Thứ Ba, 29 tháng 8, 2023

Tại sao giá Bitcoin tăng ngày hôm nay?

Giá Bitcoin tăng hôm nay, tăng 5% với một cây nến tăng mạnh đưa giá lên mức cao nhất trong hai tuần trên 28.000 USD sau khi Thẩm phán Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ Neomi Rao đứng về phía Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) trong trường hợp của nó chống lại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC).

Quyết định này khuếch đại sự quan tâm của tổ chức ngày càng tăng gần đây đối với Bitcoin (BTC) từ các công ty như BlackRock và Fidelity Investments, cả hai đều dự kiến ​​​​sẽ nghe câu trả lời về các quỹ ETF Bitcoin giao ngay của họ vào ngày 2 tháng 9.

Giá Bitcoin. Nguồn: TradingView.

Hãy cùng tìm hiểu lý do khiến giá Bitcoin tăng ngày hôm nay.

Sự quan tâm của tổ chức gây ra một cuộc biểu tình Bitcoin

Giá Bitcoin bắt đầu đợt tăng giá vào ngày 29 tháng 8 sau khi Rao bãi bỏ lệnh của SEC từ chối việc chuyển GBTC  thành quỹ ETF giao ngay vì lo ngại “gian lận”. Quyết định này được đưa ra sau khi công ty đưa SEC lên tòa phúc thẩm để tranh luận về tính lành mạnh của hợp đồng tương lai Bitcoin vào ngày 30 tháng 6 năm 2022. Mặc dù lệnh không chấp thuận ETF giao ngay, Rao đã ra phán quyết:

Đơn yêu cầu xem xét của Grayscale được chấp thuận và lệnh của Ủy ban bị hủy bỏ, theo ý kiến ​​của tòa án.

Thẩm phán bác bỏ quyết định từ chối Grayscale ETF của SEC cũng đã mang lại động lực cho GBTC. Mức chiết khấu đang đạt đến mức thấp nhất năm 2023 dưới 25%.

Tỷ lệ nắm giữ của Grayscale. Nguồn: CoinGlass.

Cho đến nay, SEC đã từ chối phê duyệt ETF Bitcoin giao ngay, mặc dù có rất nhiều người nộp đơn – bao gồm BlackRock, Fidelity, ARK của Cathie Wood và 21Shares, đã nộp đơn xin phê duyệt ba lần.

BlackRock là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, quản lý hơn 8,5 nghìn tỷ USD tài sản. Công ty cũng sẽ sử dụng Coinbase để lưu ký BTC trong quỹ tín thác, theo hồ sơ gửi lên SEC. Bắt đầu từ tháng 9, SEC có một loạt quyết định về ETF để phê duyệt, từ chối hoặc trì hoãn.

Trình theo dõi ETF. Nguồn: Bloomberg.

Nguồn cung BTC trên sàn giao dịch thấp hơn

Trùng hợp với đợt tăng giá Bitcoin vào ngày 29 tháng 8, nguồn cung BTC trên các sàn giao dịch đang giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2018.

Số dư BTC trên các sàn giao dịch. Nguồn: Glassnode.

Thị trường coi việc BTC rời khỏi sàn giao dịch tiền điện tử là một tín hiệu tăng giá, do các nhà giao dịch thường rút BTC của họ khi họ muốn giữ nó để tự quản lý lâu dài.

Điều thú vị là dữ liệu on-chain cho thấy các sàn giao dịch đã giảm giá Bitcoin kể từ ngày 18 tháng 5 năm 2023. Nói cách khác, một lượng lớn nhà đầu tư Bitcoin đang chuẩn bị cho một đợt tăng giá BTC, ngay cả trong bối cảnh xu hướng thị trường gấu kéo dài vào năm 2023.

Thay đổi vị thế ròng của sàn giao dịch bitcoin. Nguồn: Glassnode.

Thanh lý có thể khiến giá Bitcoin cao hơn

Với việc Bitcoin tiếp tục rời khỏi các sàn giao dịch, việc thanh lý có thể gây ra biến động. Chỉ trong 24 giờ qua, hơn 46,5 triệu USD vị thế short BTC đã được thanh lý, với hơn 100 triệu USD vị thế short bị thanh lý trên thị trường tiền điện tử.

Bản đồ nhiệt thanh lý bitcoin. Nguồn: CoinGlass.

Bất chấp chuỗi thua lỗ của người bán khống, 48% thị trường tương lai vẫn short giá Bitcoin. Với tỷ lệ cao như vậy vẫn bị lệch về vị thế short, cơ hội tiềm năng để short có thể xảy ra, dẫn đến giá Bitcoin tăng cao hơn.

Tỷ lệ Long/Short Bitcoin. Nguồn: CoinGlass.

Trong khi giá Bitcoin đang cho thấy một số động lực tăng giá trong ngắn hạn sau phán quyết của Grayscale và các đợt thanh lý short, thì Chỉ số sợ hãi và tham lam của Bitcoin cho thấy thị trường vẫn còn sợ hãi, giảm hơn 13 điểm so với tháng trước.

Chỉ số sợ hãi và tham lam của Bitcoin. Nguồn: Alternative.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét