Chủ Nhật, 20 tháng 8, 2023

Fidelity dự đoán thời điểm giá Bitcoin có thể trở lại ATH

Nhiều mô hình dự đoán giá Bitcoin cho ra nhiều kết quả khác nhau tùy vào việc mô hình đó được cấu tạo nên bởi dữ liệu và cách tính toán ra sao. Nhưng nhìn chung, thời gian là điều khó dự đoán nhất.

Mới đây, chuyên gia từ Fidelity dự đoán thời gian giá Bitcoin (BTC) dựa trên mô hình đường cong tăng trưởng.

Nhà đầu tư Bitcoin cần chờ đến tháng 6/2024 để nhìn giá trở lại mức ATH cũ

Mô hình mà @TimmerFidelity áp dụng để dự đoán giá Bitcoin được gọi là Bitcoin’s Adoption Curve. Và mô hình này đang gợi ý rằng nhà đầu tư Bitcoin cần chờ đến khoảng giữa năm 2024 để nhìn giá BTC trở lại vùng 69,000 USD.

Dự đoán đoán thời điểm giá Bitcoin trở lại ATH. Nguồn: Fidelity.
  • Mô hình đường cong tăng trưởng hay còn gọi là đường cong chấp nhận Bitcoin dự đoán giá BTC dựa trên sự tăng trưởng của lượng người dùng phản ánh qua biến động của số lượng địa chỉ ví có số dư. Nhìn chung, nếu giá BTC thường bị chi phối bởi cảm xúc và biến động lớn, thì lượng địa chỉ ví có số dư tăng đều đặn.
  • Từ hai dữ liệu đó, @TimmerFidelity tính toán ra đường cong chấp nhận Bitcoin trong đó phản ánh giá trị của Bitcoin được công chúng dần chấp nhận sẽ tăng cao ra sao. Khi so sánh giá thị trường với giá trị đường cong, sẽ luôn thấy giá thị trường biến động xoay quanh giá trị đường cong.

Yếu tố thời gian được suy ra một cách tuyến tính theo mức độ tăng trưởng của đường cong này. Và mốc T6/2024 là một mốc tương đối, mà tại đó giá BTC thậm chí còn có thể đã tăng cao hơn mức ATH trước thời điểm đó.

Giá Bitcoin đang ở vùng thấp của mô hình dự đoán

Fidelity sử dụng công thức tính toán của mô hình chấp nhận Internet giai đoạn đầu cho việc tính toán sự mở rộng của mạng lưới Bitcoin. Phương cách này đồng nghĩa với việc xem sự phát triển của Bitcoin cũng như là một sự áp dụng công nghệ tương tự Internet đời đầu.

Và bổ sung thêm việc +/- 2% tỷ lệ thực (nhằm điều chỉnh theo lãi suất và tỷ lệ lạm phát), kết quả thu được của phương pháp này là hai đường cong song song như hình dưới đây.

Giá Bitcoin và mô hình hồi quy Bitcoin. Nguồn: Fidelity.

Fidelity gọi đây là hai đường hồi quy Bitcoin.

  • Có thể thấy, giá Bitcoin dành phần lớn thời gian biến động bên trong hai đường hồi quy của mô hình này. Điều này phần nào phản ánh sự hiệu quả và hợp lý của mô hình trong quá khứ. Nhưng quá trình downtrend từ giữa 2022 cho đến nay là giai đoạn BTC ra khỏi 2 đường hồi quy trên.
  • Những mô hình không phải luôn để dự đoán. Nhưng đôi khi là cách để so sánh nhằm đánh giá tình trạng hiện tại. Nếu so sánh Bitcoin với Internet đời đầu, thì tình trạng hiện tại đang khá xa rời mô típ quá khứ. Nhưng nếu tin rằng Bitcoin sẽ bùng nổ và được chấp nhận như Internet thì đây chỉ độ nhiễu nhất thời, và Bitcoin đang bị đánh giá thấp.

Theo mô hình này, đến năm 2025, giá Bitcoin có thể nằm giữa biên độ 45,600 USD – 96,200 USD. Trước mắt, trong ngắn hạn, Bitcoin có thể giảm sâu hơn nữa.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét