Thứ Hai, 24 tháng 6, 2024

Tại sao giá Bitcoin hôm nay giảm?

Vào ngày 21 tháng 6, Bitcoin (BTC) đã giảm 4,5%, đạt 59.780 USD, mức thấp nhất trong sáu tuần. Sự suy giảm này có liên quan đến dòng tiền chảy ra ổn định từ các quỹ Bitcoin ETF spot và áp lực bán có thể xảy ra từ chính phủ Đức cũng như kế hoạch trả nợ cho các chủ nợ của Mt. Gox.

Biểu đồ hàng ngày BTC/USD. Nguồn: TradingView.

Mt. Gox và chính phủ Đức tăng cường bán Bitcoin

Sự điều chỉnh giá BTC kéo dài vào ngày 24 tháng 6 do tâm lý giảm giá phát sinh từ kế hoạch trả lại hơn 140.000 BTC cho các nạn nhân của Mt. Gox, và các khoản hoàn trả sẽ bắt đầu vào tháng 7.

Số Bitcoin trị giá hơn 9,4 tỷ USD thuộc về khoảng 127.000 chủ nợ của Mt. Gox, những người đã chờ đợi hơn mười năm để thu hồi tiền của họ. Vì giá Bitcoin đã tăng hơn 8.000% kể từ năm 2014, điều này có thể gây ra áp lực bán đáng kể cho BTC. Một số nhà đầu tư này, những người có thể có hàng triệu lợi nhuận, có thể quyết định rút tiền theo tỷ giá hiện tại.

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF cấp cao tại Bloomberg, cho biết điều này có thể gây áp lực bán đáng kể lên thị trường.

Trong một bài đăng ngày 24 tháng 6 trên nền tảng mạng xã hội X, ông ấy viết:

Điều đó giống như hơn một nửa số dòng vốn ETF bị vô hiệu hóa chỉ trong một lần. Chết tiệt.

Nhà giao dịch nổi tiếng Daan Crypto Trades cũng tin rằng việc bán từ khoản hoàn trả của Mt. Gox sẽ có tác động đáng kể đến giá BTC.

Theo Arkham Intelligence, áp lực bán nhiều hơn dường như đến từ chính phủ Đức, ví của họ đã chuyển gần 6.500 BTC vào ngày 19 tháng 6.

Kể từ tháng 2 năm 2024, ví này đã nắm giữ gần 50.000 BTC, trị giá hơn 3 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại.

Dòng tiền Bitcoin ETF spot tiếp tục chảy ra trong tuần thứ hai

Sự sụt giảm giá của BTC vào ngày 24 tháng 6 sau nhiều ngày dòng tiền chảy ra từ các quỹ Bitcoin ETF spot có trụ sở tại Mỹ. Đáng chú ý, các phương tiện đầu tư này đã chứng kiến ​​số tiền rút gần 1,12 tỷ USD trong 14 ngày qua.

Bảng dòng chảy Bitcoin ETF spot. Nguồn: Farside.

Dữ liệu bổ sung từ CoinShares cho thấy các sản phẩm đầu tư Bitcoin đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra 630 triệu USD trong khoảng thời gian từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 6, nhấn mạnh rằng “một sự điều chỉnh thực sự đang diễn ra”.

Các dòng vốn ETF này trùng hợp với sự gia tăng sức mạnh của đồng đô la Mỹ so với rổ ngoại tệ hàng đầu, báo hiệu tâm lý e ngại rủi ro ngày càng tăng của các nhà đầu tư.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY), thước đo theo dõi hiệu suất của đồng bạc xanh so với các loại tiền tệ hàng đầu thế giới, đã tăng 2,07% từ mức thấp nhất ngày 7 tháng 6 là 103,35 lên mức cao 105,5 được thiết lập vào ngày 21 tháng 6.

Biểu đồ hàng ngày DXY. Nguồn: TradingView.

Điều này diễn ra sau dữ liệu kinh tế vĩ mô hỗn hợp từ Mỹ và Fed, khiến khả năng cắt giảm lãi suất từ ​​4 xuống còn 1 vào năm 2024.

Các ước tính mới nhất từ ​​Công cụ FedWatch của CME Group cho thấy rằng các thị trường tiếp tục chứng kiến ​​​​việc Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất – thời điểm quan trọng đối với tiền điện tử và tài sản rủi ro – vào tháng 9 chứ không phải sớm hơn.

Xác suất lãi suất mục tiêu của Fed cho cuộc họp tháng 9. Nguồn: CME Group.

Kịch bản lãi suất cao hơn sẽ làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ các tài sản rủi ro hơn như tiền điện tử, tâm lý đã đè nặng lên giá Bitcoin trong những ngày gần đây.

Hơn 119 triệu USD vị trí long Bitcoin được thanh lý

Việc thanh lý rộng rãi hơn các vị thế long so với các vị thế short đã tiếp tục thúc đẩy hoạt động kém hiệu quả của Bitcoin ngày nay.

Dữ liệu từ Coinglass tiết lộ rằng thị trường phái sinh Bitcoin đã chứng kiến ​​​​sự thanh lý trị giá hơn 1128,91 triệu USD trong 24 giờ qua, trong đó 119,01 triệu USD là các vị thế long. Tổng số thanh lý trên thị trường tiền điện tử lên tới 250 triệu USD – 173 triệu USD là thanh lý long.

Tổng số tiền thanh lý tiền điện tử. Nguồn: Coinglass.

Thông thường, việc thanh lý long xảy ra khi giá của tài sản được giao dịch đột ngột giảm xuống. Điều này là do các nhà giao dịch lạc quan về tài sản và đã mở vị thế long sẽ phải đối mặt với thua lỗ do thị trường đi ngược lại đặt cược của họ.

​​Theo dữ liệu từ CryptoQuant, dự trữ Bitcoin trên các sàn giao dịch đã tăng vọt vào ngày 13 tháng 6.

Số dư bitcoin trên các sàn giao dịch. Nguồn: CryptoQuant.

Dự trữ sàn giao dịch tăng lên cho thấy áp lực bán trên thị trường tăng lên.

Với số lượng BTC được lưu trữ trong các ví sàn giao dịch đã biết ngày càng tăng, các nhà đầu tư dường như đang thu được lợi nhuận ở mức giá hiện tại, giải thích cho sự sụt giảm giá hiện tại.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

Miễn trừ trách nhiệm: Tất cả nội dung trên website này đều vì mục đích cung cấp thông tin và không phải là lời khuyên đầu tư. Bạn đọc nên tự tiến hành nghiên cứu trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chúng tôi không chịu trách nhiệm, trực tiếp hoặc gián tiếp, đối với bất kỳ thiệt hại hoặc mất mát nào phát sinh liên quan đến việc sử dụng hoặc dựa vào bất kỳ nội dung nào bạn đọc trên website này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét