ví có số dư lớn đã dự báo sớm đà tăng giá (bị gián đoạn ngắn hạn bởi cú sụp đổ Covid-19). Đầu năm 2022, hoạt động bán ra của những ví này đã dự báo sớm downtrend. Và đến nay, nguồn cung BTC được các ví này nắm giữ đã vượt 16 triệu, chính thức lập mức ATH mới.

Dưới góc nhìn này, có thể thấy Bitcoin đã thuyết phục được một lượng các nhà đầu tư vốn lớn tham gia cuộc chơi (rõ ràng hơn đối với nhà đầu tư nhỏ lẻ).

Sự gia tăng đột biến của lượng BTC được nắm giữ bởi cá voi Bitcoin

Đi từ nhỏ đến lớn, dữ liệu này là lượng BTC được nắm giữ bởi những ví có số dư từ 1,000 BTC. Họ có thể xem là cá voi Bitcoin trong thị trường. CryptoQuant cho biết, số dư của cá ví cá voi này tăng đột biến trong tháng 5.

Biến động số dư của ví cá voi Bitcoin. Nguồn: CryptoQuant.
Biến động số dư của ví cá voi Bitcoin. Nguồn: CryptoQuant.

Dữ liệu trên cho thấy số dư của các ví này đã tăng mạnh trong năm 2024, và trong tháng 5 đã có sự đột biến lên mức hơn 480,000 BTC. Hiện tượng này là điều chưa từng có trong lịch sử giá. Động lực thúc đẩy đầu tiên đến từ BTC ETF, và khi ETH ETF được phê duyệt thì BTC cũng được tích lũy mạnh hơn. Những ví lớn này thường đại diện cho nhà đầu tư tổ chức hoặc các quỹ.

Kết hợp cả 3 dữ liệu trên, có thể thấy giá Bitcoin đã có sự thành công đáng ghi nhận trong tháng 5 khi thuyết phục được thêm nhiều nhà đầu tư đổ vốn vào hơn nữa.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét