Thứ Tư, 4 tháng 10, 2023

CZ đã từ chối lời đề nghị đầu tư 40 triệu USD từ SBF như thế nào

Theo cuốn sách “Going Infinite” của Michael Lewis, Giám đốc điều hành Binance Changpeng “CZ” Zhao đã từ chối lời đề nghị vào tháng 3 năm 2019 từ cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried để đầu tư 40 triệu USD vào việc tạo ra một sàn giao dịch hợp đồng tương lai tiền điện tử.

Binance, ban đầu là một sàn giao dịch tiền điện tử giao ngay, đã quyết định phát triển một sàn giao dịch hợp đồng tương lai nội bộ thay vì chấp nhận lời đề nghị từ Bankman-Fried. Để đáp lại, SBF đã thành lập FTX vào tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, FTX đã gặp khó khăn về tài chính và nộp đơn xin phá sản vào tháng 11 năm 2022, dẫn đến phiên tòa xét xử SBF đang diễn ra.

Tầm nhìn về sàn giao dịch tiền điện tử hợp đồng tương lai của SBF

Sam Bankman-Fried nhìn thấy tiềm năng trong việc tạo ra một sàn giao dịch tiền điện tử nhưng không chắc chắn về các bước cần thiết để bắt đầu quá trình, bao gồm cả việc tương tác với công chúng và thu hút khách hàng.

Vào năm 2018, Sam đã ra mắt CryptonBTC, một sàn giao dịch bitcoin mà không có chiến lược quảng cáo hoặc thu hút khách hàng rõ ràng. Anh và nhóm của mình đã đề xuất phát triển một nền tảng tương lai cho các sàn giao dịch tiền điện tử hiện có. Trong mô hình này, Alameda sẽ cung cấp công nghệ trong khi các sàn giao dịch hiện tại sẽ thu hút khách hàng.

CZ bày tỏ sự dè dặt về thiết kế được đề xuất này, vì một giao dịch bất lợi duy nhất có thể dẫn đến mất hoàn toàn tài sản thế chấp, khiến sàn giao dịch phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đó. Thiết kế thay thế của Bankman-Fried, bao gồm việc giám sát liên tục các giao dịch và thanh lý ngay lập tức các vị thế trong trường hợp thua lỗ, mang lại cảm giác yên tâm hơn.

Bankman-Fried đã gặp Zhao vào năm trước và tài trợ cho một hội nghị Binance vào đầu năm 2019 với số tiền 150.000 USD. Sự hợp tác này đã dẫn đến việc Zhao xuất hiện trên sân khấu với Bankman-Fried, một động thái mà Bankman-Fried tin rằng đã bổ sung thêm tính hợp pháp cho sự hiện diện của họ trong không gian tiền điện tử. Tuy nhiên, nó không giúp anh hiểu rõ về phong cách ra quyết định của Zhao.

Token FTT tài trợ cho dự án

Sam Bankman-Fried tự tin rằng sản phẩm của mình có thể hoạt động tốt hơn các lựa chọn hiện có và sẵn sàng mạo hiểm hàng tỷ USD cho dự án kinh doanh này, ngay cả khi có khả năng thất bại. Anh ấy đã mời các chuyên gia về tiền điện tử Ryan Salame và Zane Tackett để xử lý khía cạnh tiếp thị.

Bankman-Fried sau đó đã giới thiệu FTX token (FTT) để đảm bảo nguồn vốn cho dự án. Tài sản kỹ thuật số này mang đến cho chủ sở hữu một phần doanh thu hàng năm của FTX thông qua cơ chế mua lại và đốt, cơ chế mà Binance trước đây đã áp dụng thành công.

Vào tháng 5 năm 2019, mặc dù phải đối mặt với các rào cản pháp lý ở Hoa Kỳ, FTX đã tạo ra 350 triệu token FTT nhắm đến các nhà đầu tư quốc tế. Một số được cung cấp cho nhân viên FTX với giá 5 xu và cho các nhân vật chủ chốt trong ngành tiền điện tử, bao gồm Changpeng “CZ” Zhao, với giá 10 xu. Hầu hết nhân viên FTX và Zhao đều từ chối lời đề nghị này, ngoại trừ Salame.

Tuy nhiên, có sự quan tâm từ bên ngoài đối với các token ở mức giá từ 20 đến 70 xu. Bankman-Fried sau đó đã hối hận về mức định giá này vì cho rằng nó quá thấp. Cuối cùng, khi FTT được niêm yết trên FTX và ra mắt công chúng vào tháng 7, nó mở cửa ở mức 1 USD và giao dịch lên tới 1,50 USD.

Không lâu trước khi niêm yết, Bankman-Fried tình cờ gặp Zhao tại một hội nghị về tiền điện tử ở Đài Bắc, nơi họ trao nhau những lời chào nồng nhiệt. SBF lưu ý rằng đây là lần đầu tiên CZ có vẻ quan tâm đến anh ấy nhiều hơn. Ba tuần sau, Zhao liên hệ với Bankman-Fried và đề nghị mua 20% cổ phần của FTX với giá 80 triệu USD.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét