Thứ Hai, 4 tháng 9, 2023

Tổng giá trị bị khóa của DeFi giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm

Mùa đông tiền điện tử có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái DeFi, với tổng giá trị tài sản bị khóa trong không gian giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm.

Theo dữ liệu của DeFillama, sau chuỗi sụt giảm giá trong vài tuần qua, DeFi TVL đã giảm xuống còn 37,7 tỷ USD. Đây là mức thấp nhất trong lĩnh vực này kể từ ngày 9 tháng 2 năm 2021, khi TVL là 37,172 tỷ USD.

DeFi TVL sụt giảm

Sự sụt giảm này thể hiện sự tuột dốc lớn so với mức đỉnh 175 tỷ USD được ghi nhận vào tháng 11 năm 2021. Vào thời điểm đó, hầu hết các altcoin đều giao dịch ở mức giá cao nhất. Với việc nhiều loại tiền điện tử, bao gồm ETH, hiện giảm hơn 60% so với mức giá đỉnh điểm, TVL cũng đã sụp đổ.

DeFi TVL. Nguồn: DeFillama.

Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng góp phần vào sự suy giảm của DeFi. Theo dữ liệu của defillama, hầu hết mọi chỉ số hiệu suất đều bị ảnh hưởng chỉ với một vài điểm sáng.

Vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022, khối lượng giao dịch hàng ngày đạt trung bình khoảng 4 tỷ USD. Tuy nhiên, trong vài tháng qua, mức trung bình này đã giảm đáng kể xuống còn khoảng 1,5 tỷ USD, cho thấy sự sụt giảm đáng chú ý trong hoạt động tiền điện tử.

Lido vẫn chiếm ưu thế

Bất chấp sự suy giảm, nền tảng liquid staking Ethereum Lido vẫn là nền tảng lớn nhất, chiếm 14,10 tỷ USD TVL. Lido đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng nhất quán về TVL kể từ khi ra mắt ngoại trừ sự sụt giảm ngắn ngủi khi Terra sụp đổ.

Lido DeFi TVL. Nguồn: DeFillama.

Ngay cả bản nâng cấp Shappella, cho phép rút ETH đã staking, cũng không thể cản trở sự phát triển của giao thức. Vào ngày 31 tháng 8, nền tảng này đã đạt được một cột mốc lịch sử, với 8,61 triệu ETH đáng kinh ngạc bị khóa.

Trong khi đó, MakerDAO có TVL cao thứ hai với 5,07 tỷ USD. Nó đã ghi nhận sự sụt giảm lớn về đồng USD và ETH TVL. Điều tương tự cũng áp dụng cho các giao thức cho vay và trao đổi phi tập trung khác như Aave, JustLend, Uniswap và Curve Finance.

Compound Finance, từng là một trong những giao thức DeFi hàng đầu về TVL, cũng đã tụt xuống vị trí thứ 11 sau khi TVL của nó giảm 17,87% trong tháng qua.

TVL Base tăng vọt

Trong khi DeFi dường như đang gặp khó khăn, blockchain layer-2 của Coinbase đã chứng kiến ​​​​TVL của nó tăng đáng kể kể từ khi ra mắt vào tháng trước. Mạng hiện có TVL là 388,71 triệu USD, cao hơn so với một số mạng Layer-2, bao gồm cả Solana.

TVL Base. Nguồn: DeFillama.

Giao thức hàng đầu trên mạng là Aerodome DEX, với TVL là 187,54 triệu USD. Các giao thức DeFi phổ biến khác như Uniswap, Compound và Curve DEX cũng đã ra mắt trên đó.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét