Thứ Năm, 31 tháng 8, 2023

Phân tích on-chain Bitcoin: Những tay chơi lớn dường như đã biết trước thông tin

Hiện tượng giá Bitcoin (BTC) pump mạnh trong ngày 29/8 vừa qua có thể là điều bất ngờ với nhiều người, nhưng với một số tay chơi lớn có lẽ là không. Dường như họ đã biết trước điều gì đó xa hơn và hành động sớm, nhiều bằng chứng từ dữ liệu on-chain có thể chứng minh.

Một lượng lớn BTC đã được chuyển lên sàn trước khi tin tức tốt được công bố

Dữ liệu từ Santiment được @ali_chart quan sát được cho thấy, ngay trước thời điểm tin tức Grayscale chiến thắng pháp lý với SEC được công bố, đã có khoảng 30,000 BTC được gửi lên các sàn Crypto. Động thái này đã khiến lượng nguồn cung trên sàn tăng từ 1.13 triệu lên 1.16 triệu chỉ trong một ngày trước đó.

Biến động của nguồn cung Bitcoin trên sàn trước thời điểm tin tức về Grayscale ngày 29/8. Nguồn: Santiment/@ali_chart.

Nếu lấy mức giá 27,000 USD của hiện tại chuẩn, thì 30,000 BTC trên đang trị giá hơn 800 triệu USD.

Một dữ liệu khác từ Santiment theo dõi những địa chỉ ví có số dư 10 – 10,000 BTC cũng nhận thấy có 14,596 BTC được thêm vào trước khi tin tức trên công bố.

Biến động lượng BTC trong các địa chỉ ví có số dư 10 – 10,000 BTC, và giá Bitcoin. Nguồn: Santiment.

Chưa thể rõ được liệu số BTC trên đang lời hay lỗ, nhưng động thái chuyển BTC lên sàn trước khi có tin tức thường mang ý nghĩa là sẽ gia tăng áp lực bán.

Khối lượng giao dịch các quỹ lớn đạt mức cao nhất trong năm

Những hành vi trên mang đậm tính “bất công” và “thao túng”, dường như họ đã biết trước thông tin hoặc biết trước kết quả vụ kiện. Nếu những hành vi này mang tính nhất thời, thì dữ liệu on-chain sau cho thấy dường các quỹ cũng đang thể hiện kỳ vọng lâu dài hơn với giá Bitcoin.

Khối lượng giao dịch của các quỹ. Nguồn: CryptoQuant.

Dữ liệu Fund Volume từ CryptoQuant cho thấy trong ngày 29/8 vừa qua, khối lượng quỹ tăng đột biến và lập mức cao nhất trong năm.

  • Trong khi đó, khối lượng giao dịch chung của thị trường không có nhiều nổi bật. Chứng tỏ, nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn đang trong trạng thái hoang mang, chưa thể ra quyết định, còn các quỹ dường như đã có quyết định trong ngày Grayscale thắng kiện SEC.
  • Có thể họ đang kỳ vọng lớn vào một Spot Bitcoin ETF được thông qua. Nếu như điều này thật sự xảy ra, thì vị thế của các quỹ sẽ tốt hơn vì họ đã đưa ra quyết định sớm hơn. Và sau đó, cơn FOMO lớn dần nhờ quyết định chậm trễ của những nhà đầu tư nhỏ lẻ, và trở thành cơ hội thanh khoản cho các quỹ.

Quá khứ cho thấy, khối lượng giao dịch của quỹ tăng đột biến cũng là dấu hiệu của một đà tăng kéo theo (không có nghĩa giá lập tức tăng ngay, nhưng vẫn có thể điều chỉnh và tăng trong ngắn/trung/dài hạn). Và cũng có thể, họ đang bước trước điều gì đó liên quan đến quyết định của SEC đối với hồ sơ Bitcoin ETF của Blackrock vào ngày 2/9.

Xác suất để một Spot Bitcoin ETF được thông qua là 75%…

@EricBalchunas và @JSeyff là những nhà phân tích từ Bloomberg đã tính toán xác suất để SEC thông qua Spot Bitcoin ETF là 75%.

Xác suất này trước đó là 65%, nhưng tin tức từ Grayscale đã thay đổi trọng số trong suy đoán của hai nhà phân tích này. Thậm chí, nếu kéo lùi thời gian đến tận cuối 2024, thì xác suất để một Spot Bitcoin ETF được phê duyệt là 95%. Đối với một số nhà phân tích, có lẽ họ đang cho rằng chuyện phê duyệt Bitcoin ETF chỉ là chuyện sớm muộn.

Một số nhà phân tích độc lập khác như nhóm nghiên cứu thị trường @BetterMarkets thì cho rằng rất ít khả năng SEC phê duyệt Bitcoin ETF.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét