Chủ Nhật, 29 tháng 10, 2023

3 dấu hiệu đe dọa sự bền vững của đà tăng giá Bitcoin trong tháng 11

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, đường giá Bitcoin (BTC) đã xuất hiện hàng loạt các tín hiệu dự báo đà tăng sẽ còn tiếp tục. Nhưng ở một số góc nhìn khác, thì cho thấy đà tăng có thể bị đe dọa trong tháng tới.

#1. Mọi kỳ vọng đang hướng về Bitcoin ETF – Đó là một cái bẫy?

Bitcoin đã pump “nhờ” vào tin giả liên quan đến Bitcoin ETF, rồi tiếp tục pump lần thứ 2 đến gần 5,000 USD cũng vì một tin tức liên quan đến Bitcoin ETF. Có thể nói, toàn bộ đà tăng giá của Bitcoin tuần vừa qua là bởi kỳ vọng về một Bitcoin ETF giao ngay được thông qua tại Mỹ. Qua đây có thể thấy tâm lý khao khát tăng giá của nhà đầu tư mãnh liệt ra sao.

Nhìn lại quá khứ, tin tức liên quan đến Bitcoin ETF như thế này không phải là hiếm, và cho đến nay nó vẫn là tin đồn chứ chưa phải sự thật.

Những lần biến động của Bitcoin liên quan đến tin tức về ETF. Nguồn: @WhaleWire.

Quan sát của @WhaleWire là một quan sát tiêu cực nhưng dựa trên cơ sở là tính không bền vững và thiếu chắc chắn của những tin tức liên quan đến Bitcoin ETF trong suốt hai năm qua. Hệ quả của những “tin đồn” này là khiến giá tăng trong thời ngắn rồi giảm mạnh.

Một quan điểm khác khá gần với @WhaleWire, đó là quan điểm của @PeterSchiff.

PeterSchiff cho rằng “Những câu chuyện như vậy có thể sẽ đánh dấu đỉnh của đợt tăng giá. Nếu Bitcoin không bị bán tháo trước khi được phê duyệt, việc bán tháo sẽ ít nghiêm trọng hơn so với việc ETF lại bị từ chối.”. Lập luận này không lạ đối với những ai biết đến câu phương châm “mua tin đồn, bán tin tức”.

Dù SEC đưa ra quyết định phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay hay không, thì đó cũng là thời điểm “bán tin tức”.

#2. Tín hiệu bất lợi từ nguồn cung tiền M1

Nguồn cung M1 là tổng lượng tiền được phát hành ra thị trường, bao gồm tiền mặt có thể sử dụng ngay, nhưng không bao gồm những khoản tiền gửi tiết kiệm (như nguồn cung M2). Do đó, nguồn cung M1 được xem “tiền tươi” dễ dàng chảy vào thị trường bất cứ lúc nào nếu gặp điều kiện thuận lợi.

Biến động của tỷ lệ giữa BTCUSD trên nguồn cung M1. Nguồn: @tonythebullBTC.
  • Tỷ lệ giữa BTCUSD trên nguồn cung M1 giúp cho biết đâu là giới hạn của việc tiền từ bên ngoài thị trường chảy vào bên trong thị trường. Càng nhiều tiền mặt được đưa vào thị trường thì tỷ lệ sẽ có khuynh hướng tăng, và ngược lại.
  • Phép biến đổi Fisher (hay Fisher Transform) là phương pháp thống kê giúp xác định gần đúng các thời điểm đảo chiều của dữ liệu. Nếu áp dụng phép biến đổi này cho tỷ lệ giữa BTCUSD trên nguồn cung M1, thì kết quả khá tiêu cực. @tonythebullBTC nhận xét Fisher Transform đang ở mức cực đoan hơn cả năm 2019 và 2021.

Một cách diễn đạt khác, có thể nói rằng Bitcoin đã tăng đến ngưỡng giới hạn mà trước đây nguồn cung M1 thường dành cho tài sản này. Tín hiệu vĩ mô này có thể khiến cho những quan sát bullish nhất cần cân nhắc lại.

#3. Bitcoin Net Taker Volume đã xuất hiện dấu hiệu suy giảm

Net Taker Volume là sự chênh lệch giữa khối lượng của Taker Buy trên khối lượng Taker Sell. Tỷ lệ này lớn zero và càng tăng chứng tỏ lực mua khớp lệnh càng mạnh mẽ. Biểu đồ Net Taker Volume sau từ @JA_Maartun được đo lường dựa trên mức khối lượng trung bình 30 ngày.

Bitcoin Net Taker Volume. Nguồn: @JA_Maartun.
  • Không thể phủ nhận rằng lượng khớp lệnh mua đang rất mạnh mẽ và chiếm ưu thế từ đầu tháng 10 đến nay. Sự sẵn sàng khớp lệnh của bên mua đã khiến giá BTC nhảy vọt chưa từng có trong năm qua, gần 5,000 USD trong ngày. Sự sẵn sàng mua này cũng khiến giá duy trì được trên 34,000 nhiều ngày liền, và tâm lý thị trường “tham lam” trở lại.
  • Dù Net Taker Volume vẫn cao và lớn hơn zero, nhưng đã có dấu hiệu giảm kể từ sau khi BTC chạm ngưỡng gần 35,200 USD. Đây là một dấu hiệu còn khá sớm để đưa ra dự báo. Nhưng đó đáng lưu ý bởi vì quá khứ cho thấy trong hai gần hai năm qua chỉ cần Net Taker Volume (trung bình 30 ngày) bắt đầu có dấu hiệu giảm thì BTC đã bắt đầu bước vào điều chỉnh.

Trên đây là những dấu hiệu từ tin tức, vĩ mô, khối lượng mà rất có thể sẽ ảnh hưởng đến đà tăng của Bitcoin trong tháng 11.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét