Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Các nhà giao dịch Solana chuẩn bị cho áp lực bán do FTX gây ra đối với SOL – Có phải là quá sớm không?

Trong một thời gian dài, Solana đã có liên kết với người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried. Sam là nhà đầu tư ban đầu vào dự án và đầu tư vào nhiều dự án hệ sinh thái Solana trong thời kỳ hưng phấn 2020-2021.

Vì vậy khi FTX sụp đổ vào cuối năm 2022, Solana (SOL) và các “Sam coin” khác giảm mạnh đáng kể  — với Solana giảm xuống mức thấp nhất là 9,89 USD, giảm 96,3% so với mức đỉnh là 259,96 USD.

Kể từ đầu năm 2023, giá của Solana đã có sự phục hồi, tăng 175% để đạt mức cao nhất là 27,37 USD khi hệ sinh thái cũng chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng.

Tuy nhiên, gần đây hơn, SOL đã phải chịu áp lực bán rất lớn sau khi Tòa án Phá sản Delaware phê chuẩn việc bán tài sản kỹ thuật số của FTX, bao gồm 55,75 triệu SOL trị giá 1,062 tỷ USD. Tuy nhiên, lịch trình mở khóa định vị thị trường phái sinh và nắm giữ của FTX cho thấy rằng thay vào đó, một động thái ngược chiều tăng giá có thể xảy ra.

Sau khi Thẩm phán John Dorsey đưa ra phán quyết tại phiên điều trần vào ngày 13 tháng 9, giá SOL đã chạm mức thấp hàng tuần là 17,96 USD.

Tuy nhiên, SOL đã tăng khoảng 4% vào ngày 14 tháng 9, với các lệnh mua trị giá 800.000 USD được thanh lý kể từ ngày hôm trước, theo dữ liệu của CoinGlass.

Nhà giao dịch tiền điện tử MartyParty tin rằng áp lực bán đang bị thổi phồng quá mức, vì phần lớn cổ phần SOL của FTX được trao từ năm 2025 đến năm 2027.

Hơn nữa, các nhà giao dịch phái sinh đã dồn dập đặt lệnh short sau thông báo, điều này có thể dẫn đến một động thái ngược chiều tăng giá.

Hầu hết các token FTX đều bị khóa

Solana Foundation đã phát hành bản cập nhật về lượng nắm giữ Solana của FTX sau khi sàn giao dịch sụp đổ, trong đó cho thấy một phần token SOL do sàn giao dịch không còn tồn tại nắm giữ sẽ bị khóa cho đến năm 2027.

Theo lịch trình, hơn 33 triệu token SOL vẫn chưa được mở khóa. Nó đại diện cho hơn 60% cổ phần của FTX sẽ được bán trên thị trường.

Lịch trình nắm giữ và mở khóa SOL của FTX/Alameda Research. Nguồn: Solana Foundation.

Theo các điều khoản chuyển đổi tiền điện tử sang tiền pháp định của FTX, sẽ có giới hạn 50 triệu USD trong tuần đầu tiên và 100 triệu USD trong các tuần tiếp theo, điều này hạn chế áp lực bán.

Có phương án tăng hạn mức nhưng phải có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ủy ban đại diện chủ nợ và Ủy ban đặc biệt. Ngoài ra còn có tùy chọn nâng giới hạn lên 200 triệu USD hàng tuần với sự chấp thuận của tòa án.

Giả sử rằng các chủ nợ có thể bán tất cả mã thông báo SOL, họ sẽ cần khoảng 10 đến 12 tuần để thanh lý tổng nắm giữ của mình, điều này sẽ phân phối áp lực bán theo thời gian.

Trong khi đó, giá của SOL có thể biểu hiện sự biến động ở cả hai phía, đặc biệt nếu thị trường tương lai mang đến cơ hội cho các nhà tạo lập thị trường hoặc nhà giao dịch khối lượng lớn.

Khối lượng trung bình hàng ngày trong 30 ngày trên các sàn giao dịch giao ngay là 338 triệu USD, theo dữ liệu của CoinGecko. Trên quy mô hàng tuần, nó vào khoảng 2,5 tỷ USD, khiến áp lực bán của FTX chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ là 4%.

MartyParty nói về sự so sánh giữa khối lượng giao ngay hàng ngày và áp lực bán tiềm năng của SOL:

Một giọt nhỏ thậm chí còn nhỏ hơn mà bạn thậm chí sẽ không nhận thấy. Nếu bạn nghĩ rằng sự kiện này sẽ làm tổn hại đến Solana thì bạn đã nhầm và không nên nghe những kẻ không biết gì về tiền điện tử trên mạng xã hội và YouTube.

Sắp có một đợt short squeeze SOL?

Dữ liệu của CoinGlass cho thấy tỷ lệ cấp vốn cho các hợp đồng hoán đổi vĩnh viễn trên các sàn giao dịch tiền điện tử đã giảm xuống -21,1% mỗi năm vào ngày 13 tháng 9, cho thấy có rất nhiều lệnh short.

Hoán đổi vĩnh viễn là hợp đồng tương lai không hết hạn và cơ chế tỷ lệ cấp vốn giúp xác định nhu cầu tương đối cho các lệnh mua và lệnh bán. Tỷ lệ tài trợ dương cho thấy nhu cầu đối với các đơn đặt hàng long và ngược lại.

Khối lượng lãi mở cho SOL đã tăng từ 266 triệu USD lên 327 triệu USD trong tuần, với dữ liệu về tỷ lệ cấp vốn cho thấy các nhà giao dịch vẫn duy trì xu hướng giảm giá, mở ra khả năng xảy ra một đợt short squeeze.

Việc short squeeze xảy ra khi các nhà giao dịch bán khống buộc phải mua lại một tài sản ở mức giá cao hơn để đóng các vị thế short của họ khi giá tài sản tăng lên.

Tỷ lệ tài trợ cho các giao dịch hoán đổi vĩnh viễn SOL. Nguồn: CoinGlass.

Đáng chú ý, kể từ tháng 8, lãi suất cấp vốn âm đã dẫn đến lợi nhuận không đổi cho đến nay. Tuy nhiên, thường xuyên xảy ra hiện tượng tăng giá để xua đuổi những người bán khống và vô hiệu hóa tỷ lệ tài trợ.

Bản đồ nhiệt thanh lý từ CoinGlass cho thấy có một số lượng lớn các vị thế đòn bẩy ở cả hai phía của giá SOL hiện tại, tập trung nhiều nhất ở mức 20,50 USD và 17,06 USD.

Bản đồ thanh lý SOL. Nguồn: CoinGlass.

Về mặt kỹ thuật, SOL đã phải đối mặt với ngưỡng kháng cự từ đường xu hướng giảm dần kể từ tháng Bảy. Nó cũng đang giao dịch dưới mức trung bình động 50 và 200 ngày lần lượt là 21,08 USD và 22,09 USD, có thể đóng vai trò là mức kháng cự.

Biểu đồ giá hàng ngày của SOL/USD. Nguồn: TradingView

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét