Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Vốn hóa thị trường của Tether đạt mức cao kỷ lục sau khi tỷ lệ thống trị của stablecoin lấy lại mức 65%

Tether (USDT) đã nổi lên như một người chiến thắng rõ ràng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng và cuộc đàn áp tiền điện tử ở Hoa Kỳ đang diễn ra.

Vào ngày 17 tháng 4, định giá thị trường lưu hành của stablecoin được chốt bằng đô la Mỹ đạt gần 81 tỷ USD, chỉ thấp hơn 1,5% so với mức cao kỷ lục 82,29 tỷ USD của một năm trước. Nó đã tăng khoảng 20% ​​từ đầu năm đến nay (YTD) và hiện đang hướng tới mức cao mới mọi thời đại.

Biểu đồ vốn hóa thị trường USDT hàng tháng. Nguồn: TradingView.

Các đối thủ của Tether đạt mức thấp mới hàng năm

Sự tăng trưởng của USDT diễn ra khi Tether chiếm thị phần của các stablecoin đối thủ, USD Coin (USDC) và Binance USD (BUSD). Đó là do niềm tin của các nhà giao dịch tiền điện tử rằng hoạt động của Tether không liên quan đến khả năng lây lan khủng hoảng ngân hàng.

Chẳng hạn, vốn hóa thị trường đang lưu hành của USD Coin, stablecoin lớn thứ hai, đã giảm hơn 25% so với đầu năm xuống còn 31,82 tỷ USD, mức tồi tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2021, chủ yếu là do nó tiếp xúc với Ngân hàng Silicon Valley đã phá sản.

Biểu đồ vốn hóa thị trường hàng tháng của USDC. Nguồn: TradingView.

Mặt khác, BUSD đã chứng kiến ​​mức vốn hóa thị trường giảm 60% vào năm 2023 xuống còn 6,68 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021, khi Cơ quan Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) yêu cầu Paxos, một công ty tiền điện tử trong tiểu bang, ngừng hoạt động đúc và phát hành.

Hơn nữa, Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) khẳng định rằng BUSD là một “chứng khoán”. Ngược lại, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) nhận xét rằng stablecoin là một “hàng hóa”.

Theo dữ liệu của Glassnode, sự thay đổi vốn này đã giúp Tether lần đầu tiên tăng cường sự thống trị của mình trên 65% trong lĩnh vực stablecoin toàn cầu kể từ tháng 5 năm 2021.

Sự thống trị nguồn cung Stablecoin. Nguồn: Glassnode.

Vào ngày 16 tháng 4, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Hoa Kỳ đã xuất bản một bản dự thảo của dự luật stablecoin tiềm năng của mình để tạo định nghĩa cho các tổ chức phát hành. Dự thảo nói rằng các công ty không phải của Hoa Kỳ như Tether phải đăng ký nếu họ phục vụ cho người Mỹ, mặc dù không đề cập đến cơ quan cụ thể sẽ điều chỉnh stablecoin.

Nguồn cung stablecoin trên sàn giao dịch thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2021

Bất chấp sự tăng trưởng vốn hóa thị trường của Tether, nguồn cung của nó trên các sàn giao dịch tiền điện tử đã giảm vào năm 2023.

Tính đến ngày 16 tháng 4, các sàn giao dịch tiền điện tử có 12,94 tỷ USDT dự trữ so với 17,89 tỷ USDT vào đầu năm. Nhìn chung, nguồn cung stablecoin trên các sàn giao dịch đã giảm 42% so với đầu năm xuống còn 21,53 tỷ USD.

Nguồn cung stablecoin trên các sàn giao dịch. Nguồn: Glassnode.

Động lực này trùng khớp với mức tăng 21% so với đầu năm trong định giá của thị trường tiền điện tử từ 1 nghìn tỷ USD vào tháng 1 lên 1,21 nghìn tỷ USD, cho thấy Q1 đã chứng kiến ​​​​sự thay đổi xu hướng từ stablecoin “an toàn” sang tiền điện tử “rủi ro”.

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK | TELEGRAM | TWITTER

0 nhận xét:

Đăng nhận xét