Thứ Hai, 5 tháng 2, 2024

XRP Clawback gần đạt được sự đồng thuận 100% – Liệu các giao dịch “có thể đảo ngược” có giúp XRP tăng giá không?

Cộng đồng XRP đang bỏ phiếu cho đề xuất Clawback, dự kiến ​​sẽ được triển khai trên XRP Ledger (XRPL) vào ngày 8 tháng 2 năm 2024. Đề xuất này đã nhận được sự tán thành áp đảo, với 94% người xác thực duy nhất bỏ phiếu ủng hộ.

Tính năng Clawback của XRP là gì?

Tính năng Clawback nhằm mục đích mang lại cho các tổ chức phát hành khả năng kiểm soát nâng cao đối với tài sản được phân phối của họ. Ví dụ: nó sẽ cấp cho các tổ chức phát hành khả năng “thu hồi” tiền từ một tài khoản được liên kết trong các trường hợp như mất quyền truy cập tài khoản hoặc các hoạt động gian lận. Mô tả chính thức giải thích:

Vì mục đích quản lý, một số nhà phát hành phải có khả năng khôi phục token đã phát hành sau khi chúng được phân phối vào tài khoản. Ví dụ: nếu nhà phát hành phát hiện ra rằng token đã được gửi đến tài khoản bị trừng phạt vì hoạt động bất hợp pháp, nhà phát hành có thể thu hồi hoặc lấy lại số tiền đó.

David Schwartz, Giám đốc Công nghệ của Ripple, đã làm rõ rằng tính năng Clawback sẽ cho phép các nhà phát hành token lấy một số lượng token đã phát hành cụ thể từ những người nắm giữ hiện tại. Chức năng mới sẽ giải quyết các tranh chấp pháp lý và tuân thủ lệnh của tòa án.

Schwartz giải thích: Tính năng Clawback khác với tính năng Freeze đã có trong XRPL. Nếu không có nó, các công ty có thể bị buộc phải đóng băng tất cả tài sản, dẫn đến tổn thất tài chính tiềm ẩn.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ cập nhật quan trọng nào đối với giao thức blockchain, tính năng Clawback có những ưu và nhược điểm riêng, có thể ảnh hưởng đến giá XRP trong ngắn hạn và dài hạn.

Ưu điểm

Michael McCaffrey, một nhà phát triển tại công ty token hóa tài sản Sologenic, nêu bật những lợi ích của việc kết hợp tính năng Clawback vào XRPL.

  • Tính toàn vẹn của Stablecoin: Cho phép khôi phục tiền trong trường hợp vi phạm an ninh hoặc gian lận mà không cần phải đóng băng toàn bộ pool.
  • Tuân thủ quy định trong các giao dịch xuyên biên giới: Cho phép đảo ngược có chọn lọc các giao dịch liên quan đến tài sản được mã hóa bị ảnh hưởng bởi những thay đổi quy định đột ngột.
  • Quản lý rủi ro của quá trình mã hóa được hỗ trợ bằng tài sản: Cho phép các nhà phát hành token thu hồi và phát hành lại token một cách có chọn lọc, tiện lợi khi thị trường suy thoái ảnh hưởng đến giá trị cơ bản của tài sản trong thế giới thực.

Nhìn chung, khả năng thực hiện “surgical strikes” bằng cách lấy số lượng tài sản cụ thể mà không ảnh hưởng đến hệ sinh thái rộng lớn hơn là một lợi thế cho các nhà đầu tư tổ chức tuân thủ. Cách tiếp cận có mục tiêu này giúp giảm thiểu thiệt hại tài sản thế chấp trong các tranh chấp pháp lý và duy trì tính toàn vẹn của hệ thống.

Nhược điểm

Với Bitcoin thiết lập quy tắc cho các giao dịch blockchain không thể đảo ngược theo thiết kế, việc giới thiệu các công cụ tương tư ngân hàng truyền thống sẽ khiến XRP giống một loại tiền tệ fiat hơn là một sổ cái “phi tập trung”.

Bất kỳ tính năng nào cho phép kiểm soát tài sản tập trung đều có nguy cơ bị lạm dụng. Và những lời chỉ trích cơ bản đối với tính năng Clawback cũng giống nhau, chẳng hạn như:

  • Quyền tự chủ của người dùng: Tính năng Clawback có thể cho phép các tổ chức phát hành can thiệp vào tài sản nắm giữ của người dùng.
  • Độ phức tạp và sự nhầm lẫn của người dùng: Việc triển khai tính năng như vậy sẽ làm tăng thêm độ phức tạp cho XRPL, đặc biệt đối với người dùng có ít kiến ​​thức kỹ thuật.

Tuy nhiên, hầu hết các trình xác thực XRPL không quan tâm đến những nhược điểm tiềm ẩn này, với 33 trong số 35 nút duy nhất bỏ phiếu để tích hợp Clawback vào XRPL.

Clawback có tác động đến giá XRP không?

Một mặt, việc tăng cường tuân thủ quy định và tăng cường niềm tin có thể thu hút nhiều tổ chức đầu tư hơn vào XRP, có khả năng đẩy giá lên cao. Mặt khác, những lo ngại về việc sử dụng sai mục đích và tác động đến quyền tự chủ của người dùng có thể dẫn đến tâm lý thị trường tiêu cực.

Trong lịch sử, các nhà đầu tư bán lẻ thường bỏ qua những lo ngại về các tính năng như thu hồi vốn.

Ví dụ: các blockchain như Ethereum (ETH) và Stellar (XLM) cho phép các thực thể đảo ngược hoặc thay đổi giao dịch trong các trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, giá của chúng đã hoạt động tốt trên thị trường kể từ đó.

Hiệu suất giá ETH/USD và XLM/USD kể từ khi thành lập. Nguồn: TradingView.

Do đó, tác động của tính năng Clawback lên giá XRP vẫn chỉ mang tính suy đoán. Điều này được phản ánh trong biểu đồ bên dưới, trong đó quỹ đạo giá của tiền điện tử không có nhiều biến động khi tính năng mới được công bố, cho thấy sự thiếu quan tâm đáng kể từ các nhà giao dịch.

Biểu đồ giá hàng tuần của XRP/USD. Nguồn: TradingView.

Tuy nhiên, các phân tích kỹ thuật cho thấy rằng việc nhảy lên trên vùng hợp lưu kháng cự có thể đang diễn ra. Việc phá vỡ đường này rất quan trọng vì nó là mức hỗ trợ đường xu hướng hàng tuần lâu dài và đường trung bình động hàm mũ 200 tuần (EMA 200 tuần; làn sóng xanh).

Ngược lại, biểu đồ XRP đã phát ra một số tín hiệu giảm giá có thể dẫn đến mức giảm xuống còn 0,34 USD trong những tuần tới.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét