Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

Giá Ethereum giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng do dữ liệu cho thấy nhiều nhược điểm hơn

Giá Ethereum đã giảm 7% trong khoảng thời gian từ ngày 6 tháng 10 đến ngày 12 tháng 10, chạm mức thấp nhất trong 7 tháng ở mức 1.520 USD. Mặc dù đã có sự phục hồi nhẹ lên mức 1.550 USD vào ngày 13 tháng 10, nhưng có vẻ như niềm tin và sự quan tâm của nhà đầu tư đối với Ethereum đang suy yếu, như được chỉ ra bởi nhiều số liệu.

Một số người có thể lập luận rằng phong trào này phản ánh sự không quan tâm rộng rãi hơn đến tiền điện tử, bằng chứng là thực tế là số lượt tìm kiếm “Ethereum” trên Google đã đạt đến mức thấp nhất trong ba năm. Tuy nhiên, Ether đã kém hơn 15% so với tổng vốn hóa thị trường altcoin kể từ tháng 7.

Tìm kiếm từ khóa “Ethereum” trên toàn cầu. Nguồn: Google Trends.

Điều thú vị là, biến động giá này trùng hợp với thời điểm phí giao dịch trung bình trong 7 ngày của Ethereum giảm xuống còn 1,80 USD, mức thấp nhất trong 12 tháng qua. Để so sánh điều này, các khoản phí này chỉ ở mức hơn 4,70 USD chỉ hai tháng trước, một chi phí được coi là cao ngay cả khi bắt đầu và đóng các giao dịch layer2 theo đợt.

Sự không chắc chắn về mặt quy định và tỷ suất staking thấp hơn đã khiến giá ETH giảm

Một sự kiện quan trọng ảnh hưởng đến giá của Ether là nhận xét của người sáng lập Cardano Charles Hoskinson về việc Giám đốc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ William Hinman phân loại Ether là tài sản phi bảo mật vào năm 2018. Hoskinson, cũng là người đồng sáng lập Ethereum, đã cáo buộc vào Ngày 8 tháng 10 rằng một số hình thức “thiên vị” đã ảnh hưởng đến quyết định của cơ quan quản lý.

Staking Ethereum cũng thu hút ít sự quan tâm hơn từ các nhà đầu tư tham gia vào quá trình xác thực mạng vì lợi suất giảm từ 4,3% xuống 3,6% chỉ sau hai tháng. Sự thay đổi này xảy ra cùng với sự gia tăng nguồn cung ETH do hoạt động trong cơ chế đốt giảm, đảo ngược xu hướng khan hiếm hiện hành.

Vào ngày 12 tháng 10, những lo ngại về quy định đã leo thang sau khi Autorité de Contrôle Prudentiel et de Résolution (ACPR), một bộ phận của Ngân hàng Trung ương Pháp, nhấn mạnh rủi ro “mức độ tập trung cao một cách nghịch lý” trong tài chính phi tập trung (DeFi). Báo cáo của ACPR đề xuất sự cần thiết phải có các quy tắc cụ thể quản lý việc chứng nhận và quản trị hợp đồng thông minh để bảo vệ người dùng.

Dữ liệu phái sinh và việc giảm TVL phản ánh sự kiểm soát của phe gấu

Việc xem xét kỹ hơn các số liệu phái sinh sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách các nhà giao dịch Ether chuyên nghiệp được định vị sau khi điều chỉnh giá. Thông thường, hợp đồng tương lai ETH hàng tháng giao dịch ở mức phí bảo hiểm hàng năm là 5%–10% để bù đắp cho việc thanh toán giao dịch bị trì hoãn, một thông lệ không chỉ có ở thị trường tiền điện tử.

Phí bảo hiểm tương lai 2 tháng của ETH so với thị trường giao ngay. Nguồn: Laevitas.

Phí bảo hiểm cho hợp đồng tương lai Ether đạt mức thấp nhất trong 5 tháng vào ngày 12 tháng 10, báo hiệu thiếu nhu cầu đối với các vị thế mua có đòn bẩy. Điều thú vị là, ngay cả đợt tăng giá ETH 8,5% trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 1 tháng 10 cũng không thể đẩy hợp đồng tương lai ETH lên trên ngưỡng trung tính 5%.

Tổng giá trị bị khóa (TVL) của Ethereum đã giảm từ 13,3 triệu ETH xuống 12,5 triệu ETH trong hai tháng qua, cho thấy nhu cầu giảm. Xu hướng này phản ánh niềm tin ngày càng giảm vào ngành DeFi và có ít lợi thế hơn so với lợi suất 5% mà tài chính truyền thống bằng đô la Mỹ mang lại.

Để đánh giá tầm quan trọng của sự sụt giảm TVL này, người ta nên phân tích các số liệu liên quan đến việc sử dụng ứng dụng phi tập trung (DApp). Một số DApp, bao gồm các sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và thị trường mã thông báo không thể thay thế (NFT), không thâm dụng về mặt tài chính, khiến giá trị được gửi không liên quan.

Các địa chỉ hoạt động 7 ngày hàng đầu của Ethereum DApps. Nguồn: DappRadar.

Đáng tiếc, đối với Ethereum, sự sụt giảm TVL đi kèm với hoạt động giảm trong hầu hết các DApp trong hệ sinh thái, bao gồm DEX hàng đầu, Uniswap và thị trường NFT lớn nhất, OpenSea. Nhu cầu giảm cũng thể hiện rõ trong lĩnh vực trò chơi, khi Stargate chỉ hiển thị 6.180 tài khoản đang hoạt động trên mạng.

Mặc dù các mối lo ngại về quy định có thể không liên quan trực tiếp đến việc phân loại Ether là hàng hóa nhưng chúng có thể ảnh hưởng xấu đến ngành DApps. Hơn nữa, không có gì đảm bảo rằng các trụ cột chính của hệ sinh thái, chẳng hạn như ConsenSys và Ethereum Foundation, sẽ không bị ảnh hưởng bởi các hành động pháp lý tiềm năng, đặc biệt là ở Hoa Kỳ.

Xem xét nhu cầu đối với các vị thế long có đòn bẩy giảm, lợi suất staking giảm, sự không chắc chắn về quy định và sự thiếu quan tâm rộng rãi hơn (như được phản ánh trong Google Trends), khả năng Ether giảm xuống dưới 1.500 USD vẫn tương đối cao.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét