Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2024

Hyperliquid đang xâm chiếm thị phần phái sinh trên DEXs

Các DEX đã có nhiều nổ lực lớn trong việc thuyết phục các trader chuyển đổi hành vi giao dịch phái sinh từ CEX sang DEX. Trong năm 2024 này, đã có những dấu hiệu cho thấy càng nhiều trader có nhu cầu phái sinh trên DEX hơn, và nhiều DEX đã có những bước phát triển nhanh chóng.

Sau đây là những đánh giá mới nhất về thị thường phái sinh trên DEX từ các số liệu mới công bố của Binance Research.

Bằng chứng cho thấy nhu cầu giao dịch phái sinh on-chain tăng mạnh trong năm 2024

Dữ liệu được Binance tổng hợp từ Artemis cho thấy, khối lượng giao dịch phái sinh trên DEX đã tăng rất mạnh trong năm 2024, đặc biệt là giai đoạn tháng 3, giai đoạn sau khi Bitcoin ETF được SEC phê duyệt.

Khối lượng giao dịch phái sinh on-chain. Nguồn: Artemis/Binance Research.
Khối lượng giao dịch phái sinh on-chain. Nguồn: Artemis/Binance Research.
  • Nếu trong năm 2023, khối lượng phái sinh trên DEX hằng ngày trung bình chỉ 1.8 tỷ USD, thì đến năm 2024 con số này đã đạt 5.4 tỷ USD, tức cao gấp 3 lần. Những giai đoạn thị trường sôi động như tháng 3, đã có ngày khối lượng phái sinh trên các DEXs đạt gần 17 tỷ USD.
  • Không chỉ gia tăng về khối lượng, mà các sàn DEX hỗ trợ phái sinh cũng xuất hiện nhiều hơn. Nếu trước đây nhà giao dịch chỉ biết đến dYdX hay GMX thì nay đã xuất hiện thêm nhiều cái tên mới như Hyperliquid, Aevo, RabbitX… tham gia cuộc chơi này.

Trong khi nhà đầu tư vẫn đang say sưa với restaking, thì phái sinh DeFi cũng là mảnh đất tiềm năng chưa được chú ý đúng mức. Binance Research cho biết, các tài khoản DEX đang tạo ra ít hơn 5% khối lượng giao dịch toàn thị trường, phần lớn vẫn thuộc về CEX do phí rẻ hơn, giao diện mượt mà thông suốt hơn và trader đã “quen” với điều đó. Nhưng dữ liệu trên có thể xem như tín hiệu cho thấy tiềm năng lớn từ DEX khi càng về sau trải nghiệm của trader trên DEX ngày càng giống trên CEX.

Hyperliquid đang xâm chiếm thị phần phái sinh trên DEXs

Nếu nhà đầu tư quan tâm lĩnh vực này, thì đâu là những cái tên tiềm năng đáng chú ý trong năm 2024? Quan sát sâu hơn bên trong khối lượng các DEX, thì Hyperliquid đang nổi lên như một cái tên sáng giá.

Khối lượng giao dịch hằng ngày trên một số DEXs. Nguồn: Artemis/Binance Research.
Khối lượng giao dịch hằng ngày trên một số DEXs. Nguồn: Artemis/Binance Research.

Hyperliquid là một Perpetual DEX có riêng Layer 1 của mình, dù chỉ mới được người dùng biết đến trong năm 2024 nhưng khối lượng hằng ngày của sàn này đã đạt 1 tỷ USD. Hyperliquid đã cố gắng để khiến cho người dùng có cảm giác như không khác gì đang giao dịch trên một CEX bình thường. Sàn có Vault để người dùng cung cấp thanh khoản và nhận lợi nhuận, và đặc biệt chưa ra mắt token riêng.

Thị phần khối lượng giao dịch trên các DEX. Nguồn: Artemis/Binance Research.
Thị phần khối lượng giao dịch trên các DEX. Nguồn: Artemis/Binance Research.

Hãy để ý vùng màu xanh lá cây trên biểu đồ, đó là thị phần khối lượng giao dịch của Hyperliquid so với các DEX khác. Chỉ trong 7 tháng gần đây, thị phần khối lượng của Hyperliquid đã tăng từ 4.8% lên 18.9% và hiện là DEX có khối lượng xếp thứ 2 chỉ sau dYdX. Đây là sự tăng trưởng ấn tượng, chứng tỏ Hyperliquid đã thành công trong việc thu hút người dùng.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét