Chủ Nhật, 8 tháng 10, 2023

Chu kỳ tâm lý thị trường cho thấy hiện không phải lúc mặc cả với Altcoin

Tổng vốn hóa Altcoin đã giảm đến 75% trong hai năm qua. Trong một năm gần đây, vốn hóa đã đi ngang quanh 500 tỷ USD và không lập đáy mới. Với ngần đó dữ liệu có thể đã đủ để áp dụng mô hình chu kỳ tâm lý thị trường.

Giai đoạn Depression là cơ hội hiếm có

Hãy thử so sánh biến động vốn hóa Altcoin với chu kỳ tâm lý thị trường kinh điển. Những giai đoạn tâm lý tương ứng với đường giá đã thể hiện khá rõ nét trong hai năm qua. Hành vi vốn hóa sideway quanh 500 tỷ USD suốt một năm qua càng cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn của cơ hội.

So sánh biến động vốn hóa Altcoin và chu kỳ tâm lý thị trường. Nguồn: Beincrypto.

Đặt song song biến động vốn hóa Altcoin và biến động mô hình chu kỳ tâm lý, có thể dự đoán Altcoin đang bước vào giai đoạn Depression (chán nản/trầm cảm) sau khi đã trải quá một tiến trình dài đi từ Hoảng Loạn –> Bỏ cuộc –> Tức giận.

  • Trong giai đoạn chán nản, hy vọng dường như bị dập tắt. Đối với những ai đã mua Altcoin hai năm trước đó, thì có khả năng họ “trầm cảm” thật sự vì danh mục đã bay hơi đến 70% thậm chí 90%. Còn đối với những ai mới vào giai đoạn panic/anger thì đến nay dù lỗ ít hơn nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy lãi.
  • Giai đoạn chán nản không có nghĩa vốn hóa sẽ không còn lập đáy mới. Nhưng có thể nếu một đáy mới hình thành thì nó không còn sâu và panic như trước nữa.

Do đó, nhìn một cách tổng thể, hiện tại có khả năng là giai đoạn của một cơ hội lớn cho những ai đủ năng lực về quản lý vốn và kiên trì.

Tuy nhiên, trên đây là biểu đồ vốn hóa toàn bộ Altcoin. Nếu quyết định lựa chọn một Altcoin riêng lẻ nào, nhà đầu tư cũng nên đối chiếu biến động giá của nó với mô hình chu kỳ tâm lý trên một lần nữa. Sau đây là những ví dụ.

Một vài Altcoin thể hiện rõ chu kỳ tâm lý trị trường

Với hàng nghìn Altcoin hiện có, không chỉ riêng những Altcoin sau nhưng vẫn còn rất nhiều Altcoin đang thể hiện rõ mô típ chu kỳ tâm lý kinh điển. Đây chỉ là những ví dụ đặc trưng nhất.

#1. Avanlance (AVAX)

Như đề cập trong phân tích giá AVAX gần đây, giá AVAX đã phục hồi mạnh mẽ sau khi thoát ra khỏi mô hình nêm giảm kéo dài hai tháng liên tiếp.

Nếu nhìn rộng hơn toàn bộ biến động hai năm qua, AVAX đã đi gần như trùng khớp các giai đoạn từ Hoảng loạn, Bỏ cuộc, Tức giận và Chán nản.

Giá AVAX và chu kỳ tâm lý thị trường, khung thời gian tuần. Nguồn: Beincrypto.

Giá AVAX có thể tiếp tục biến động dưới 10 USD trong thời gian tới. Nhưng điều này có khả năng trở thành cơ hội để kiếm lời cho năm 2024 khi giá AVAX phục hồi trở lại vùng 30 USD hoặc xa hơn.

#2. Polkadot (DOT)

Ví dụ minh họa hợp lý tiếp theo là DOT. Trong hai năm qua, DOT đã giảm đến 93% và là một trong những Altcoin gây thất vọng khi đã lập đáy mới trong tháng 9, dưới 4.00 USD.

Giá DOT và chu kỳ tâm lý thị trường, khung thời gian tuần. Nguồn: Beincrypto.

Tuy nhiên, AVAX dưới 4 USD có thể là cơ hội cho năm 2024 vì hiện là giai đoạn depression. DOT có thể không còn tăng mạnh mẽ như hồi 2021, nhưng vị thế hiện tại là vị thế tốt nhất trong chu kỳ tâm lý. Và theo chu kỳ này, DOT có khả năng tăng đến 10 USD – 15 USD vào năm sau.

#3. Near (NEAR)

NEAR giảm gần 95% trong suốt downtrend vừa qua. Để trở lại đỉnh cũ, NEAR gần phải tăng gần 2,000%, điều này nghe như một điều không tưởng. Nhưng một mức tăng khiếm tốn hơn như đến vùng 4 USD – 5 USD thì vẫn khả thi theo mô hình chu kỳ tâm lý thị trường.

Giá NEAR và chu kỳ tâm lý thị trường, khung thời gian tuần. Nguồn: Beincrypto.

Nếu kỳ vọng rằng NEAR sẽ tăng đến vùng 4 USD – 5 USD thì vùng giá dưới 1 USD sẽ là cơ hội để mua và nắm giữ cho đến năm 2024.

Hiện không còn là lúc mặc cả Altcoin

Rất khó để xác định chính xác đáy của một Altcoin bất kỳ. Nhưng để xác định vùng đáy hay một giai đoạn đáy thì vẫn khả thi hơn. Trong lúc này, cần lưu ý:

  • Quan sát biểu đồ Altcoin dưới dạng log scale để tránh bị nhầm lẫn về biên độ.
  • Dự trù khả năng Altcoin có thể giảm thêm 30% – 50% để tiến hành chia vốn (ngay cả khi tình huống này có thể không xảy ra). Lên kế hoạch DCA giá lên và DCA giá xuống tương ứng với số tiền dành riêng cho Altcoin đó.
  • Xác định dành phần vốn nhất định cho các Altcoin, nhưng vẫn ưu tiên phần lớn cho Bitcoin và những Altcoin hàng đầu thị trường.

Nếu mặc cả 5% – 10% với Altcoin giai đoạn này sẽ nhanh chóng bị thất vọng. Theo góc nhìn mô hình chu kỳ tâm lý, nếu kỳ vọng khả năng Altcoin có thể tăng gấp 2 hoặc 3 lần trong năm tới thì việc mặc cả có thể khiến nhà đầu tư bỏ lỡ cơ hội.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét