Thứ Ba, 22 tháng 8, 2023

PEPE, SHIB và APE giảm 25% có phải là dấu hiệu của thị trường gấu tiền điện tử ngày càng sâu sắc không?

Sự cố tiền điện tử gần đây đã ảnh hưởng nặng nề đến memecoin, đỉnh điểm là tổng vốn hóa thị trường giảm 9% từ ngày 14 tháng 8 đến ngày 21 tháng 8. Trong cùng thời gian, Pepecoin (PEPE), Shiba Inu (SHIB) và ApeCoin (APE) chứng kiến ​​mức giảm 25%. Câu hỏi lớn là liệu xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến thị trường rộng lớn hơn, báo hiệu một thị trường gấu rộng lớn hơn hay chỉ đơn giản phản ánh hiệu suất tụt hậu của memecoin.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử (xanh lam) so với PEPE/USDT (xanh lục), SHIB/USDT (đỏ), APE/USDT (cam), tháng 8 năm 2023. Nguồn: TradingView

Memecoin như Dogecoin (DOGE) bùng nổ, được thúc đẩy bởi các meme lan truyền và sự nhiệt tình của cộng đồng. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của họ đã phai nhạt do nhiều yếu tố. Những đồng tiền này dựa vào sự cường điệu của phương tiện truyền thông và cộng đồng trực tuyến để thu hút sự chú ý, nhưng chúng thiếu giá trị ngoài nguồn gốc meme của chúng. Bản chất đầu cơ của họ dẫn đến sự thay đổi và biến động giá nhanh chóng.

Hơn nữa, thị trường memecoin đã trở nên bão hòa với những kẻ bắt chước, thu hút sự tập trung và nguồn lực vào các loại tiền điện tử truyền thống hơn.

Vốn luân chuyển khi các nhà đầu tư chuyển sự chú ý của họ sang các xu hướng mới

Đối với các nhà giao dịch, sự sụp đổ của thị trường tiền điện tử vào giữa tháng 8 là một lời nhắc nhở rõ ràng về sự biến động của memecoin. Nhiều đồng tiền trong số này đã xuất hiện trong sáu tháng qua, như PEPE và Milady Meme Coin (LADYS). Điều này có thể đẩy những người mới tham gia ra xa và tạo ra tâm lý tiêu cực, có khả năng mở rộng thị trường gấu sang bối cảnh tiền điện tử rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, hoạt động kém hiệu quả này là điển hình đối với memecoin, như đã thấy trong quá khứ, chẳng hạn như khi APE, SHIB và PEPE tụt lại tổng thị trường tiền điện tử tới 18% trong khoảng thời gian từ ngày 5 tháng 6 đến ngày 15 tháng 6.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử (xanh dương) so với PEPE/USDT (xanh lá cây), SHIB/USDT (đỏ), APE/USDT (cam), tháng 6 năm 2023. Nguồn: TradingView

Hai trường hợp này không nhất thiết có nghĩa là memecoin sẽ luôn hoạt động kém hơn thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn. Chúng phản ánh phiên bản beta cao hơn trong lĩnh vực này, nơi các memecoin có xu hướng phóng đại các chuyển động của thị trường. Mặc dù vậy, vẫn chưa chắc chắn liệu việc giảm giá quá mức là một hiện tượng lạc hậu hay báo hiệu sự đảo chiều của thị trường.

Trái ngược với mong đợi, memecoin cũng có thể tụt hậu trong các thị trường tăng giá. Chẳng hạn, từ ngày 13 tháng 3 đến ngày 30 tháng 3, memecoin giảm trong khi tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử tăng 17,5%.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử (xanh lam) so với FLOKI/USDT (xanh lục), SHIB/USDT (đỏ), APE/USDT (cam), tháng 3 năm 2023. Nguồn: TradingView.

Sau khi xem xét hai trường hợp gần đây nhất về hoạt động kém hiệu quả của memecoin, điều quan trọng là phải xem xét hậu quả của chúng. Điều này đòi hỏi phải xác định xem liệu việc giảm giá có ám chỉ mức đáy thị trường có thể xảy ra hay nó chỉ báo hiệu các nhà đầu tư chuyển sự chú ý của họ sang các loại tiền điện tử khác.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử, USD. Nguồn: TradingView.

Bất chấp bằng chứng tăng giá, các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hành động giá memecoin

Sau khoảng thời gian giữa tháng 6 và cuối tháng 3 khi memecoin hoạt động kém hiệu quả, vốn hóa thị trường tiền điện tử tổng thể vẫn ổn định hoặc có mức tăng đáng chú ý trong những tuần tiếp theo. Nhiều yếu tố có thể đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong những giai đoạn này. Chẳng hạn, tâm lý có thể đã bị ảnh hưởng bởi đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin của BlackRock vào ngày 15 tháng 6.

Tương tự, vào ngày 31 tháng 3, quyền chọn Bitcoin trị giá 4,2 tỷ USD đã hết hạn. Sự kiện này được coi là chất xúc tác tiềm năng cho Bitcoin (BTC) để tăng cường mức hỗ trợ 28.000 USD. Điều này là do sự mất cân bằng đáng chú ý giữa các công cụ quyền chọn call (mua) và quyền chọn put (bán), với quyền chọn mua vượt quyền chọn bán 1,2 tỷ USD. Điều này có thể có lợi cho phe bò Bitcoin và có thể khiến họ tận dụng lợi nhuận từ thời điểm hết hạn để tăng giá BTC.

Tuy nhiên, vì cả hai lần điều chỉnh mạnh gần đây nhất của memecoin đều không thành công do sự sụt giảm của thị trường tiền điện tử trên diện rộng, nên khả năng Bitcoin tìm thấy hỗ trợ khoảng 26.000 USD vẫn là một khả năng. Tuy nhiên, bằng chứng từ ETF và các sự cố hết hạn quyền chọn, xu hướng thị trường và hành động giá memecoin chủ yếu được định hướng bởi tin tức và sự kiện.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét