Thứ Tư, 22 tháng 5, 2024

Những lo ngại về “tập trung” của Cardano khiến giá ADA giảm 30%

Giá của Cardano (ADA) đã giảm 7,25% xuống còn 0,474 USD vào ngày 22 tháng 5, hai ngày sau khi nhà phân tích tiền điện tử Justin Bons cáo buộc dự án blockchain là cực kỳ tập trung.

Biểu đồ giá hàng ngày của ADA/USD. Nguồn: TradingView.

Bons lập luận rằng Input Output Global (IOG), công ty mẹ của Cardano, kiểm soát 5 trong số 7 “khóa gốc” của blockchain, các khóa mật mã được sử dụng để ký và thiết lập khối ban đầu của blockchain Cardano vào năm 2015.

Nhà phân tích cho biết: “Các khóa gốc cho phép các thay đổi mã được thực hiện một cách liền mạch mà không cần hard fork”.

Điều này có nghĩa là IOG có thể tạm dừng chuỗi, thay đổi lịch phát thải, kiểm duyệt và hơn thế nữa. Đó là mức độ kiểm soát tập trung chưa từng có đối với blockchain L1.

Sự suy giảm của ADA sau khi bình luận của Bogs kích hoạt một thiết lập giảm giá có thể dẫn đến một đợt giảm giá 30% khác vào tháng 6.

ADA có nguy cơ phá vỡ tam giác phía trước

Sự điều chỉnh đang diễn ra của Cardano tiếp tục xuất hiện sau khi đạt đến ngưỡng kháng cự của đường xu hướng giảm dần quen thuộc, là một phần của mô hình tam giác đối xứng phổ biến.

Một tam giác đối xứng trong một xu hướng giảm được coi là một mô hình tiếp tục giảm giá, được đặc trưng bởi sự hình thành hai đường xu hướng hội tụ: một đường tăng dần và đường còn lại giảm dần. Theo quy luật phân tích kỹ thuật, mô hình này sẽ giải quyết sau khi giá phá vỡ xuống dưới đường xu hướng phía dưới và giảm xuống bằng chiều cao tối đa của tam giác.

Tính đến ngày 22 tháng 5, giá ADA đã điều chỉnh sau khi kiểm tra đường xu hướng trên của tam giác. Hiện tại, nó đang hướng tới một đợt rút lui kéo dài về đường xu hướng thấp hơn ở mức khoảng 0,44 USD, giảm 6,5% so với mức giá hiện tại vào cuối tháng 5.

Biểu đồ giá hàng ngày của ADA/USD. Nguồn: TradingView.

Sự phá vỡ tam giác đối xứng mang tính quyết định có thể khiến giá ADA giảm xuống khu vực 0,336-0,366 USD—khoảng 20-25% so với mức giá hiện tại, tùy thuộc vào điểm phá vỡ.

Một lưu ý sáng sủa hơn là giá ADA đang tăng trở lại sau khi kiểm tra mức hỗ trợ của đường xu hướng tăng dần trong nhiều tháng.

Biểu đồ giá 3D ADA/USD. Nguồn: TradingView.

Một đợt phục hồi rộng hơn có thể xảy ra nếu giá vượt qua các đường trung bình động hàm mũ (EMA) 50-3D (sóng đỏ) và 200-3D (sóng xanh). Trong trường hợp đó, mục tiêu tăng giá ban đầu của ADA sẽ là khoảng 0,67 USD, tăng khoảng 35% so với mức giá hiện tại.

Mức 0,67 USD đóng vai trò là mức kháng cự vào tháng 12 năm 2023 và tháng 5 năm 2022.

Cá voi Cardano đang tích lũy

Việc điều chỉnh giá liên tục của Cardano trùng hợp với sự gia tăng nhẹ nguồn cung ADA do các địa chỉ giàu nhất của nó nắm giữ, cho thấy những con cá voi này đã phớt lờ những cảnh báo của Bogs về cái gọi là tập trung hóa của Cardano.

Ví dụ: các thực thể nắm giữ 10 triệu-100 triệu ADA (màu đen) và 100 triệu-1 tỷ ADA (màu xanh mòng két) đã tăng lượng nắm giữ của họ trong 24 giờ qua. Xu hướng này cho thấy hầu hết cá voi đang mua khi giá giảm với dự đoán sẽ tăng thêm.

Nguồn cung của cá voi ADA. Nguồn: Santiment.

Nhìn rộng hơn, nhóm 10 triệu-100 triệu cho thấy lượng nắm giữ ADA tăng mạnh vào khoảng cuối tháng 3, sau đó là một số ổn định. Trong khi đó, nhóm 100 triệu-1 tỷ đã tăng đều đặn, đặc biệt đáng chú ý từ giữa tháng 3 trở đi.

Trong khoảng thời gian này, giá của ADA đã giảm hơn 20%, cho thấy hầu hết cá voi Cardano đều dự đoán giá sẽ tăng hơn nữa trong dài hạn.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét