Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2023

Thu nhập của Coinbase cho thấy công ty hiện không chỉ là một sàn giao dịch

Coinbase, một sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu của Hoa Kỳ, đã chia sẻ kết quả quý hai của mình vào ngày 3 tháng 8. Mặc dù lỗ ròng nhưng vẫn có một số điểm tích cực, chẳng hạn như cắt giảm 13% chi phí hoạt động so với quý trước và tăng 3% dự trữ tiền mặt, lên 5,5 tỷ USD.

Các số liệu tài chính quan trọng của Coinbase, tính bằng hàng triệu USD. Nguồn: Coinbase.

Tuy nhiên, sàn giao dịch đã bị ảnh hưởng với khoản lỗ ròng 97 triệu USD, tồi tệ hơn so với quý trước và chứng kiến ​​EBITDA điều chỉnh giảm 32% xuống còn 194 triệu USD trong quý 2.

Dịch vụ và USDC stablecoin tác động đến tăng trưởng

Một nhược điểm là doanh thu đăng ký và dịch vụ giảm 7% so với Q1. Thư gửi cổ đông tiết lộ vốn hóa thị trường USD Coin (USDC) giảm 28% một phần gây ra điều này. Vì Coinbase nắm giữ cổ phần trong Circle, công ty phát hành của USDC, nó thu được lợi nhuận từ lãi suất do dự trữ stablecoin đưa ra.

Ngoài ra, số dư fiat của khách hàng gửi tại sàn giao dịch đóng vai trò là một nguồn doanh thu khác. Nhưng bất chấp những điều này, thu nhập lãi của Coinbase đã giảm 16% so với quý trước xuống còn 201 triệu USD trong quý 2.

Mặc dù vậy, những con số cho thấy Coinbase đã giảm bớt thành công sự phụ thuộc vào phí giao dịch. Doanh thu đăng ký và dịch vụ khớp với doanh thu giao dịch trong nửa đầu năm 2023, một sự thay đổi đáng chú ý hơn khi xem xét chi phí giao dịch chiếm khoảng 15% doanh thu. Điều này cho thấy Coinbase đã chuyển đổi từ một công ty thương mại sang một nhà môi giới dịch vụ, ưu tiên doanh thu định kỳ.

Giá cổ phiếu Coinbase (màu xanh lam, bên phải) so với tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử (màu cam, bên trái). Nguồn: TradingView.

Nhìn vào giá cổ phiếu (COIN) của Coinbase, không có dấu hiệu rõ ràng về sự thay đổi trọng tâm này trong suốt năm 2023. Điều này cho thấy rằng các nhà đầu tư vẫn tin tưởng chắc chắn rằng phí giao dịch sẽ vẫn là nguồn thu nhập chính của công ty.

Không thể dự đoán chính xác hướng đi của thị trường tiền điện tử trong vài năm tới, nhưng người ta chắc chắn có thể đánh giá tiềm năng của Coinbase trong việc tăng cường dịch vụ và doanh thu đăng ký, không phụ thuộc vào việc phí giao dịch tăng như thế nào. Có một số sự kiện đáng chú ý sắp xảy ra có thể làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của Coinbase vào giao dịch.

Các sự kiện sắp xảy ra có thể làm giảm đáng kể sự phụ thuộc của coinbase vào giao dịch

Đầu tiên là Tether (USDT), stablecoin lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường, cuối cùng đã bị Bộ Tư pháp kiện và mất quan hệ đối tác ngân hàng. Nếu điều này xảy ra, USDT có thể bị mất vốn hóa thị trường đáng kể. Kịch bản này có thể tạo ra cơ hội lớn để USDC nhảy vào và lấp đầy khoảng trống. Bởi vì Coinbase được hưởng doanh thu từ Circle, nhà phát hành USDC, nên một đợt cải tổ như vậy có khả năng nhân doanh thu dịch vụ của Coinbase lên gấp bốn lần.

Thứ hai, Binance có thể bị các cơ quan quản lý đóng cửa một cách hiệu quả. Bất chấp vị thế là nhà vô địch trị vì của các sàn giao dịch tiền điện tử về khối lượng giao dịch, Binance đã thu hút sự chú ý từ các nhà quản lý trên toàn thế giới. Nếu áp lực pháp lý đóng cửa Binance một cách hiệu quả, thì nó có thể mở đường cho Coinbase giành được thị phần gia tăng đáng kể. Hiệu ứng dây chuyền có thể sẽ là một sự gia tăng đáng kể về doanh thu dịch vụ cho Coinbase.

Thứ ba là sự ra mắt tiềm năng của các quỹ ETF Bitcoin tại Hoa Kỳ vì đây có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho Coinbase. Công ty đã ký kết các thỏa thuận chia sẻ giám sát với các tổ chức phát hành ETF và sẵn sàng cung cấp dịch vụ lưu ký. Con đường mới này sẽ tạo ra một nguồn doanh thu bổ sung cho Coinbase.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ là trong khi trọng tâm hiện tại của Coinbase là các dịch vụ lưu ký và giao dịch tiền điện tử, công ty có kế hoạch đa dạng hóa và mở rộng các dịch vụ sản phẩm của mình. Chẳng hạn, nó đang lên kế hoạch ra mắt một nền tảng giao dịch ký quỹ và một nền tảng cho vay tiền điện tử. Những sản phẩm và dịch vụ mới này có tiềm năng tạo ra doanh thu đáng kể từ các dịch vụ và đăng ký.

Kế hoạch đang được thực hiện, nhưng chỉ có thời gian mới biết đó có phải là một chiến lược chiến thắng hay không

Sự biến động của bối cảnh tiền điện tử làm lu mờ phán đoán về việc liệu việc Coinbase xoay trục sang doanh thu phi giao dịch có phải là quyết định đúng đắn hay không. Nhưng các dấu hiệu đang cho thấy Coinbase rất nhanh nhẹn và thích ứng, cắt giảm chi phí và củng cố kho tiền mặt của mình. Công ty đã quản lý để khớp doanh thu đăng ký với doanh thu giao dịch, một chỉ báo rõ ràng về khả năng thích ứng này.

Tuy nhiên, câu hỏi trị giá hàng tỷ USD là liệu các nhà đầu tư có thừa nhận và thưởng cho sự thay đổi này trong việc tạo doanh thu hay không. Hiện tại, có vẻ như các nhà đầu tư không chú ý đúng mức đến cuộc cải tổ chiến lược của Coinbase, nhưng nếu một số kịch bản được đề cập trước đây trở thành hiện thực, các nhà đầu tư có thể gặp bất ngờ thú vị. Đó là một không gian năng động và gã khổng lồ tiền điện tử này dường như đang chơi bài của mình một cách chiến lược.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét