Thứ Hai, 9 tháng 10, 2023

Tại sao giá Bitcoin hôm nay giảm?

Động lực tăng giá đã thúc đẩy mức tăng 66,1% từ đầu năm đến nay gần như đã biến mất khi giá Bitcoin mất 9,4% trong 6 tháng qua. Giá bitcoin dường như đã duy trì được đà tăng sau chiến thắng ở tòa án của Grayscale trước SEC, nhưng những lợi ích này đã hoàn toàn bốc hơi khi chuỗi thua lỗ từ tháng 9 tiếp tục kéo dài đến tháng 10.

Sự sụt giảm giá Bitcoin khiến một số nhà phân tích so sánh thị trường BTC hiện tại với chu kỳ thị trường tiền tăng giá năm 2015-2017 khi 28.000 USD trở thành mức kháng cự lớn.

Giá bitcoin. Nguồn: TradingView.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các yếu tố tác động đến giá Bitcoin ngày hôm nay.

Thanh khoản biến mất khi Bitcoin long bị thanh lý

Đầu năm 2023 chứng kiến ​​các nhà giao dịch có vị thế short liên tục thống trị thanh lý trên thị trường tương lai. Phe bò đã mất cảnh giác vào ngày 17 tháng 8 khi một sự cố chớp nhoáng khiến hơn 213,5 triệu USD lệnh long bị thanh lý. Điều này đánh dấu ngày thanh lý vị thế long Bitcoin lớn nhất kể từ khi Terra Luna sụp đổ vào tháng 5 năm 2022.

Kể từ vụ tai nạn chớp nhoáng, thị trường luôn ở trong tình trạng dòng vốn chảy ra khỏi các tài sản rủi ro như Bitcoin. Khối lượng quyền chọn giảm 40% vào ngày 9 tháng 10.

Việc thanh lý vị thế long Bitcoin tiếp tục diễn ra vào tháng 10 với 12,6 triệu USD được thanh lý trong vòng 24 giờ vào ngày 9 tháng 10.

Tổng quan về phái sinh bitcoin. Nguồn: Coinglass.

Khi lệnh long BTC được thanh lý mà không có áp lực mua từ các nhà giao dịch, giá Bitcoin sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Khối lượng giao dịch bitcoin cũng tiếp tục giảm khi Binance mất thị phần trong tháng thứ bảy liên tiếp sau khi tạm dừng giao dịch không tính phí.

Sự thiếu thanh khoản và khối lượng giao dịch nhất quán đã khiến một số nhà phân tích mô tả hành vi giá Bitcoin là kém thanh khoản và không ổn định.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào Bitcoin ETF

Sự không chắc chắn trong ngắn hạn trên thị trường tiền điện tử dường như không làm thay đổi triển vọng dài hạn của các nhà đầu tư tổ chức. Bất chấp môi trường pháp lý thù địch của Hoa Kỳ, các tổ chức lớn đang thúc đẩy các công cụ tài chính Bitcoin có thể gây ra một đợt tăng giá. Hiện tại, 9 công ty đầu tư hàng đầu đều có đơn xin ETF đang chờ xử lý với SEC.

Bất chấp sự cấp bách của các công ty tài chính lớn, SEC dường như sẵn sàng tiếp tục trì hoãn các quyết định phê duyệt Bitcoin ETF, bao gồm cả ứng dụng của BlackRock, cho đến năm 2024. Điều này có thể tiếp tục tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư và hành động giá trên thị trường tiền điện tử.

Trong khi một số nhà đầu tư suy đoán rằng BlackRock có thể đang kìm hãm giá Bitcoin trước khi ra mắt quỹ ETF của họ, thì lập luận này dường như là một âm mưu vì họ sẽ mất nhiều hơn từ sự sụp đổ giá BTC.

Ngay cả với sự suy thoái giá Bitcoin hiện tại, Raoul Pal của Real Vision tin rằng các yếu tố vĩ mô như cắt giảm lãi suất và quỹ ETF sẽ châm ngòi cho đợt tăng giá BTC tiếp theo.

Liệu nỗi đau ngắn hạn trong vĩ mô có dẫn đến lợi nhuận dài hạn trong tiền điện tử không?

Giá bitcoin tiếp tục bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các sự kiện kinh tế vĩ mô và cũng có khả năng leo thang hơn nữa trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, các hành động pháp lý và tăng lãi suất sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến giá BTC.

Ngay sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu, giá Bitcoin đã giảm 8%. Mặc dù mức giảm giá nhanh chóng được xóa bỏ nhưng có khả năng các nhà đầu tư sẽ mong đợi sự biến động do xung đột sẽ tiếp tục.

Về lâu dài, những người tham gia thị trường vẫn mong đợi giá Bitcoin sẽ phục hồi, đặc biệt là khi nhiều tổ chức tài chính dường như đang nắm lấy BTC.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét