Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

3 lý do tại sao sự thống trị vốn hóa thị trường của Ethereum đang gia tăng

Ethereum đã trở thành mạng hợp đồng thông minh và ứng dụng phi tập trung (DApp) thống trị kể từ khi thành lập. Phân tích giá của Ether (ETH) và vốn hóa thị trường cho thấy bằng chứng không thể chối cãi rằng blockchain đã và đang giành được thị phần.

Sự thống trị về vốn hóa thị trường của Ether (%). Nguồn: TradingView

Như đã trình bày ở trên, sự thống trị của Ether về vốn hóa thị trường đã tăng lên trong vài năm qua, từ mức trung bình 18% vào tháng 7 năm 2021 lên 20% hiện tại. Loại trừ Bitcoin (BTC) từ phân tích, thị phần của Ether hiện ở mức 40,6%, trong khi đối thủ cạnh tranh tiếp theo của nó, BNB, nắm giữ 7,2% cổ phần.

Sự chênh lệch giữa Ethereum và các loại khác cũng được thể hiện rõ khi phân tích tổng giá trị bị khóa (TVL) trên mỗi hợp đồng thông minh của mạng. Ethereum dẫn đầu tuyệt đối với 24,6 tỷ USD TVL, tiếp theo là 5,4 tỷ USD của Tron và 3,3 tỷ USD của BNB Chain.

Tổng giá trị thị phần bị khóa (%). Nguồn: DefiLlama

Biểu đồ trên mô tả cách thị phần TVL của Ethereum giảm từ 70,5% vào tháng 6 năm 2021 xuống 49,5% vào tháng 5 năm 2022 khi Terra và Avalanche đạt tổng cộng 20% ​​thị phần. Tuy nhiên, sau sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra vào tháng 5 năm 2022 — mà đỉnh điểm là việc các nhà phát triển tạm dừng hoạt động của mạng — Ethereum đã nhanh chóng lấy lại 58% thị phần.

Bất chấp sự xuất hiện của DApps trên blockchain BNB và Tron, vị trí dẫn đầu của Ethereum vẫn không bị kiểm chứng trong 12 tháng qua. Dữ liệu này cho thấy sự không liên quan của tổng số ví hoạt động duy nhất (UAW) tương tác với các hợp đồng thông minh trên mỗi chuỗi.

Chẳng hạn, theo DappRadar, WAX có 363.600 người dùng đang hoạt động, theo sau là 517.300 UAW trong 30 ngày của BNB Chain. Những con số này cao hơn nhiều so với 66.300 địa chỉ hoạt động duy nhất của mạng Ethereum, nhưng chúng phản ánh phí giao dịch thấp hơn nhiều, mở ra khả năng thao túng.

Vấn đề phân cấp và Ethereum nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh

Hệ sinh thái Ethereum có số lượng nhà phát triển đang hoạt động cao nhất, vượt qua con số 1.870, nhiều hơn ba đối thủ cạnh tranh tiếp theo — Polkadot (752), Cosmos (511) và Solana (383) — cộng lại.

Hiện tại, mạng Ethereum có  hơn 700.000 trình xác thực, với 99% số dư bị khóa khi staking tham gia vào quá trình này. Giới hạn ngưỡng 32 ETH cho mỗi trình xác thực chắc chắn làm tăng con số này, nhưng Lido, nhóm staking lớn nhất được biết đến, kiểm soát 32% số tiền staking, trong đó Coinbase đứng thứ hai với 9,6%.

Do đó, có thể nói rằng Ethereum ít tập trung hơn về mặt phát triển và xác thực so với Tron, BNB Chain và Solana.

Các lý do khác khiến sự thống trị của Ether ngày càng tăng, ngay cả khi Bitcoin đạt 50% thị phần vào ngày 19 tháng 6, bao gồm hoạt động phái sinh và sự thống trị của nó trên thị trường NFT

Thị trường phái sinh rất cần thiết cho các nhà đầu tư tổ chức

Các hợp đồng tương lai của Ether rất cần thiết cho các hoạt động giao dịch của tổ chức như bảo hiểm rủi ro và giao dịch bằng đòn bẩy. Hợp đồng tương lai thanh toán bằng tiền mặt của Ether đã được thêm vào Sàn giao dịch Chicago Mercantile vào tháng 2 năm 2021. Cho đến nay, không có loại tiền điện tử nào khác, ngoài Bitcoin, đạt được sàn giao dịch phái sinh lớn nhất thế giới.

Trong các thị trường tương lai, các vị trí long và short luôn được cân bằng, nhưng có nhiều hợp đồng đang hoạt động hơn – lãi suất mở – cho phép các nhà đầu tư tổ chức tham gia, những người yêu cầu quy mô thị trường tối thiểu. Hợp đồng tương lai Ether tổng hợp mở ở mức 5,4 tỷ USD, trong khi đối thủ cạnh tranh BNB nắm giữ 380 triệu USD và Solana chỉ có 178 triệu USD.

Ethereum vẫn dẫn đầu thị trường về NFT

Mã thông báo không thể thay thế là một ví dụ hoàn hảo về cách các giao dịch rẻ hơn, nhanh hơn không phải lúc nào cũng dẫn đến việc tăng cường áp dụng. Không có gì ngăn cản các dự án NFT chuyển đổi giữa các blockchain, cho dù là danh sách mới hay bộ sưu tập hiện có. Trên thực tế, y00ts và DeGods đã chuyển sang Polygon sớm hơn vào năm 2023.

Mặc dù phải đối mặt với phí gas thường vượt quá 10 USD, Ethereum vẫn dẫn đầu tuyệt đối về số lượng người mua và tổng doanh số. Theo CryptoSlam, mạng hàng đầu đã đạt doanh thu 380 triệu USD trong 30 ngày qua, trong khi Solana, Polygon và BNB Chain đạt tổng doanh thu 93 triệu USD.

Cuối cùng, dữ liệu ủng hộ Ethereum so với các blockchain tập trung vào hợp đồng thông minh cạnh tranh của nó. Xu hướng tích cực trong sự thống trị của Ether có thể mất dần theo thời gian nếu việc nâng cấp mạng được hứa hẹn để cho phép xử lý song song (sharding) không thành hiện thực, nhưng hiện tại, 20% thị phần vốn hóa thị trường của Ether vẫn không bị thách thức.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét