Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

3 lý do khiến giá Bitcoin gặp khó khăn để tăng trên 28,5 nghìn USD

Vào ngày 2 tháng 10, giá Bitcoin (BTC) chứng kiến ​​mức tăng 5,5% trong ngày lên 28.600 USD, nhưng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hóa thị trường đã mất đà khi sự ra mắt rất được mong đợi của các quỹ ETF Ether futures không tạo ra khối lượng giao dịch đáng kể.

Trong khi sự phục hồi gần đây ở mức cao hơn của phạm vi giá hiện tại có thể khuyến khích các nhà đầu tư, những bình luận gần đây từ đại diện Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nhắc lại mối lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Bitcoin đã thể hiện sức mạnh ngắn hạn bằng cách duy trì mức hỗ trợ ở mức 27.200 USD vào ngày 3 tháng 10 và sau đó tăng lên trên 27.500 USD vào ngày 5 tháng 10. Tuy nhiên, ba số liệu giao dịch chính cho thấy mức hỗ trợ mờ nhạt. Các số liệu này bao gồm khối lượng thị trường giao ngay, các công cụ phái sinh và mức độ tin cậy vào sự chấp thuận của ETF Bitcoin spot.

Các lực lượng kinh tế vĩ mô gây áp lực giảm giá Bitcoin

Vào ngày 2 tháng 10, Phó Chủ tịch Giám sát Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Michael Barr đã tuyên bố tại New York rằng ông dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại “dưới mức tiềm năng” do lãi suất cao hơn sẽ hạn chế hoạt động kinh tế. Ông cũng lưu ý rằng tác động đầy đủ của chính sách tiền tệ hiện tại vẫn chưa được nhận ra. Theo công cụ CME FedWatch, thị trường hiện đang chia rẽ về khả năng Fed tăng lãi suất lần nữa vào năm 2023.

Vào ngày 3 tháng 10, lãi suất thực của Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ, một thước đo điều chỉnh theo lạm phát, đạt 2,47% – mức cao nhất trong gần 15 năm – theo dữ liệu từ Bộ Tài chính Hoa Kỳ. Diễn biến này phần nào lý giải chỉ số Đô la Mỹ (DXY) đạt mức cao nhất trong 10 tháng.

Ngoài ra, Reuters đưa tin rằng Hoa Kỳ đã trở thành một điểm đến đầu tư tương đối hấp dẫn hơn nhờ “nền kinh tế kiên cường”, có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ hơn khi so sánh với châu Âu và Trung Quốc.

Số liệu giao dịch bitcoin cho thấy hoạt động giảm dần trong vị trí long có đòn bẩy

Hợp đồng tương lai Bitcoin hàng tháng thường giao dịch ở mức cao hơn một chút so với thị trường giao ngay, cho thấy rằng người bán khống đang yêu cầu nhiều tiền hơn để trì hoãn việc thanh toán. Do đó, các hợp đồng tương lai BTC thường phải giao dịch ở mức phí bảo hiểm hàng năm từ 5%–10% – một tình huống được gọi là contango, không phải chỉ có ở thị trường tiền điện tử.

Phí bảo hiểm hàng năm cho hợp đồng tương lai Bitcoin 2 tháng. Nguồn: Laevitas.

Phí bảo hiểm tương lai BTC tiếp tục giao dịch dưới ngưỡng trung tính 5%, duy trì trong phạm vi từ trung tính đến giảm giá. Điều này cho thấy thiếu nhu cầu đối với các vị thế long có đòn bẩy.

Ngoài ra, hoạt động giao dịch giao ngay trên các sàn giao dịch truyền thống đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2020, cho thấy sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức đã giảm.

Khối lượng giao dịch giao ngay hàng ngày của bitcoin, USD. Nguồn: Messari và Kaiko.

Điều đáng chú ý là sự sụt giảm khối lượng giao dịch có thể là do các công ty thương mại lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Jane Street Group và Jump Trading, tách mình ra khỏi thị trường tiền điện tử trước tháng 5 năm 2023. Bloomberg báo cáo rằng lý do chính cho sự thay đổi này là “tăng cường giám sát pháp lý”, khiến thị trường kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tổ chức.

Kỳ vọng của nhà đầu tư về một ETF BTC spot giảm xuống

Một trong những yếu tố hỗ trợ mức tăng 68% của Bitcoin vào năm 2023 là dự đoán Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ sẽ chấp thuận quỹ ETF Bitcoin spot. Tuy nhiên, bất chấp nhiều lần trì hoãn của cơ quan quản lý, việc ra mắt ETF dựa trên hợp đồng tương lai Ether gần đây vào ngày 2 tháng 10 đã cho thấy nhu cầu mờ nhạt.

Hơn nữa, bất chấp phán quyết thuận lợi của tòa án về việc chuyển đổi Grayscale Bitcoin Trust thành ETF Bitcoin spot, nó vẫn tiếp tục giao dịch với mức chiết khấu 19% so với lượng Bitcoin nắm giữ. Dữ liệu này cho thấy sự thiếu tin tưởng vào việc phê duyệt ETF Bitcoin spot, vì các nhà đầu tư sẽ có tùy chọn mua lại cổ phiếu của họ theo mệnh giá sau khi chuyển đổi.

Cuối cùng, Bitcoin đã không thể vượt qua mức kháng cự 28.500 USD và đại diện Cục Dự trữ Liên bang đã cảnh báo về áp lực kinh tế sắp xảy ra. Do đó, triển vọng vượt qua ngưỡng kháng cự này trong ngắn hạn có vẻ kém thuận lợi hơn.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét