Thứ Hai, 10 tháng 7, 2023

Phân tích hiệu suất giá BTC sau các lần halving trước đó liệu lịch sử có lặp lại?

Chỉ còn chưa đầy một năm nữa là đến halving lần thứ tư của Bitcoin, suy đoán đã bắt đầu về việc liệu đợt halving này sẽ được theo sau bởi đợt tăng giá giống hoặc tương tự như những lần trước hay không.

Dữ liệu chuyên sâu cho thấy hiệu suất giá của tài sản khá giống nhau trước và sau hai sự kiện như vậy vừa qua.

Hiệu ứng halving

Khi tạo blockchain, nhà phát triển ẩn danh Satoshi Nakamoto đã kết hợp một sự kiện gọi là halving, xảy ra sau mỗi 210.000 khối (khoảng bốn năm một lần) và cắt giảm một nửa phần thưởng mà những người khai thác nhận được để làm chậm tốc độ tạo BTC mới.

Do các yếu tố kinh tế cơ bản, những sự kiện này đã có tác động tích cực đến hiệu suất giá của tài sản, khi giá trị tăng lên, ít nhất là trên lý thuyết, khi nguồn cung giảm trong khi nhu cầu vẫn giữ nguyên hoặc tăng.

Như vậy, sau mỗi đợt halving vừa qua đều có sự tăng giá. Lần gần đây nhất là vào giữa tháng 5 năm 2020 và BTC đã bắt đầu một chu kỳ tăng giá đáng chú ý trong một năm rưỡi sau đó, dẫn đến ATH được đánh dấu vào tháng 11 năm 2021 ở mức 69.000 USD. Tình hình cũng tương tự sau halving năm 2016, khi ATH sau đó xuất hiện vào tháng 12 năm 2017 (gần 20.000 USD).

Hiệu suất giá BTC trước/sau halving. Nguồn: Twitter

Như biểu đồ trên cho thấy, hiệu suất của tài sản này khá giống nhau trước và sau hai lần giảm một nửa phần thưởng cuối cùng. Tất cả bắt đầu với chu kỳ tăng 1,5-2 năm, sau đó là các đợt điều chỉnh lớn và giao dịch đi ngang. Theo các số liệu thống kê này, BTC đã chạm đáy sau thị trường gấu kéo dài gần 400 ngày, mà đỉnh điểm là vào năm ngoái khi nó giảm xuống dưới 16.000 USD.

Lịch sử sẽ lặp lại?

Tất cả các chuyên gia tài chính sẽ vội vàng nói với bạn rằng những thành tích trong quá khứ không nên là dấu hiệu cho những thành tích trong tương lai. Một báo cáo gần đây của Coinbase cũng tuyên bố như vậy, nói rằng tác động của việc halving sắp tới vẫn chưa rõ ràng, chủ yếu là do các yếu tố kinh tế vĩ mô và sự không chắc chắn về quy định.

Tuy nhiên, có những báo cáo tương tự trước halving năm 2020, tuyên bố rằng định giá của tài sản đã được định giá và các nhà đầu tư không nên mong đợi bất kỳ phát pháo nào, điều này không đúng.

Tuy nhiên, xét cho cùng, thật khó để dự đoán hiệu suất trong tương lai của BTC.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét