Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

Vì sao biến động của thị trường Crypto ngày càng thiếu đột phá?

Không chỉ có Bitcoin (BTC) mà đa phần các Altcoin trong quý gần đây đều biến động thiếu đột phá. Ngoài trừ những đồng tiền bị chi phối bởi tin tức và khối lượng giao dịch nhỏ, thì những Altcoin có khối lượng lớn không có nhiều đột phá. Vốn hóa thị trường nhìn chung vẫn cầm chừng ở 1,000 tỷ USD.

Cùng tìm hiểu một vài lý do cho hệ quả này.

Khối lượng giao dịch Spot đang bị phân tán

Lý do đầu tiên phải kể đến là vì khối lượng giao dịch Spot không còn tập trung phần lớn ở sàn Binance như trước nữa.

Thị phân khối lượng giao dịch trên thị trường Crypto. Nguồn: Kaiko.

Dữ liệu Kaiko thống kê khối lượng tất cả các cặp giao dịch trên hầu hết các sàn cho thấy:

  • Từ tháng đầu năm 2023, khối lượng giao ngay Crypto trên Binance chiếm 64%, các sàn khác (Others) chiếm 26%. Nhưng cho đến nay, thị phần khối lượng của Binance thu hẹp còn 50% và các sàn khác tăng lên đến 44%.
  • Hãy thử tượng tượng, nếu phần lớn các nhà giao dịch đều sẵn tiền/sẵn crypto trên cùng một sàn, họ sẽ nhanh chóng tạo hiệu ứng cộng hưởng mua/bán khiến cho giá biến động lớn (bất kể đó là tăng hay giảm). Nhưng khi khối lượng bị phân tán ra, thì sự cộng hưởng đó không còn mạnh mẽ. Từ đó, khiến cho biên độ biến động trở nên thiếu đột phá hơn.

Một trong những lý do khiến thị phần khối lượng Binance suy giảm có thể vì nhà giao dịch bắt đầu cảm thấy bất an vì những vụ kiện của SEC. Để đảm bảo an toàn, họ phân tán vốn ra các sàn khác.

Độ sâu thị trường (Market Depth) được củng cố

Độ sâu thị trường (Market Depth) là một chỉ số cho biết khả năng thị trường hấp thụ một số lượng lớn lệnh mua hoặc bán mà không gây ảnh hưởng lớn đến giá cả. Khi độ sâu thị trường tăng, có nghĩa là có nhiều lệnh mua và bán sẵn sàng được đặt trên sổ lệnh. Khi đó, đường giá sẽ ít biến động và ổn định hơn.

Dữ liệu của Kaiko thống kê sự thay đổi của Market Depth đối với biến động 1% cho thấy:

Dữ liệu độ sâu thị trường của Bitcoin, Ethereum, và TOP 10 Altcoin. Nguồn: Kaiko.
  • Giá thường có những biến động biên độ lớn khi độ sâu thị trường sụt giảm. Cụ thể, đó là giai đoạn tháng 3 và tháng 6 vừa qua. Bitcoin đã tăng 50% trong tháng 3 và 25% trong tháng 6. ETH và các Altcoin khác cũng biến động mạnh trong hai giai đoạn này.
  • Tuy nhiên, cho đến tháng 7 gần đây, thì độ sâu thị trường ổn định và tăng nhẹ (khung màu đỏ). Điều này khiến cho giá BTC, ETH và các Altcoin liên tục sideway. Hai ngày gần đây, dù BTC đã ra khỏi biên độ sideway nhưng vẫn tiếp tục duy trì trên 29,000 USD.

Hãy thử kết hợp cả hai quan sát trên. Khối lượng bị phân tán ra nhiều sàn hơn, độ sâu thị trường tăng cao hơn, về mặt tích cực thì giá cũng sẽ khó giảm sâu. Nhưng để tăng mạnh và bức phá thì thị trường cần một yếu tố mới thúc đẩy.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét