Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2023

UTXOs thua lỗ tăng mạnh trong tháng 9, ngang bằng thời điểm thiên nga đen 2020

Unspent Transaction Output (UTXO – đầu ra giao dịch chưa chi tiêu) có thể hiểu nôm na là một đại lượng đo lường lượng Bitcoin (BTC) còn lại trong ví sau mỗi giao dịch. Đem so sánh giá giữa hai thời điểm UTXO đó được tạo ra và bị phá hủy có thể xác định số BTC còn lại trong ví đang lời hay lỗ.

Sau đây là những ghi nhận từ BeInCrypto về tình trạng UTXOs của Bitcoin hiện tại, với dữ liệu được tổng hợp từ CryptoQuant.

UTXOs thua lỗ tăng mạnh trong tháng 9, ngang bằng thời điểm thiên nga đen 2020

Có lẽ nhà đầu tư nào trong giai đoạn đại dịch cũng sẽ khó quên thời điểm T3/2020. Khi đó giá dầu thậm chí về zero và hàng loạt các thị trường bán tháo như là buông bỏ. Trên mạng lưới Bitcoin khi đó, UTXOs trong trạng thái lỗ lên đến gần 70 triệu.

Bitcoin UTXOs in Loss. Nguồn: CryptoQuant.
  • Trong những ngày cuối tháng 8, nhịp pump và dump theo mô hình Simpson của BTC đã khiến cho lượng UTXOs tăng đột biến và hiện đang ngang bằng với giai đoạn thiên nga đen T3/2020 (Covid-19).
  • Theo logic dễ nhận thấy, giá càng giảm mạnh thì lượng UTXOs thua lỗ càng tăng mạnh. Mức UTXOs thua lỗ tháng 9 cao như biểu đồ trên chứng tỏ biến động giá BTC không đáp ứng được kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư.

T3/2020, giá BTC giảm với biên độ gần 60% chỉ trong một tuần, mới gây nên một lượng UTXOs thua lỗ lớn như thế. Nhưng biến động cuối tháng 8 đầu tháng 9 vừa qua chỉ 10% mà cũng đã đủ để UTXOs thua lỗ đột biến đến mức tương đương. Điều này cho thấy dường như các nhà đầu tư BTC đang bị chi phối rất lớn bởi những biên độ nhỏ.

Với tốc độ tăng của UTXOs thua lỗ như hiện nay, dự đoán chỉ cần BTC giảm thêm 5% – 10% thì UTXOs thua lỗ sẽ tăng vọt lên mức chưa từng có trong lịch sử giá.

Tình trạng UTXOs có lợi nhuận thì sao?

Sẽ rất phiến diện nếu đánh giá tình trạng hiệu suất của nhà đầu tư Bitcoin chỉ bằng dữ liệu UTXOs thua lỗ. Biểu đồ sau sẽ giúp đánh giá khách quan hơn bằng cách bổ sung quan sát lượng UTXOs có lợi nhuận, và tỷ lệ giữa lượng UTXOs thua lỗ trên UTXOs có lợi nhuận.

UTXOs in Loss và Profit. Nguồn: CryptoQuant/@binhdangg1
  • Phân tích của @binhdangg1 với dữ liệu từ CryptoQuant cho rằng, tổng số UTXO có lợi nhuận đã lập mức cao nhất được ghi nhận là 140 triệu vào ngày 13/07/2023, tức gấp hơn 1.5 lần so với giai đoạn trước sự kiện thiên nga đen.
  • Và nếu quan sát tỷ lệ giữa UTXOs thua lỗ/lợi nhuận thì vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn thiên nga đen. Như vậy, xét một cách toàn diện thì tình trạng hiện tại hoàn toàn khác T3/2020 về bản chất.

Tuy nhiên, vẫn phải chú ý rằng tỷ lệ UTXOs thua lỗ/lợi nhuận có dấu hiệu tăng mạnh trong hai tháng gần đây và lập mức cao mới kể từ T3/2020 đến nay. Đây vẫn là một tín hiệu đáng quan ngại.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét