Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2024

4 thay đổi on-chain đáng chú ý của Bitcoin cuối tháng 6

Dữ liệu on-chain Bitcoin giai đoạn cuối tháng 6 ghi nhận nhiều sự thay đổi đáng chú ý. Những thay đổi này có thể là dấu hiệu sớm dự báo hành vi giá của nhà đầu tư trong quý tới.

#1. Giá Bitcoin giảm về thấp hơn chi phí cơ sở của nhà đầu tư ngắn hạn

Chi phí cơ sở của nhà đầu tư ngắn hạn (Short-term Holder – STH) được quy về mức giá trung bình tại thời điểm của những giao dịch on-chain của những ví có thời gian nắm giữ dưới 155 ngày. Dữ liệu này được thể hiện trên biểu đồ như một đường hỗ trợ khá hiệu nghiệm để dự đoán giá Bitcoin.

Short-term Holder Cost Basic. Nguồn: @therationalroot
Short-term Holder Cost Basic. Nguồn: @therationalroot.
  • Quá khứ cho thấy, mức chi phí cơ sở của STH tăng dần thể hiện một xu hướng tăng. Khi giá Bitcoin giảm về dưới mức chi phí cơ sở này thì có khả năng các STH sẽ dễ bán sớm để cắt lỗ. Từ đó, dẫn đến hành vi giá BTC sideway quanh mức chi phí cơ sở hoặc bước vào đà giảm.
  • Trong tháng 6 này, chi phí cơ sở của STH ở 64,000 USD, và giá Bitcoin đã có thời điểm giảm về dưới 64,000 USD. Đến nay, Bitcoin vẫn chưa cho thấy sự phục hồi tại mức chi phí cơ sở này. Về cơ bản, STH vẫn chưa đến mức phải chịu lỗ. Nhưng nếu giá BTC đóng nến tuần dưới 64,000 USD thì khả năng cao sẽ kích hoạt đợt bán từ những holder ngắn hạn.

Ở góc nhìn toàn cảnh, chi phí cơ sở STH tăng, giá BTC giảm về 64,000 USD, tất cả đều phù hợp với dự đoán BTC sẽ phục hồi từ đây và tiếp tục xu hướng chính. Nhưng để quản trị rủi ro, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lời/cắt lỗ khi giá BTC tiếp tục giảm về dưới chi phí cơ sở trên.

#2. Bitcoin Inter-Exchange Flow Pulse (IFP) thay đổi từ tăng sang giảm

Bitcoin Inter-Exchange Flow Pulse (tạm dịch dòng chảy Bitcoin liên sàn) là chỉ báo on-chain từ CryptoQuant thể hiện dòng chảy của BTC từ spot (giao ngay) sang derivative (phái sinh).

Theo cách minh hoạ sau, khi càng nhiều BTC chảy vào phái sinh, IFP sẽ tăng (màu xanh lá). Ngược lại, càng nhiều BTC chảy ra khỏi phái sinh, IFP sẽ giảm (màu đỏ).

Giá Bicoin và chỉ báo Bitcoin Inter-Exchange Flow Pulse (IFP). Nguồn: CryptoQuant.
Giá Bicoin và chỉ báo Bitcoin Inter-Exchange Flow Pulse (IFP). Nguồn: CryptoQuant.

Quá khứ cho thấy, cách đo lường động lực thị trường theo IFP dường như khá hiệu quả. IFP tăng trong thị trường bò và IFP giảm trong thị trường gấu. Điều đáng chú ý ở đây là trong tháng 6 này, IFP bắt đầu xuất hiện dấu hiệu giảm. Nghĩa là đã có động thái BTC chảy ra khỏi phái sinh đáng kể hơn mức trung bình trước đó. Tín hiệu này đang dự báo khả năng giá BTC sẽ điều chỉnh hoặc đảo chiều trong tương lai.

#3. Ví cá voi dài hạn có động thái chốt lời lớn nhất từ trước đến nay

Dữ liệu CryptoQuant thống kê lợi nhuận thực hiện (Realized Profit) của các ví cá voi dài hạn cho thấy động thái chốt lời lớn nhất từ trước đến nay, lên đến 1.2 tỷ USD, ngay trong tháng 6 này.

Lợi nhuận được thực hiện của các ví cá voi dài hạn. Nguồn: CryptoQuant.
Lợi nhuận được thực hiện của các ví cá voi dài hạn. Nguồn: CryptoQuant.
  • Lợi nhuận thực hiện được tính ra bằng cách so sánh mức giá tại hai thời điểm inflow và outflow của một ví. Cụ thể trong trường hợp này là ví cá voi dài hạn. Do đó, hành vi chốt lời của đối tượng này mang theo đó là quan điểm dự đoán giá của cá voi.
  • Quá khứ cho thấy, hoạt động chốt lời (hay lợi nhuận thực hiện) của đối tượng này diễn ra sôi động trong uptrend 2021 – 2022. Và tiếp theo là giai đoạn đầu năm 2024 đến nay. Lần gần đây nhất các ví này chốt lời khối lượng lớn khoảng 700 triệu USD là ngay trước downtrend 2022 – 2023. Do đó, động thái chốt lời hơn 1.2 tỷ USD rất đáng chú ý.

Dữ liệu này đang gợi ý rằng một bộ phận cái voi Bitcoin lâu năm đã không còn kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tương lai.

#4. Số dư trong các ví OTC trong tháng 6 tăng mạnh nhất từ tháng 1/2023

Thống kê từ CryptoQuant về số dư thị trường OTC sẽ phản ánh nhu cầu giao dịch ngoài sàn tập trung. Trong tháng 6 này, dữ liệu cho thấy số dư OTC tăng vọt, lập mức cao nhất kể từ đầu năm 2023 cho đến nay (tức hơn một năm rưỡi).

Số dư BTC trên thị trường OTC. Nguồn: CryptoQuant.
Số dư BTC trên thị trường OTC. Nguồn: CryptoQuant.
  • Quá khứ cho thấy, không phải lúc nào số dư OTC tăng cao cũng dự báo áp lực bán lớn. Ví dụ, năm 2021, số dư OTC uptrend song song với uptrend của Bitcoin. Hoặc, năm 2018 và những tháng đầu năm 2022, số dư OTC tăng nhưng giá Bitcoin bước vào downtrend.
  • Do đó, cần kết hợp dữ liệu này trong bối cảnh hiện tại. Ki Young Ju – CEO CryptoQuant cho rằng – 1.2 tỷ USD chốt lời của ví cá voi lâu năm (ý số 3) có thể đã được thực hiện qua thị trường OTC để không làm ảnh hưởng đến biến động giá trên sàn.

Tạm kết

Tất cả 4 thay đổi on-chain nói trên đều có khuynh hướng từ tích cực sang tiêu cực. Dù giá Bitcoin thì vẫn giữ được hành vi sideway ở mức cao lịch sử, nhưng các thay đổi này có thể là những tín hiệu sớm để dự báo sự điều chỉnh lớn của Bitcoin sắp xảy ra.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng hoặc dựa vào bất kỳ nội dung nào bạn đọc trên website này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét